ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เลขาฯ นาโต้ ชี้ การยอมแพ้อาจทำให้สงครามยูเครนสิ้นสุด แต่ไม่ได้นำมาซึ่งสันติ


เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในการประชุมสุดยอดนาโต้ที่กรุงวอชิงตัน กับผู้สื่อข่าวกลุ่มเล็ก ๆ
เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในการประชุมสุดยอดนาโต้ที่กรุงวอชิงตัน กับผู้สื่อข่าวกลุ่มเล็ก ๆ

ก่อนการประชุมสุดยอดนาโต้ในกรุงวอชิงตันจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ ประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมือทางทหารนี้กำลังเร่งระดมความช่วยเหลือกับยูเครนเพื่อใช้ต้านการรุกรานของรัสเซียที่ยังคงเดินหน้าอยู่

ในการแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ กล่าวว่า สมาชิกนาโต้ทุกประเทศต้องการสันติภาพ และนั่นจะเกิดขึ้นได้ถ้าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เข้าใจว่า ตนจะไม่สามารถเป็นผู้ชนะในสนามรบได้เลย

สโตลเทนเบิร์ก กล่าวด้วยว่า “หนทางที่เร็วที่สุดในการยุติสงครามนี้ก็คือ ความพ่ายแพ้” และว่า “แต่นั่นจะไม่นำมาซึ่งสันติภาพ นั่นจะนำมาซึ่งการยึดครอง”

เลขาธิการนาโต้ยังได้พูดถึงมาตรการหลักต่าง ๆ ที่ทางกลุ่มจะดำเนินการ ซึ่งมีทั้งการจัดตั้งกองบัญชาการพิเศษขึ้นใหม่ในเยอรมนี การจัดหาความช่วยเหลือทางการเงินและทางทหารที่เพิ่มขึ้น และการทำข้อตกลงด้านความมั่นคงในระดับทวิภาคี

สโตลเทนเบิร์ก เน้นย้ำการดำเนินงานตามแนวคิดริเริ่มเหล่านี้ พร้อม ๆ กับการพูดถึงสถานการณ์อันซับซ้อนของการสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ของยูเครน และการผนึกกำลังของกลุ่มพันธมิตรในการต้านการรุกรานของรัสเซีย

เขากล่าวด้วยว่า เนื้อหาการใช้ภาษาของข้อตกลงการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวกับการสมัครสมาชิกนาโต้ของยูเครนนั้นยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาอยู่

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา สโตลเทนเบิร์กกล่าวว่า ทางกลุ่มไม่ได้จะนำเสนอสมาชิกภาพนาโต้ให้กับยูเครนในการประชุมสุดยอดที่จะจัดขึ้นในเมืองหลวงของสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ แต่จะมีการเสนอ “สะพาน” สู่การเป็นสมาชิกซึ่งมีองค์ประกอบ 5 อย่างอันได้แก่

กองบัญชาการให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคง: นาโต้จะจัดตั้งกองบัญชาการใหม่ในเยอรมนี โดยจะมีศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ต่าง ๆ ในภูมิภาคยุโรปตะวันออก เพื่อทำหน้าที่ประสานความช่วยเหลือด้านความมั่นคงระหว่างประเทศให้ยูเครน โดยจะมีเจ้าหน้าที่ 700 คนร่วมปฏิบัติการภายใต้การนำของนายทหารระดับนายพล 3 ดาวของนาโต้

เลขาธิการนาโต้กล่าวไว้ว่า “กองบัญชาการใหม่นี้จะมีอำนาจการทำงานเต็มที่มาก จึงไม่จำเป็นต้องมีการได้รับฉันทามติในการดำเนินการแต่ละครั้งทุกครั้ง”

การมอบความช่วยเหลือทางการเงิน: ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 เป็นต้นมา พันธมิตรนาโต้ได้จัดหาความช่วยเหลือทางทหารเป็นมูลค่าราว 43,000 ล้านดอลลาร์ในแต่ละปีให้กับยูเครน และในการประชุมสุดยอดครั้งนี้ คาดกันว่า จะมีการขยายเวลาการให้ความช่วยเหลือดังกล่าวเป็นเวลาอีกปี พร้อม ๆ กับการวางรากฐานการนำส่งความช่วยเหลือในอนาคตด้วย

การนำส่งอาวุธแบบทันที: มีการคาดกันว่า ที่ประชุมสุดยอดนาโต้ที่กรุงวอชิงตันจะประกาศแผนส่งมอบอาวุธและอาวุธยุทธภัณฑ์ โดยเฉพาะในส่วนของระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศ เพื่อช่วยยูเครนเพิ่ม

ข้อตกลงด้านความมั่นคงในระดับทวิภาคี: สมาชิกนาโต้ 20 ประเทศจะลงนามในข้อตกลงด้านความมั่นคงระดับทวิภาคีกับยูเครนในช่วงต้นของการประชุมสุดยอด และให้การรับประกันด้านความมั่นคงเพิ่มเติม รวมทั้งกระชับความร่วมมือด้านกลาโหมระหว่างกันด้วย

ความสามารถในการทำงานร่วมกัน: มีความพยายามที่จะจัดกองกำลังยูเครนให้ไปในทิศทางเดียวกับมาตรฐานของนาโต้ที่รวมถึงการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมร่วมที่โปแลนด์และการจัดทำโครงการจัดซื้อจัดหาทางทหาร เป็นต้น

ฮังการีจะไม่ร่วมแต่ก็ไม่ค้าน

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก พูดถึงประเด็นความกังวลเกี่ยวกับจุดยืนของฮังการีในเรื่องของสงครามรัสเซีย-ยูเครน และความน่าจะเป็นที่ประเทศสมาชิกนี้จะคัดค้านการตัดสินใจต่าง ๆ ของนาโต้ โดยพูดถึงการเยือนกรุงบูดาเปสต์เมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีวิกเตอร์ ออร์บาน ซึ่งให้คำมั่นว่า ฮังการีจะไม่ขัดขวางมาตรการสนับสนุนยูเครนที่มีการเสนอเข้ามาในกลุ่ม

แฟ้มภาพ - เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ ร่วมการแถลงข่าวกับนายกฯ วิกเตอร์ ออร์บาน แห่งฮังการี ระหว่างเยือนกรุงบูดาเปสต์ เมื่อ 19 พ.ย. 2558
แฟ้มภาพ - เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ ร่วมการแถลงข่าวกับนายกฯ วิกเตอร์ ออร์บาน แห่งฮังการี ระหว่างเยือนกรุงบูดาเปสต์ เมื่อ 19 พ.ย. 2558

ขณะเดียวกัน บูดาเปสต์ก็จะไม่เข้าร่วมกองบัญชาการความช่วยเหลือด้านความมั่นคงนาโต้แห่งใหม่เพื่อช่วยยูเครน แต่จะทำหน้าที่อื่น ๆ ในฐานะสมาชิกนาโต้และมีส่วนร่วมในด้านงบประมาณสามัญอื่น ๆ

ความสัมพันธ์ในอนาคตกับสหรัฐฯ

สโตลเทนเบิรก์มั่นใจว่า สหรัฐฯ จะยังคงเป็นผู้สนับสนุนที่สำคัญของพันธมิตรนาโต้ ไม่ว่าผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้จะออกมาเป็นอย่างไร โดยชี้ว่า คำวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ จากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์นั้น เป็นเรื่องของงบประมาณด้านกลาโหมเป็นหลัก มากกว่าเรื่องขององค์การนาโต้

เขาย้ำด้วยว่า เลขาธิการนาโต้ทุกคนต้องสามารถทำงานร่วมกับผู้นำประเทศพันธมิตรทั้งหมดได้ โดยเปรียบเทียบนาโต้เป็นเหมือนครอบครัวขนาดใหญ่ที่มักมีการถกเถียงหรือความไม่ลงรอยกันบ้างได้เสมอ

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG