ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจต่างชาติเผชิญแรงกดดัน หวั่นการตรวจสอบจากรัฐบาลปักกิ่ง


FILE - A staff member wearing a face mask stands at a booth for the consulting firm PricewaterhouseCoopers (PwC) at the China International Fair for Trade in Services (CIFTIS) in Beijing, Sept. 5, 2020.
FILE - A staff member wearing a face mask stands at a booth for the consulting firm PricewaterhouseCoopers (PwC) at the China International Fair for Trade in Services (CIFTIS) in Beijing, Sept. 5, 2020.

บริษัทต่างชาติในประเทศจีนกำลังเผชิญแรงกดดันจากรัฐบาลกรุงปักกิ่ง ตั้งแต่นโยบายปราบคอร์รัปชัน การรักษาความมั่นคงแห่งชาติ และการตรวจสอบด้านอื่น ๆ ภายใต้มาตรการเพิ่มการควบคุมธุรกิจต่างประเทศที่รัฐบาลจีนนำมาใช้หลังการระบาดของโควิด

ปัจจุบัน รัฐบาลประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พยายามโน้มน้าวให้ต่างชาติเข้าไปลงทุนในจีน พร้อมไปกับการเพิ่มมาตรการควบคุมทางเศรษฐกิจ หลังจากที่บริษัทต่างชาติหลายแห่งทะยอยย้ายการลงทุนไปประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอินเดีย

หอการค้าสหภาพยุโรปในประเทศจีน มีแถลงการณ์ในวันศุกร์ว่า "ในช่วงเวลาที่จีนกำลังพยายามฟื้นความมั่นใจทางธุรกิจเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ มาตรการที่รัฐบาลจีนนำมาใช้กลับส่งสัญญาณที่ต่างออกไป"

แต่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เหมา หนิง ยืนยันว่า "จีนยินดีต้อนรับบริษัทต่างชาติเข้ามาลงทุน เรายึดมั่นต่อการสร้างสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจที่เหมาะสมกับบริษัทต่างชาติ อิงกลไกตลาดและปฏิบัติตามหลักกฎหมายของจีน"

เวลานี้ ผู้นำจีน สี จิ้นผิง กำลังใช้นโยบายหลายอย่างเพื่อเพิ่มอำนาจของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการควบคุมภาคธุรกิจ จัดการปัญหาคอร์รัปชันและลดการพึ่งพาเทคโนโลยีต่างชาติ ในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับชาติตะวันตกกำลังตึงเครียดเนื่องจากความไม่ลงรอยกันในด้านสิทธิมนุษยชน ไต้หวัน เทคโนโลยีและความมั่นคง

The closed office of the Mintz Group is seen in an office building in Beijing on March 24, 2023.
The closed office of the Mintz Group is seen in an office building in Beijing on March 24, 2023.

ในสัปดาห์นี้ บริษัทที่ปรึกษา เบน แอนด์ โค (Bain & Co.) เปิดเผยว่า ตำรวจได้เข้าไปสอบสวนพนักงานของบริษัทที่สำนักงานในเซี่ยงไฮ้ และเมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทตรวจสอบวิเคราะห์ มินต์ซ กรุ๊ป (Mintz Group) เผยว่า ตำรวจได้บุกเข้าไปในสำนักงานที่ปักกิ่งและจับกุมพนักงาน 5 คน

เมื่อเดือนมีนาคม ลูกจ้างคนหนึ่งของบริษัทเวชภัณฑ์จากญี่ปุ่น แอสเตลลาส ฟาร์มา (Astellas Pharma Inc.) ถูกควบคุมตัวในข้อหาจารกรรม ซึ่งทางรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น โยชิมาสะ ฮายาชิ ยื่นหนังสือประท้วงระหว่างการเยือนกรุงปักกิ่งในเดือนนี้

เมื่อเดือนที่แล้วเช่นกัน รัฐบาลจีนประกาศว่าว่าจะมีการตรวจสอบบริษัทผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์ ไมครอน (Micron) จากหข้อกล่าวหาว่าอาจละเมิดกฎหมายความมั่นคงทางไซเบอร์ของจีน

ในสัปดาห์นี้ จีนขยายขอบเขตของกฎหมายต่อต้านการจารกรรม โดยให้อำนาจเจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงข้อมูลทางอิเลกทรอนิกส์ของบริษัทที่เข้าข่ายต้องสงสัยได้ ซึ่งรวมถึง เอกสารและข้อมูลหรือวัสดุสิ่งของต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งชาติ ตามรายงานของสำนักข่าวซินหัว

ในวันศุกร์ หอการค้าสหรัฐฯ ประจำประเทศจีน แสดงความกังวลต่อกฎหมายดังกล่าวว่าอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นใจของนักลงทุนต่างชาติได้

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา พนักงานของบริษัทต่างชาติที่จะเดินทางไปประเทศจีนต่างได้รับคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงการนำคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือที่มีข้อมูลสำคัญติดไปด้วย เนื่องจากอาจถูกเจ้าหน้าที่จีนยึดไว้ หรือถูกขโมยเพื่อจารกรรมข้อมูลทางธุรกิจ

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG