ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘สี จิ้นผิง’ พบ ‘คิสซิงเจอร์’ แจงสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ อยู่บนทางแยก


Chinese President Xi Jinping and Henry Kissinger, former U.S. secretary of state, attend a meeting in Beijing
Chinese President Xi Jinping and Henry Kissinger, former U.S. secretary of state, attend a meeting in Beijing

ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง พบกับเฮนรี คิสซิงเจอร์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แจง ทั้งสองชาติต้องมีการตัดสินใจใหม่ๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่มีเสถียรภาพและมีความสำเร็จ เจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

เอพีรายงานว่า ทั้งสองพบกันที่ประเทศจีนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2023 ตามเวลาท้องถิ่น โดยเป็นการพบกันในลักษณะที่ค่อนข้างไม่เป็นทางการในบ้านพักรับรอง Diaoyutai State Guesthouse โดยมีนักการทูตระดับสูงอย่างหวัง อี้ อยู่ในการพบปะด้วย

เอพีอ้างอิงแหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศจีน ที่ระบุว่า ปธน.สี ได้กล่าวในการพูดคุยดังกล่าวว่า “เป็นอีกครั้งที่จีนและสหรัฐฯ อยู่บนทางแยกว่าจะไปทางไหน และทั้งสองฝ่ายจำเป็นจะต้องตัดสินใจกันใหม่”

จากแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีน ผู้นำจีนระบุด้วยว่า “เมื่อมองไปถึงอนาคตข้างหน้า จีนและสหรัฐฯ สามารถมีความสำเร็จและเจริญรุ่งเรืองร่วมกันได้”

คิสซิงเจอร์ ที่เพิ่งมีอายุครบ 100 ปีเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นนักการทูตสหรัฐฯ ที่ได้รับการยอมรับนับถือในจีนในฐานะที่เป็นผู้มีส่วนในการเปิดความสัมพันธ์ระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์จีนและรัฐบาลกรุงวอชิงตันในสมัยประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ในคริสต์ทศวรรษที่ 1970 ในขณะที่สงครามเย็นยังดำเนินอยู่

การพบกันระหว่างอดีตนักการทูตคิสซิงเจอร์และประมุขแห่งรัฐจีน เกิดขึ้นในช่วงเดียวกันกับที่จอห์น เคอร์รี ทูตพิเศษด้านสภาพอากาศของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เดินทางไปเยือนจีนเพื่อรื้อฟื้นการหารือเรื่องโลกร้อนระหว่างสองชาติขึ้นมาอีกครั้ง หลังจีนระงับการหารือเนื่องจากกรณีที่สหรัฐฯ แสดงออกซึ่งการสนับสนุนไต้หวัน ซึ่งจีนมองว่าเป็นดินแดนของตน

นอกจากเคอร์รี ก่อนหน้านี้ ตัวแทนระดับสูงในรัฐบาลไบเดนอย่าง รัฐมนตรีต่างประเทศ แอนโทนี บลิงเคน และรัฐมนตรีคลังคลัง แจเน็ต เยลเลน ก็ได้เดินทางมาเยือนจีนด้วยวัตถุประสงค์เดียวกัน

กระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่าการพูดคุยกับคิสซิงเจอร์มีการหารือในประเด็นสงครามในยูเครน ซึ่งจีนมีท่าทีอยู่ข้างเดียวกับรัฐบาลมอสโก นอกจากนั้นยังได้คุยกันในเรื่องเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และเรื่องเศรษฐกิจ

หวัง อี้ กล่าวกับคิสซิงเจอร์ว่า เป็นไปไม่ได้ที่สหรัฐฯ จะเปลี่ยนแปลงหรือควบคุมจีน ผ่านประเด็นความขัดแย้งด้านการค้า เทคโนโลยี เกาะไต้หวัน และประเด็นสิทธิมนุษยชนในจีน

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ ทวีความตึงเครียดขึ้นอีกครั้งหลังส.ส.แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางไปเยือนไต้หวันในปี 2022 เอพีระบุว่าความพยายามในการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ค่อยๆ ดำเนินไปอย่างเชื่องช้า และยังไม่มีการพบปะหารือกันระหว่างกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และจีน โดยสหรัฐฯ ระบุว่าจีนปฏิเสธคำร้องขอให้มีการพบปะหารือกันมาตั้งแต่ปี 2021 แล้ว

อย่างไรก็ตาม อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศคิสซิงเจอร์ ไม่ได้พบกับ ฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ซึ่งไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนมานานกว่า 3 สัปดาห์แล้ว

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG