ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘อิมร่าน ข่าน’ เจอโทษจำคุกอีก 14 ปี รอบนี้ภริยาโดนด้วย


(ซ้ายไปขวา) บุชรา บิบี และอิมราน ข่าน ขณะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2023 (ที่มา: AP)
(ซ้ายไปขวา) บุชรา บิบี และอิมราน ข่าน ขณะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2023 (ที่มา: AP)

ศาลปราบปรามการทุจริตปากีสถานสั่งจำคุกอิมราน ข่าน อดีตนายกฯ และบุชรา ข่าน ภริยา เป็นเวลา 14 ปี จากความผิดฐานแอบนำของที่ระลึกของรัฐไปขาย ตามการรายงานของรอยเตอร์

ข้อมูลเรื่องคำพิพากษาในวันพุธ มาจากพรรคปากีสถาน เตห์รีค-อี-อินซัฟ (PTI) ที่ข่านสังกัด เป็นโทษจำคุกที่สามของอดีตนายกฯ รายนี้ ที่เพิ่งได้รับโทษจำคุก 10 ปีจากคดีความเรื่องเปิดเผยเอกสารราชการในศาลพิเศษเมื่อวันอังคาร

นอกจากข่านแล้ว บุชรา ข่าน ผู้เป็นภริยา หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘บุชรา บิบี’ ก็ได้รับโทษเดียวกัน โดยเธอจะถูกจองจำที่แมนชั่นของข่าน บนเนินเขาในกรุงอิสลามาบัด ตามการรายงานของทีมสื่อพรรค

ข่านและบุชราถูกกล่าวหาว่านำของที่ระลึกมูลค่ารวม 140 ล้านรูปี (ราว 17.7 ล้านบาท) ที่ได้รับจากกระทรวงการคลังขณะดำรงตำแหน่งในปี 2018-2022 โดยมิชอบ โดยสิ่งของที่ถูกระบุตามข้อกล่าวหา มีทั้งเครื่องเพชร น้ำหอม นาฬิกายี่ห้อโรเล็กซ์ 7 เรือน โดยหนึ่งในนั้นเป็นสินค้าหรูในรุ่น “มาสเตอร์กราฟฟ์” ที่มีจำนวนจำกัด

เจ้าหน้าที่รัฐระบุว่าสิ่งของดังกล่าวถูกขายที่นครดูไบ

ปัจจุบัน ข่านถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำเมืองราวัลปินดี และมีคดีความติดตัวอีกมากกว่าสิบคดี หลังถูกโค่นลงจากอำนาจด้วยมติไม่ไว้วางใจของรัฐสภาเมื่อปี 2022 ซึ่งตัวข่านอ้างว่ามีทหารหนุนหลังอยู่

รักษาการหัวหน้าพรรค PTI โกฮาร์ อาลี ข่าน กล่าวในรายการโทรทัศน์ว่า การสั่งขังบุชราคือการเพิ่มแรงกดดันไปที่ข่าน และตัวเธอไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับคดีความนี้เลย

อีกด้านหนึ่ง กลุ่มการเมืองฝ่ายค้านทั้งพรรคปากีสถาน มุสลิม ลีก-นาวาซ (PML-N) และพรรคปากีสถาน พีเพิลส์ ปาร์ตี้ (PPP) ออกมาประกาศชื่นชมคำตัดสินดังกล่าว โดยในวันพุธ บิลาวัล-บุตโต ซาร์ดารีผู้นำพรรค PPP ซึ่งเป็นบุตรชายของอดีตนายกฯ เบนาซีร์ บุตโต เรียกคำพิพากษาของข่านว่าเป็น “เวรกรรม”

กลุ่มฝ่ายค้านรวมถึงนักกิจกรรมบางส่วนกล่าวหาว่า ข่านเองก็ใช้เหตุผลเรื่องปราบปรามการทุจริตเพื่อคุมขังคู่แข่ง หรือทำให้สื่อที่ชอบวิพากษ์วิจารณ์ถูกไล่ออก โดยพรรค PTI ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

ข่านถูกจำคุกมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้วด้วยความผิดฐานคอร์รัปชัน โดยได้รับโทษจำคุก 3 ปี และต่อมาถูกตัดสิทธิ์การลงเลือกตั้งอีก 5 ปีตามกฎหมายการเลือกตั้ง

แม้จะเจอมรสุมการเมืองอย่างหนัก จากการโค่นล้มรัฐบาลของข่าน ตามมาด้วยการคุมขังแกนนำพรรค PTI หลายคน แต่โพลล์สาธารณะยังคงชี้ว่า ข่านเป็นนักการเมืองที่ได้รับความนิยมสูงสุด และพรรค PTI ก็ยังเป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

ในช่วง 77 ปีของการเป็นรัฐเอกราช กองทัพปกครองปากีสถานเป็นเวลามากกว่า 3 ทศวรรษ และถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังในการกำหนดว่าใครจะได้เป็นรัฐบาลในช่วงเวลาที่ไม่ได้มีอำนาจโดยตรง

การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาของปากีสถานจะมีขึ้นในวันที่ 8 กุมภาพันธ์

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG