ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ระเบิดสังหารหลายสิบราย ก่อนศึกเลือกตั้งปากีสถาน


เจ้าหน้าที่ปากีสถานเก็บหลักฐาน จากพื้นที่เกิดเหตุระเบิด ด้านหน้าสำนักงานของผู้สมัครรับเลือกตั้งอิสระ ในเขตพิชิน เมื่อ 7 ก.พ. 2024 หนึ่งวันก่อนการเลือกตั้งปากีสถาน (เอเอฟพี)
เจ้าหน้าที่ปากีสถานเก็บหลักฐาน จากพื้นที่เกิดเหตุระเบิด ด้านหน้าสำนักงานของผู้สมัครรับเลือกตั้งอิสระ ในเขตพิชิน เมื่อ 7 ก.พ. 2024 หนึ่งวันก่อนการเลือกตั้งปากีสถาน (เอเอฟพี)

ทางการปากีสถาน รายงานเมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่นว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 ราย และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน จากเหตุระเบิด 2 จุด ในจังหวัดบาลูจิสถานทางตอนใต้ของปากีสถาน ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดี

เหตุระเบิดรุนแรง 2 จุด เกิดขึ้นในเขตพิชิน และคิลา ไซฟุลลาห์ สร้างความกังวลเรื่องความปลอดภัย ก่อนที่ชาวปากีสถานจะออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วประเทศในวันพฤหัสบดี

โฆษกของหน่วยงานท้องถิ่นในจังหวัดบาลูจิสถาน ระบุกับวีโอเอว่า “เป็นสิ่งสำคัญที่จะเน้นย้ำว่าการเลือกตั้งจะเดินหน้าต่อไปตามแผน” และว่า “กลุ่มก่อการร้าย” จะไม่มีสิทธิ์บั่นทอน “กระบวนการประชาธิปไตยที่สำคัญนี้”

ขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิด ที่เกิดขึ้น 1 สัปดาห์หลังเหตุระเบิดระหว่างการรณรงค์หาเสียง ที่อีกเขตหนึ่งในจังหวัดบาลูจิสถาน คร่าชีวิต 5 ราย ซึ่งในครั้งนั้น กลุ่มรัฐอิสลามจังหวัดโคราซาน หรือ ไอเอส-เค (IS-K) ซึ่งเป็นสาขาของกลุ่มไอเอสในภูมิภาคนี้ อ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดดังกล่าว

อันวาร์-อัล-ฮาค คาคาร์ รักษาการนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ออกแถลงการณ์ประณามเหตุระเบิดเมื่อวันพุธ และย้ำยืนยันถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลปากีสถานในการจัดการเลือกตั้งอย่างสงบเรียบร้อยในประเทศ

ทั้งนี้ ปากีสถานได้ระดมกำลังตำรวจและทหารตามคูหาเลือกตั้งทั่วประเทศ เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั่วประเทศ

ขณะที่โฆษกของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ระบุในวันอังคารในการแสดงความไม่พอใจต่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นกับพรรคการเมืองและผู้สมัครเลือกตั้งในปากีสถาน และว่าในช่วงก่อนการเลือกตั้งปากีสถาน มีรายงานกลุ่มติดอาวุธโจมตีสมาชิกพรรคการเมืองไม่ต่ำกว่า 24 ครั้งแล้ว

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG