ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปากีสถานเผย กลุ่มติดอาวุธโจมตี-สังหารทหาร 23 นาย


จนท.ทหารปากีสถานตรวจสอบความเสียหายที่สถานีตำรวจที่ชานเมืองของเขต เดารา อิสมาอิล ข่าน เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2566
จนท.ทหารปากีสถานตรวจสอบความเสียหายที่สถานีตำรวจที่ชานเมืองของเขต เดารา อิสมาอิล ข่าน เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2566

ทางการปากีสถานรายงานว่า กลุ่มติดอาวุธทำการโจมตีพื้นที่แคว้นไคเบอร์ ปัคตุนควา ทางตอนเหนือของประเทศ ในช่วงเช้าวันอังคาร จนทำให้มีนายทหารเสียชีวิตไป 23 นาย

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นที่พื้นที่ดาราบาน (Daraban) ของเขต เดรา อิสมาอิล ข่าน (Dera Ismail Khan) ใกล้ ๆ กับพรมแกนอัฟกานิสถาน

หน่วยงานสื่อ Inter Services Public Relations (ISPR) ของกองทัพปากีสถาน ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตข้างต้น และรายงานว่า กองทัพสังหารผู้ก่อการร้าย 27 คนในปฏิบัติการตามจุดต่าง ๆ ด้วย

แถลงการณ์ของกองทัพที่ส่งให้กับสื่อต่าง ๆ หลังเหตุการณ์โจมตีผ่านพ้นไปหลายชั่วโมงแล้วชี้ว่า ผู้ก่อการร้าย 6 คนโจมตีที่มั่นกองกำลังฝ่ายความมั่นคงในช่วงก่อนรุ่งสางด้วย และระบุว่า “ความพยายามที่จะบุกเข้าไปในที่มั่นถูกสกัดได้สำเร็จ และบีบผู้ก่อการร้ายให้ขับรถบรรทุกระเบิดเข้าใส่ที่มั่น ก่อนจะก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายซ้ำ”

ข้อมูลในแถลงการณ์ดังกล่าวยืนยันว่า ผู้ก่อการร้ายทั้งหมด 6 คน “ถูกจัดการอย่างมีประสิทธิภาพและส่งไปลงนรกแล้ว”

การโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังกองทัพปากีสถานดำเนินปฏิบัติการจัดการกับผู้ก่อการร้ายในเขต เดรา อิสมาอิล ข่าน ในวันที่ 11-12 ธันวาคม ซึ่ง ISPR รายงานว่า มีการสังหารผู้ก่อการร้ายไป 21 คน ขณะที่ เจ้าหน้าที่ทหาร 2 นายเสียชีวิตในปฏิบัติการนี้

ทั้งนี้ กลุ่ม เทห์รีก-อี-จิฮัด ปากีสถาน (Tehreek-e-Jihad Pakistan) ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธค่อนข้างใหม่และยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันนัก อ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์โจมตีในพื้นที่ดาราบาน หลังทำการบุกค้นที่มั่นกองกำลังด้านความมั่นคงของปากีสถานหลายจุดในช่วงที่ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

เมื่อเดือนกรกฎาคม กลุ่มนี้เพิ่งออกมาอ้างความรับผิดชอบการโจมตีฐานทัพในแคว้นบาลูจิสถานทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถานและการสังหารทหาร 12 นายด้วย

รักษาการนายกรัฐมนตรีปากีสถาน อันวาร์-อุล-ฮัค คาคาร์ ออกมาประณามเหตุการณ์ความไม่สงบครั้งล่าสุดผ่านแพลตฟอร์ม เอ็กซ์ พร้อมให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะตั้งหน้าต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายต่อไปด้วย

ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG