ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เอกสารลับสหรัฐฯ เผยจีนเตรียมพร้อมหน่วย ‘โดรนสอดแนมความเร็วเหนือเสียง’


资料照 - 2021年9月28号在中国珠海的第13届中国国际航空航天展览会上,中国空军展出了WZ-8高空超音速无人机。
资料照 - 2021年9月28号在中国珠海的第13届中国国际航空航天展览会上,中国空军展出了WZ-8高空超音速无人机。

เอกสารลับของกองทัพอเมริกันที่รั่วไหลชี้ว่ากองทัพจีนเตรียมจัดตั้งหน่วยโดรนสอดแนมความเร็วเหนือเสียง ที่สามารถเดินทางด้วยความเร็วกว่าเสียงถึง 3 เท่าตัว

สื่อวอชิงตันโพสต์รายงานเมื่อค่ำวันอังคารอ้างถึงเอกสารลับที่รั่วไหลในส่วนของหน่วยข่าวกรอง National Geospatial-Intelligence Agency หรือ NGA ซึ่งรอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันหรือตรวจสอบได้โดยอิสระ พบภาพถ่ายดาวเทียมที่บันทึกไว้ในวันที่ 9 สิงหาคม ซึ่งแสดงให้เห็นโดรนสอดแนมที่ขับเคลื่อนด้วยจรวด WZ-8 จำนวน 2 ลำ ที่ฐานทัพอากาศทางตะวันออกของจีน ห่างออกไปราว 560 กิโลเมตรจากนครเซี่ยงไฮ้

ในการประเมินของทางหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ระบุว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) มีการจัดตั้งหน่วยอากาศยานไร้คนขับที่ฐานทัพ ซึ่งกองบัญชาการประจำภาคตะวันออก (Eastern Theater Command) ซึ่งรับผิดชอบในการบังคับใช้อำนาจอธิปไตยของจีนเหนือไต้หวัน อ้างอิงจากรายงานของสื่อวอชิงตันโพสต์

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยังไม่ได้ให้ความเห็นกับรอยเตอร์ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้ เช่นเดียวกับฝั่งรัฐบาลจีน

สื่อวอชิงตันโพสต์ รายงานด้วยว่าได้เข้าถึงการประเมินโครงการโดรนซูเปอร์โซนิกจากรูปภาพในไฟล์เอกสารลับที่โพสต์ผ่านแอปพลิเคชัน Discord ที่แจ็ค เทเซรา ลูกจ้างกองกำลังเนชันแนลการ์ดของกองทัพอากาศสหรัฐฯ วัย 21 ปี นำมาเผยแพร่ และถูกจับกุมในประเด็นมีส่วนเชื่อมโยงกับกับการเผยแพร่ข้อมูลลับด้านความมั่นคงแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตเมื่อสัปดาห์ก่อน

ทั้งนี้ เอกสารลับที่รั่วไหวได้กลายเป็นประเด็นดังตั้งแต่ต้นเดือนนี้ ทำให้รัฐบาลวอชิงตันตกอยู่ในความเสี่ยงที่อาจสร้างความเสียหายด้านความมั่นคงในระดับโลก และสร้างความอับอายให้แก่สหรัฐฯ เกี่ยวกับประเด็นการสอดแนมชาติพันธมิตรและเผยความเปราะบางของกองทัพยูเครน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG