ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การบริโภคในประเทศดันเศรษฐกิจจีนขยายตัว 4.5% ในไตรมาสแรก


China Economy
China Economy

เศรษฐกิจของจีนขยายตัว 4.5% ในไตรมาสแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อันเป็นผลมาจากการบริโภคและยอดค้าปลีกภายในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น หลังกรุงปักกิ่งประกาศยกเลิกยุทธศาสตร์ “โควิดเป็นศูนย์” แบบปัจจุบันทันด่วนเมื่อปลายปีที่แล้ว

อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนระหว่างเดือนมกราคมและเดือนมีนาคมของปีนี้ถือเป็นระดับที่สูงสุด เมื่อเทียบย้อนกลับไปถึงต้นปี ค.ศ. 2022 และสูงกว่าระดับ 2.9% ในไตรมาสก่อนหน้าด้วย ตามข้อมูลที่รัฐบาลจีนเปิดเผยออกมาในวันอังคาร

ในเดือนมีนาคม ยอดค้าปลีกรวมในจีนเติบโตถึง 10.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 7.1% เมื่อเทียบกับช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ขณะที่ ผลผลิตภาคอุสาหกรรมของประเทศที่รวมความถึงภาคการผลิต อุตสาหกรรมเหมือง และภาคสาธารณูปโภค เพิ่มขึ้น 3.9% จากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี มีการคาดกันว่า นักลงทุนจะศึกษารายละเอียดรายงานตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาสแรกของจีนกันอย่างหนัก เพื่อหาตัวบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวใด ๆ หลังจีนปิดประเทศอย่างเข้มงวดและทำการปราบปรามภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น เทคโนโลยีและอสังหาริมทรัพย์ อย่างหนักหน่วงตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนประกาศตั้งเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศที่ “ราว 5%” หลังจีดีพีของปีที่แล้วออกมาที่เพียง 3% อันเป็นผลมาจากมาตรการควบคุมการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อย่างเข้มงวด

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG