ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ยืนยัน วอชิงตันไม่มีแผนแยกจากจีน


Japan US Trade
Japan US Trade

ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ยืนยันในวันพฤหัสบดีว่า กรุงวอชิงตันไม่ได้มีแผนการที่ดึงเศรษฐกิจอเมริกาให้ละทิ้งหรือผละจากเศรษฐกิจจีน แม้ในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอยู่ในภาวะตึงเครียดหนักและมีการดำเนินมาตรการจำกัดบางอย่างต่อจีนอยู่ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

แคทเธอรีน ไท ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนกรุงโตเกียว กล่าวว่า สมาชิกทุกคนในรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต่างแสดง “ความชัดเจนอย่างมากว่า ไม่มีใครมีความตั้งใจที่จะแยก(เศรษฐกิจสหรัฐฯ) ออกจากเศรษฐกิจจีน” กันเลย พร้อมชี้ว่า การดำเนินมาตรการลงโทษทางการค้าของสหรัฐฯ ต่อจีนนั้น “มีการพุ่งไปยังเป้าแคบ ๆ” เท่านั้นด้วย

ในการแถลงข่าวที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งญี่ปุ่น ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อพิจารณาดูขนาดและความสำคัญของเศรษฐกิจของจีนที่เป็นอยู่ การยุติความสัมพันธ์กับจีนที่ช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจโลกเดินหน้าต่อไปได้ “ไม่ใช่เป้าหมายหรือสิ่งที่จะทำให้สำเร็จได้เลย”

ไท กล่าวว่า การดำเนินงานด้านการค้าแบบปกติระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังคงเดินหน้าอยู่เสมอ และตัวเธอเองก็ “เปิดกว้างอย่างเต็มที่ที่จะร่วมทำงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องในจีน” แม้ยังไม่มีแผนจะเยือนจีนในเร็ว ๆ นี้ก๖ม

ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ก็กำลังหาทางเสริมสร้างและขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจกับพันธมิตรและหุ้นส่วนชาติเอเชียอื่น ๆ เพื่อตอบโต้พฤติกรรมเชิงรุกเพื่อหาประโยชน์ส่วนตนที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ของจีนและความเป็นเจ้าการผลิตของจีนในตลาดโลก โดยทิศทางการทำงานเช่นนี้เป็นสิ่งที่มีความจำเป็นเร่งด่วนขึ้นมากนับตั้งแต่การระบาดเป็นวงกว้างของโควิด-19 ทำให้เกิดการหยุดชะงักในห่วงโซ่อุปทานและมีผลกระทบต่อความมั่นคง เนื่องจากจีนดำเนินมาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดที่ส่งผลให้มีปัญหาการขาดแคลนชิปคอมพิวเตอร์และสินค้าหลายประเภท

  • ที่มา: เอพี

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG