ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นาโต้เตรียมถกประเด็นความร่วมมือทางทหาร ‘รัสเซีย-เกาหลีเหนือ’


แฟ้มภาพ - ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน และ คิม จอง อึน ร่วมกันทดลองขับรถ Aurus ที่ผู้นำเครมลินมอบให้เป็นของขวัญ ที่กรุงเปียงยาง เมื่อ 19 มิ.ย. 2567 (Kremlin photo via AP)
แฟ้มภาพ - ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน และ คิม จอง อึน ร่วมกันทดลองขับรถ Aurus ที่ผู้นำเครมลินมอบให้เป็นของขวัญ ที่กรุงเปียงยาง เมื่อ 19 มิ.ย. 2567 (Kremlin photo via AP)

การประชุมสุดยอดนาโต้ที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้มีกำหนดการหารือร่วมกับประเทศพันธมิตรต่าง ๆ ในประเด็นเกี่ยวกับการเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเพื่อต้านความร่วมมือทางทหารระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือ ตามการเปิดเผยของผู้เชี่ยวชาญ

ผู้นำของ 32 ประเทศสมาชิกนาโต้จะเข้าร่วมประชุมกันที่กรุงวอชิงตันระหว่างวันที่ 9 และ 11 กรกฎาคม เพื่อหารือหนทางในการเดินหน้าจัดส่งความช่วยเหลือทางทหารให้กับยูเครนเพื่อใช้ในการป้องกันตนเองจากการรุกรานของรัสเซียซึ่งดำเนินมากว่า 2 ปีแล้ว

ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์และเกาหลีใต้ ซึ่งมักเรียกรวมกันว่าเป็นกลุ่ม อินโดแปซิฟิก 4 (Indo-Pacific 4) หรือ IP4 ก็ได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุมสุดยอดนาโต้ครั้งนี้ ขณะที่ สหรัฐฯ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้มีแผนจะหารือนอกรอบของการประชุมด้วย

บรูซ เบนเนตต์ นักวิเคราะห์อาวุโสด้านกลาโหมจาก RAND Corporation คือหนึ่งในกลุ่มนักวิเคราะห์ที่เชื่อว่า นาโต้จะหารือกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เกี่ยวกับความร่วมมือทางทหารระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า “นี่อาจจะเป็นเรื่องสำคัญมากเรื่องหนึ่งในการประชุม ถ้า เมื่อถึงเวลานั้นแล้ว ข้อมูลข่าวกรองชี้ว่า เกาหลีเหนือกำลังส่งกำลังทหารจำนวนมากไปสนับสนุนรัสเซียในยูเครน”

หลังการลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านกลาโหมระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และ คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือเมื่อเดือนที่แล้ว บางฝ่ายคาดการณ์ว่า กรุงเปียงยางอาจส่งหน่วยทหารช่างไปยังเขตปกครองดอแนตสก์ของยูเครนที่รัสเซียยึดครองไว้บางส่วน เพื่อช่วยฟื้นฟูพื้นที่ที่เสียหายจากสงครามนี้

โฆษกเพนตากอน พลตรีแพท ไรเดอร์ ระบุระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า สหรัฐฯ กำลังจับตาดูประเด็นที่ว่า เกาหลีเหนืออาจส่งกำลังพลไปช่วยรัสเซีย แต่ก็เตือนกรุงเปียงยางไว้แล้วว่า การทำเช่นนั้น จะทำให้ตนเองกลายมาเป็น “กองทหารที่ถูกใช้ทำสงครามที่ผิดกฎหมายในยูเครน” เพียงเท่านั้น

ทั้งกรุงวอชิงตันและกรุงโซลประเมินว่า กรุงเปียงยางได้ส่งยุทโธปกรณ์จำนวนราว 10,000 ตู้คอนเทนเนอร์ไปยังรัสเซีย ตั้งแต่สงครามในยูเครนปะทุขึ้น แต่ทั้งสองประเทศต่างปฏิเสธและกล่าวว่า ตนไม่ได้ทำการแลกเปลี่ยนอาวุธใด ๆ กันเลย

แต่ในข้อตกลงที่ผู้นำสองประเทศลงนามเมื่อเดือนที่แล้ว ปูตินและคิม จอง อืน ได้จัดตั้งช่องทางเสริมสร้างความสามารถด้านกลาโหมของกันและกันไว้ ทั้งยังประกาศออกมาว่า อาจมีการความร่วมมือทางเทคนิคและทหารกัน

แมทธิว บรัมเมอร์ ศาสตราจารย์จาก National Graduate Institute for Policy Studies ในกรุงโตเกียว ให้ความเห็นด้วยว่า สมาชิกนาโต้น่าจะพูดถึงผลกระทบของความสัมพันธ์ของสองพันธมิตรนี้ และความเสี่ยงต่าง ๆ ที่รวมถึงโอกาสที่จะทำให้ความใกล้ชิดของเปียงยางและมอสโกมาทำให้รัสเซียและจีนบาดหมางกัน

ขณะเดียวกัน กรุงปักกิ่งก็จะจับตาดูการประชุมสุดยอดนาโต้ “อย่างใกล้ชิด” และแสดงความหวังว่า การหารือที่จะเกิดขึ้นนี้จะไม่ “พุ่งเป้าไปยังบุคคลที่ 3 ใด ๆ”

หลิว เพ็งหยู โฆษกของสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตัน บอกกับวีโอเอ เมื่อวันอังคารที่แล้วว่า “เอเชีย-แปซิฟิกนั้นครอบคลุมพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่กว้างไกลกว่าแอตแลนติกเหนือ” และว่า “ความพยายามของนาโต้ที่จะรุกคืบมาทางตะวันออกมายังเอเชีย-แปซิฟิกจะบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้”

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ไม่ได้ตอบรับคำร้องจาก วีโอเอ ภาคภาษาเกาหลี เพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่กรุงปักกิ่งกล่าวข้างต้น

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG