ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘สี จิ้นผิง’ ยืนยันไม่ร่วมประชุมจี20 ที่อินเดีย


จนท.รักษาความปลอดภัยนายหนึ่งยืนรักษาการอยู่ใกล้สถานที่จัดการประชุมสุดยอดจี20 ก่อนงานจะเริ่มขึ้นในวันที่ 4 ก.ย. 2023 ที่กรุงนิวเดลี
จนท.รักษาความปลอดภัยนายหนึ่งยืนรักษาการอยู่ใกล้สถานที่จัดการประชุมสุดยอดจี20 ก่อนงานจะเริ่มขึ้นในวันที่ 4 ก.ย. 2023 ที่กรุงนิวเดลี

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนมีท่าทีหนักแน่นว่าจะไม่เดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี20 ซึ่งอินเดียเป็นเจ้าภาพ ขณะที่ ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของทั้งสองยังอยู่ในช่วงมึนตึงกันอยู่

สำหรับการประชุมที่จะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 9-10 กันยนยนนี้ รัฐบาลกรุงปักกิ่งตัดสินใจส่งนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง เข้าร่วมแทน ตามการเปิดเผยของกระทรวงการต่างประเทศในวันจันทร์

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอินเดียตกอยู่ในภาวะตึงเครียดมานาน เนื่องจากข้อพิพาทที่ชายแดนของทั้งสอง โดยเฉพาะเมื่อ 3 ปีก่อนที่กองกำลังของสองฝ่ายปะทะกันในแคว้นลาดักจนมีทหารอินเดีย 20 นายและทหารจีน 4 นายเสียชีวิต และหลังจากนั้นต่างฝ่ายต่างส่งทหารนับหมื่นนายพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ไปประจำที่บริเวณดังกล่าวมาจนถึงปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน ความขัดแย้งของสองประเทศเพื่อนบ้านยังขยายไปถึงประเด็นการค้า รวมทั้งความสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ระหว่างอินเดียและสหรัฐฯ ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของจีน โดยท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างทั้งสองนี้ กรุงปักกิ่งและกรุงนิวเดลีได้ออกคำสั่งขับผู้สื่อข่าวของอีกฝ่ายออกนอกประเทศไปแล้วด้วย

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงเหตุผลเกี่ยวกับการที่ปธน.สีไม่ไปร่วมการประชุมนี้ เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม และกล่าวเพียงว่า “จี20 นั้นเป็นที่ประชุมสำคัญสำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ จีนได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาโดยตลอดและเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องอย่างแข็งขันเสมอมา”

โฆษกเหมายังกล่าวด้วยว่า “นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง จะแสดงทรรศนะและข้อเสนอต่าง ๆ ของจีนเกี่ยวกับความร่วมมือกลุ่มจี20 และจะส่งเสริมกลุ่มจี20 ให้เสริมสร้างความเข้มแข็งของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความร่วมมือต่าง ๆ รวมทั้งการทำงานร่วมกันเพื่อรับมือความท้าทายด้านการพัฒนาและเศรษฐกิจโลกด้วย”

และขณะที่ ผู้บัญชาการทหารของจีนและอินเดียให้คำมั่นที่จะร่วม “รักษาไว้ซึ่งสันติภาพและความสงบ” ตามแนวชายแดนของทั้งสอง ในระหว่างการประชุมร่วมกันเมื่อเดือนที่แล้ว จีนก็ได้เริ่มหันไปผูกสัมพันธ์กับปากีสถาน ซึ่งเป็นคู่กรณีหลักของอินเดีย ทั้งยังให้การสนับสนุนกรุงอิสลามาบัดในกรณีข้อพิพาทแคว้นแคชเมียร์กับกรุงนิวเดลีด้วย

ในส่วนของสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากการที่ผู้นำจีนไม่ไปปรากฏตัวที่การประชุมจี20 นั้น นอกจากการหลีกเลี่ยงเรื่องความสัมพันธ์กับอินเดียแล้ว การที่สี จิ้นผิง ไม่ไปร่วมงานยังจะลดความเป็นไปได้ที่จีนจะต้องมีปฏิสัมพันธ์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในช่วงที่ความสัมพันธ์ะหว่างจีนและสหรัฐฯ ยังอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์อยู่นี้

นอกจาก ปธน.จีนแล้ว ผู้ที่จะไม่เข้าร่วมเวทีประชุมสุดยอดจี20 อีกรายก็คือ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งเป็นที่ต้องการตัวของศาลอาญาระหว่างประเทศในข้อหาการก่ออาชญากรรมสงครามสืบเนื่องจากการส่งกองทัพรุกรานยูเครน

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG