ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปูตินเยือนจีนสัปดาห์นี้ กระชับสัมพันธ์สี 'ไร้ขีดจำกัด'


ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน จะเดินทางเยือนจีนและพบหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในสัปดาห์นี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์แบบ 'ไร้ขีดจำกัด' ระหว่างสองประเทศที่เป็นคู่แข่งเชิงยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่สุดของสหรัฐฯ

ปธน.ปูติน จะร่วมการประชุมหนึ่งแถบ-หนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Forum) ที่กรุงปักกิ่งระหว่างวันที่ 17-18 ตุลาคม ซึ่งถือเป็นการเดินทางออกนอกดินแดนของอดีตสหภาพโซเวียตเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปูตินถูกออกหมายจับโดยศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือ ไอซีซี เมื่อเดือนมีนาคมปีนี้

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 ผู้นำรัสเซียและจีนประกาศความร่วมมือ 'ไร้ขีดจำกัด' ระหว่างที่ปูตินเยือนกรุงปักกิ่ง ไม่กี่วันก่อนที่เขาจะส่งทหารหลายหมื่นคนเข้าไปในยูเครน จนก่อให้เกิดสงครามครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง

สหรัฐฯ มองว่าจีนคือคู่แข่งสำคัญที่สุดในปัจจุบัน ขณะที่รัสเซียคือภัยคุกคามอันดับหนึ่ง โดยก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เคยเรียก ปธน.สี ว่า "เผด็จการ" และเรียก ปธน.ปูติน ว่า "นักฆ่า" ซึ่งไม่ควรอยู่ในอำนาจอีกต่อไป

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ปูตินและสีมีแนวคิดร่วมกันเรื่องการต่อต้านอิทธิพลของชาติตะวันตก อย่างไรก็ตาม ผู้นำจีนมีสิ่งที่ต้องทบทวนอย่างหนักเรื่องการรักษาสมดุลอำนาจกับสหรัฐฯ ที่ยังคงเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่กว่าจีน และมีกองกำลังทหารที่แข็งแรงกว่า

ที่ผ่านมา สหรัฐฯ เตือนจีนหลายครั้งให้เลี่ยงการสนับสนุนทางการทหารแก่รัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน แม้ว่าทางสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ต่างเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธแก่ยูเครนในสงครามครั้งนี้ก็ตาม
อเล็กซานเดอร์ กาบูเยฟ ผอ.ศูนย์ Carnegie Russia Eurasia Center กล่าวว่า "ปูตินคือแขกที่มีเกียรติสำคัญของจีน" ซึ่งคาดว่าผู้นำทั้งสองจะหารือกันในประเด็นการทหารและความร่วมมือทางนิวเคลียร์ด้วย อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าทั้งสองฝ่ายจะพยายามหลีกเลี่ยงการลงนามในข้อตกลงใด ๆ ก็ตามอย่างโจ่งแจ้งในช่วงเวลานี้
ทั้งนี้ ผู้บริหารของบริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย คือ ก๊าซพรอม (Gazprom) และ รอสเนฟต์ (Rosneft) จะเดินทางร่วมไปกับคณะของปูตินในครั้งนี้ด้วย ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างอิงจากแหล่งข่าวใกล้ชิด
เชื่อว่ารัสเซียต้องการทำข้อตกลงขายก๊าซธรรมชาติให้แก่จีน และมีแผนสร้างท่อขนส่งก๊าซ ไซบีเรีย-2 ผ่านมองโกเลียไปยังจีน ซึ่งจะสามารถส่งก๊าซได้ราว 50,000 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี
  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG