ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนปัดนาโต้ ‘ไม่ได้เป็นแนวร่วมของรัสเซียในสงครามยูเครน’


แฟ้มภาพ - ปธน.สี จิ้นผิง จับมือกับปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ระหว่างการหารือนอกรอบการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ที่กรุงอัสตานา สาธารณรัฐคาซัคสถาน เมื่อ 3 ก.ค. 2567
แฟ้มภาพ - ปธน.สี จิ้นผิง จับมือกับปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ระหว่างการหารือนอกรอบการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ที่กรุงอัสตานา สาธารณรัฐคาซัคสถาน เมื่อ 3 ก.ค. 2567

จีนกล่าวหานาโต้ว่า กำลังใช้ประโยชน์จากผู้อื่นเพื่อสร้างความมั่นคงให้ตนเองและบอกกับกลุ่มพันธมิตรทางทหารนี้ว่า อย่านำพา “ความโกลาหลวุ่นวาย” มายังเอเชีย ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ที่มีเนื้อหาตอบโต้องค์การนาโต้ในวันพฤหัสบดี หลังกลุ่มพันธมิตรนี้ระบุว่า กรุงปักกิ่งนั้นเป็น “แนวร่วมที่เด็ดเดี่ยว” ของสงครามรัสเซียในยูเครน

หลิน เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุในการแถลงข่าวประจำวันว่า “การที่นาโต้เอาแต่พูดถึงความรับผิดชอบของจีนต่อประเด็นยูเครนนั้นไม่มีเหตุผลเลย และมีแรงจูงใจที่ร้ายกาจ” พร้อมยืนยันว่า จีนมีจุดยืนที่เป็นจริงชัดเจนและเป็นธรรมในกรณีของยูเครน

การตอบโต้จากจีนนั้นเกิดขึ้น หลังการประชุมสุดยอดนาโต้ที่กรุงวอชิงตันออกแถลงการณ์ที่ชี้ว่า จีนกลายมาเป็นแนวร่วมของสงครามยูเครนด้วยการทำ “ความเป็นหุ้นส่วนไร้ขีดจำกัด” กับรัสเซีย และการสนับสนุนฐานอุตสาหกรรมกลาโหมของรัสเซียด้วย

ที่ผ่านมา กรุงปักกิ่งไม่เห็นด้วยกับสหรัฐฯ และพันธมิตรในยุโรปเกี่ยวกับสถานการณ์สงครามในยูเครน และปฏิเสธที่จะประณามการที่รัสเซียบุกรุกประเทศเพื่อนบ้านหรือแม้แต่จะเรียกสิ่งที่เกิดขึ้นว่าเป็นการรุกรานด้วยซ้ำ ขณะที่ ภาวะการค้าระหว่างจีนและรัสเซียก็ขยายตัวตั้งแต่สงครามในยูเครนเริ่มต้นขึ้น โดยเอพีระบุว่า เป็นการขยายตัวที่อย่างน้อยก็ชดเชยส่วนที่เสียไปเพราะมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจจากชาติตะวันตกได้บ้าง

โฆษกหลินกล่าวด้วยว่า การค้าของจีนกับรัสเซียนั้นชอบด้วยกฎหมาย สมเหตุสมผลและเป็นไปตามกฎขององค์การการค้าระหว่างประเทศ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนยังกล่าวด้วยว่า สิ่งที่นาโต้เรียกว่าเป็น “ความมั่นคง” ของตนนั้นเกิดขึ้นได้โดยการเสียสละความมั่นคงของประเทศอื่น

ทั้งนี้ จีนสนับสนุนคำโต้แย้งของรัสเซียที่ว่า การขยายตัวของนาโต้เป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย แต่การที่มอสโกรุกรานยูเครนกลับยิ่งทำให้กลุ่มพันธมิตรทางทหารนี้ยิ่งแข่งแกร่งขึ้นและนำไปสู่การที่สวีเดนและฟินแลนด์เข้ามาเป็นสมาชิกกลุ่มอย่างเป็นทางการ

จีนยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างนาโต้และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกด้วย ขณะที่ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ส่งผู้นำหรือรองผู้นำของตนมาร่วมการประชุมสุดยอดนาโต้ที่กรุงวอชิงตันด้วย

หลิน เจี้ยน กล่าวว่า “จีนร้องขอนาโต้ให้ ... หยุดแทรกแซงการเมืองภายในของจีนและ(หยุด)ป้ายสีภาพลักษณ์ของจีน และอย่าสร้างความโกลาหลในเอเชีย-แปซิฟิก หลังสร้างความปั่นป่วนในยุโรปไปแล้ว

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG