ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดประชุมสุดยอดนาโต้ พร้อมหัวข้อใหญ่เรื่องความช่วยเหลือยูเครน


ศูนย์ประชุม Walter E. Washington Convention Center ขึ้นป้ายการประชุมสุดยอดองค์การสนธิสัญญาแอตเเลนติกเหนือ ที่กรุงวอชิงตัน 8 ก.ค. 2024
ศูนย์ประชุม Walter E. Washington Convention Center ขึ้นป้ายการประชุมสุดยอดองค์การสนธิสัญญาแอตเเลนติกเหนือ ที่กรุงวอชิงตัน 8 ก.ค. 2024

องค์การสนธิสัญญาแอตเเลนติกเหนือหรือนาโต้ เริ่มต้นการประชุมสุดยอดที่กรุงวอชิงตัน โดยประเด็นที่ได้รับความสำคัญอันดับต้น ๆ คือความช่วยเหลือต่อยูเครนในการรบกับรัสเซีย

เป็นที่คาดหมายว่าผู้นำนาโต้จะร่วมกันสร้างแนวทางที่ประสานความช่วยเหลือยูเครนจากที่เคยเป็นรายประเทศ ให้เป็นโครงการร่วมกันของกลุ่มนาโต้ โดยอาจเกิดการให้คำมั่นสัญญาใหม่ ๆ ที่จะส่งกระสุน รวมถึงยุทโธปกรณ์ป้องกันทางอากาศ

ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนย้ำถึงความจำเป็นในการใช้อาวุธเพื่อป้องกันน่านฟ้าและดินเเดนของตนจากการบุกของรัสเซีย

นอกจากนี้ การประชุมสุดยอดจะมีการหารือเรื่องเส้นทางสู่การเป็นสมาชิกนาโต้ของยูเครนด้วย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน จะเป็นเจ้าภาพการหารือหัวข้อความมั่นคง สันติภาพและหัวข้อที่เกี่ยวกับสตรี

เลขาธิการใหญ่นาโต้ เยน สโตลเทนเบิร์กมีกำหนดกล่าวในการประชุมกับกลุ่มธุรกิจในอุตสาหกรรมกลาโหม และเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ภายใต้หัวข้อเรื่องที่ว่าจะทำอย่างไรเพื่อเพิ่มการผลิตอาวุธ เมื่อสงครามในยูเครนยังคงดำเนินต่อไป

การยกระดับการผลิตและสรรหายุทโธปกรณ์มาเติมกระสุนและอาวุธที่ถูกใช้ไป เคยเป็นหนึ่งในหัวข้อที่พันธมิตรนาโต้ให้ความสำคัญหลัก ๆ มาแล้ว

ประเด็นนี้ไม่เพียงแค่สำคัญต่อความช่วยเหลือสำหรับยูเครน แต่รวมถึงการป้องกันตนเองของสมาชิกนาโต้ด้วย

ช่วงเย็นวันอังคาร ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ มีกำหนดกล่าวสุทรพจน์ที่งานฉลองการครบรอบ 75 ปี ของนาโต้

ผู้นำสหรัฐฯ ร่วมงานครั้งนี้ท่ามกลางคำถามเกี่ยวกับการลงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยหลังผลงานในการดีเบทเมื่อปลายเดือนที่เเล้วที่สร้างความกังวลเรื่องอายุของเขา

ส่วนไบเดนเองออกมายืนยันหลายครั้งว่าจะยังคงอยู่ในสนามเลือกตั้งต่อไป โดยมีอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เป็นคู่แข่ง

ขณะเดียวกัน พันธมิตรของสหรัฐฯ นาโต้ก็อาจจะมีคำถามเช่นกันเกี่ยวกับทรัมป์ ผู้ซึ่งมักวิจารณ์นาโต้และเงินที่อเมริกาอเมริกาสนับสนุนองค์กรนี้ในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG