ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์การปะทะกันระหว่างอิหร่านและปากีสถานครั้งล่าสุด


การประท้วงในปากีสถานวันที่ 18 ม.ค. 2024 กรณีความขัดเเย้งกับอิหร่าน
การประท้วงในปากีสถานวันที่ 18 ม.ค. 2024 กรณีความขัดเเย้งกับอิหร่าน

การโจมตีทางอากาศระหว่างกันของอิหร่านและปากีสถานทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 คนในสัปดาห์นี้ และถือเป็นการยกระดับความตึงเครียดของประเทศเพื่อนบ้านสองแห่งนี้

ทั้งปากีสถานและอิหร่านต่างถูกก่อกวนมานานโดยกลุ่มติดอาวุธ ที่ต้องการแบ่งเเยกตนเองเป็นรัฐอิสระ 'บาลูจิสถาน' โดยกลุ่มนี้มีสมาชิกชาติพันธุ์บาลูชอยู่ทั้งในอิหร่านและปากีสถาน นอกจากนี้ยังครอบคลุมบางพื้นที่ในอัฟกานิสถานด้วย

เชื่อกันว่าการโจมตีของทั้งอิหร่านในวันอังคาร และการโต้กลับของปากีสถานในวันพฤหัสบดีมีเป้าหมายคือสมาชิกกลุ่มติดอาวุธที่อยู่ข้ามชายเเดน

อิหร่านและปากีสถานที่พรมเเดนร่วมกันยาว 900 กิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่ส่วนใหญ่ไร้กฎหมายปกครอง จึงเกิดการเคลื่อนไหวอย่างเสรีของกลุ่มติดอาวุธที่เป็นปรปักษ์กับรัฐ

อิหร่านตั้งข้อสงสัยว่าปากีสถานสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธที่อยู่ในฝั่งตรงข้าม ขณะที่ปากีสถานกล่าวหาอิหร่านว่าหนุนหลังบรรดานักรบที่เเข็งข้อกับรัฐบาลของตน และหลบซ่อนอยู่ในฝั่งพรมเเดนอิหร่าน

ตัวอย่างเช่น กลุ่มเเบ่งเเยกดินเเดน จาอิช อัล-อาดล์ นิกายซุนนี่ ที่อิหร่านพุ่งเป้าโจมตีในวันอังคาร ต้องสงสัยว่าปฏิบัติการจากฝั่งประเทศปากีสถาน

ส่วนกลุ่มของชนเผ่าบาลูช มีกองกำลัง Baluch Liberation Army ซึ่งถูกก่อตั้งมาตั้งเเต่ปีค.ศ. 2000

กองกำลังนี้ เคยโจมตีใส่กองทัพปากีสถาน รวมถึงระบบพื้นฐานของจีน และถูกต้องสงสัยว่าซ่อนตัวอยู่ในอิหร่าน

เหตุการณ์ความรุนเเรงที่เชื่อมโยงกับอิหร่าน
เหตุการณ์ความรุนเเรงที่เชื่อมโยงกับอิหร่าน

ปากีสถานกล่าวว่าที่ยิงสวนกลับไปทางอิหร่าน เพราะพุ่งเป้าไปที่กองทัพ Baluchistan Liberation Army และ Baluchistan Liberation Front รัฐบาลของปากีสถายยังต้องการส่งสัญญาณไปยังอิหร่านและประเทศต่าง ๆ ด้วยว่าจะสู้กลับ ถ้าถูกยั่วยุ

เมื่อพิจารณาถึงปัจจัยภายในประเทศ ประเด็นนี้อาจสามารถช่วยตอบคำถามว่า เหตุใดการปะทะกันจึงเกิดขึ้นในเวลานี้

รัฐบาลอิหร่านเผชิญแรงกดดันเพิ่มมากขึ้น ให้ทำอะไรบางอย่างเมื่อกลุ่มรัฐอิสลามก่อเหตุรุนเเรงก่อนหน้าในเดือนนี้ ทั้งยังมีกระเเสต่อต้านในวงกว้างต่อแนวทางปกครองที่ยึดหลักศาสนาในอิหร่านอีกด้วย

อับดุลลาห์ คาน ผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานคลังสมอง Pakistan Institute for Conflict and Security Studies ที่นครอิสลามาบาด กล่าวว่า สำหรับฝ่ายปากีสถานการตอบโต้อิหร่าน อาจเป็นเครื่องช่วยเสริมภาพลักษณ์ของกองทัพ

"รัฐบาลและกองทัพกำลังอยู่ใต้เเรงกดดันมหาศาล (ตั้งเเต่วันอังคาร)" เขากล่าว "มุมมองของสาธารณชนที่ว่ากองทัพเเข็งเเกร่ง ไม่ได้เป็นอย่างที่เคยเป็นมาก่อน ดังนั้น (รัฐบาล) ต้องทำอะไรบางอย่าง"

ขณะนี้เริ่มมีสัญญาณว่ากองทัพอิหร่านจะเพิ่มความเเข็งขันด้านการทหารตามเเนวชาวเเดน เช่น การเตรียมซ้อมรบใกล้ ๆ ปากีสถาน ที่จะใช้เครื่องบิน โดรน และระบบป้องกันทางอากาศ

แม้ว่า การโจมตีของปากีสถานอาจลดเเรงกดดันทางการเมือง แต่ก็อาจสร้างความยุ่งยากย้อนกลับมาเช่นกัน เพราะกองกำลัง Baluch Liberation Armyกล่าวว่าจะล้างเเค้นให้สมาชิกที่เสียชีวิต และจะทำสงครามกับรัฐบาลปากีสถาน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG