ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'กลุ่มรัฐอิสลาม' อ้างความรับผิดชอบในการโจมตีอิหร่าน


ภาพจากสถานที่เกิดเหตุระเบิดในอิหร่านเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2024
ภาพจากสถานที่เกิดเหตุระเบิดในอิหร่านเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2024

กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส อ้างความรับผิดชอบในวันพฤหัสบดี ต่อการก่อเหตุระเบิดสองครั้งในอิหร่านที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 100 รายขณะที่ ผู้คนร่วมงานรำลึกผู้นำทหารที่ถูกโดรนสหรัฐฯ สังหารเมือ 3 ปีก่อน

ในเเถลงการณ์บนเเพลตฟอร์มเทเลเเกรมผ่านสื่อพันธมิตร กลุ่มไอเอสซึ่งนับถือศาสนาอิสลามนิกายซุนนี กล่าวว่า สมาชิกไอเอส 2 รายจุดชนวนระเบิดที่ติดอยู่กับเข็มขัดเมื่อวันพุธ ท่ามกลางฝูงชนที่ร่วมงานรำลึกนายพลกาส์เซม สุไลมานีของอิหร่านที่ถูกสังหารในอิรักเมื่อปี 2020

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่งานครอบรอบ 3 ปีของการเสียชีวิตของนายพลสุไลมานี บริเวณสถานที่ฝังศพในเมืองเคอร์มาน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอิหร่าน

ผู้นำอิหร่าน เช่น อยาโตลาห์ คามีนี และรองประธานาธิบดีอันดับที่หนึ่ง โมฮัมหมัด มุกแบร์ ต่างออกมากล่าวประณามและระบุว่าจะแก้เเค้นผู้ก่อเหตุ

"การตอบโต้ที่รุนเเรงยิ่งจากน้ำมือของทหารของสุไลมานี จะถูกส่งไป" ให้กับผู้กระทำผิดในครั้งนี้ รองประธานาธิบดีมุกแบร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่เมืองเคอร์มาน

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวรายหนึ่งที่ไม่ประสงค์จะออกนามบอกกับสื่อ IRNA ของรัฐบาลอิหร่านว่า ระเบิดที่เกิดขึ้นที่สุสานเมืองเคอร์มาน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายพลสุไลมานี "เป็นผลของการก่อเหตุโดยมือระเบิดพลีชีพ"

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกล่าวประณามเมื่อวันพุธว่าการโจมตีครั้งนี้เป็น "การก่อวินาศกรรมที่ขี้ขลาด" และส่งส่งสารเเสดงความเสียใจต่อญาติของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต และต่อรัฐบาลอิหร่าน

ทางการอิหร่านเรียกร้องให้มีการประท้วงครั้งใหญ่ในวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันที่จะมีพิธีศพให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิด ตามข้อมูลของสื่อท้องถิ่น

ทั้งนี้ กลุ่มไอเอสเคยอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีเมื่อปี 2022 ที่ศาสนาสถานของนิกายชีอะฮ์ ในอิหร่าน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 คน

และเมื่อปี 2017 กลุ่มไอเอสอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุที่มือระเบิดโจมตีรัฐสภาอิหร่านและสุสานอยาโตลาห์ รุโฮลลาห์ โคไมนี ผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG