ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ว่าฯ แคลิฟอร์เนีย ‘นิวซัม’ พบ ‘สี จิ้นผิง’ หารือโลกร้อนที่ปักกิ่ง


ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย แกวิน นิวซัม ได้พบหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันพุธ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นสภาพภูมิอากาศผิดธรรมชาติ เพิ่มความหวังว่าจีนและสหรัฐฯ จะหาจุดร่วมก่อนการประชุมเอเปค และ COP28 ในเดือนหน้า

ทั้งนี้เป็นที่คาดหมายว่า ปธน.สี และประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ จะพบกันตัวต่อตัว ในเวทีประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค ที่นครซานฟรานซิสโก ในเดือนพฤศจิกายนนี้ แม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยันออกมาก็ตาม

ผู้ว่าฯ นิวซัม กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการพบหารือกับปธน.สีว่า เขาได้มีโอกาสเน้นถึงประเด็นโลกร้อนกับผู้นำจีน ระหว่างที่ทั้งสองได้หารือเกี่ยวกับประเด็นอิสราเอล และประเด็นที่เกี่ยวกับยาเฟนทานิล โดยกล่าวว่า “เราจะไม่เบนเข็มจากประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศจนกว่าสหรัฐฯ และจีนจะร่วมมือกันได้”

ทางปธน.สี กล่าวกับผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียว่า มี “ศักยภาพมหาศาล” สำหรับสองประเทศในความร่วมมือเรื่องการพัฒนาสีเขียว และการจัดการเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และว่าเรื่องโลกร้อนยังคงเป็น “จุดประกายที่เจิดจ้าแห่งใหม่” ในความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ตามรายงานของสื่อทางการจีน CCTV

ทั้งนี้ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เดินทางเยือนจีน ฮ่องกง และเซินเจิ้น เพื่อพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนที่กรุงปักกิ่ง ทั้งปธน.สี รองนายกรัฐมนตรีฮัน เจิ้ง และรัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ ที่มีกำหนดการเยือนสหรัฐฯ ปลายสัปดาห์นี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG