เวียดนามประท้วงจีนกรณีจู่โจมเรือประมงในทะเลจีนใต้

  • VOA

ภาพถ่ายจากรายงานข่าวเกี่ยวกับลูกเรือประมงเวียดนามที่เข้ารับการรักษาพยาบาลในเมืองขวัง หงัย หลังถูกทำร้ายโดยเรือรักษากฎหมายจีนในบริเวณหมู่เกาะพาราเซล เมื่อ 29 ก.ย. 2567

เวียดนามออกมาประท้วงจีนในวันจันทร์ สำหรับกรณีที่กล่าวอ้างว่า เจ้าหน้าที่รัฐจีนจู่โจมเรือประมงเวียดนามเมื่อวันอาทิตย์จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 10 คนและบางคนมีอาการสาหัส

หนังสือพิมพ์ เทียน ฟง ของรัฐบาลกรุงฮานอย รายงานในวันอังคารว่า ชาวประมงเวียดนามในเหตุการณ์กล่าวว่า คนราว 40 คนจากเรือต่างชาติหลายลำเข้ามาทำร้ายพวกตนด้วยท่อเหล็กและยึดอุปกรณ์ประมงไปด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ชาวประมง 4 คนจากเมืองขวัง หงัย ในภาคกลางของเวียดนาม ได้รับบาดเจ็บสาหัสจนต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

สื่อเทียน ฟง รายงานคำพูดของ เหงียน ทัน เบียน กัปตันเรือดังกล่าวว่า เหตุการณ์ที่ว่าเกิดขึ้นในเช้าวันที่ 29 กันยายน โดยเป็นการไล่ล่าของเรือต่างชาติก่อนที่จะส่งคนขึ้นมาบนเรือของตน และ “ทุบตีพวกเราอย่างไร้ปราณี”

ขณะเดียวกัน เหงียง เทือง ลูกเรือวัย 34 ปีที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล เล่าว่า ได้แต่ใช้มือปกป้องตัวเองเพราะสู้กลับไม่ได้ และเมื่อผู้บุกรุกทุบตีลูกเรือแล้วก็ไล่ทุกคนให้ไปอยู่ที่หัวเรือ ก่อนจะเอาผ้าใบมาคลุมทุกคนไว้ ตามรายงานของสื่อ VietnamNet

เจ้าหน้าที่ยามฝั่งจีนยืนประจำการบนเรือในทะเลจีนใต้เมื่อ 4 ก.ย. 2567

ฟาม ทู ฮาง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม ระบุในแถลงการณ์ว่า กองกำลังรักษากฎหมายจีน “กดขี่ข่มเหง ทำร้ายร่างกายและยึดทรัพย์สิน” ของลูกเรือประมงเวียดนามบนเรือ QNg 95739 TS ที่มาจากเมืองขวัง หงัย และว่า “เวียดนามรู้สึกกังวลอย่างสูงสุด ไม่พอใจ และคัดค้านอย่างหนักแน่น ต่อพฤติกรรมโหดร้ายทารุณของกองกำลังรักษากฎหมายของจีนที่กระทำต่อชาวประมงเวียดนาม”

ฮางกล่าวด้วยว่า “กระทรวงการต่างประเทศเวียดนามได้สื่อสารอย่างเคร่งเครียดกับสถานทูตจีนในกรุงฮานอย ได้คัดค้านอย่างหนักแน่นต่อการกระทำดังกล่าวของกองกำลังรักษากฎหมายจีน และเรียกร้องให้จีนเคารพในอธิปไตยของเวียดนามเหนือหมู่เกาะฮวง ซา (หมู่เกาะพาราเซล) อย่างสมบูรณ์ (รวมทั้ง) สืบสวนและประกาศผลให้กับฝ่ายเวียดนามอย่างรวดเร็ว และไม่ทำการเดิม ๆ ซ้ำอีก”

ฮวง เวียด อาจารย์จากมหาวิทยาลัยกฎหมายแห่งโฮจิมินห์ซิตี้ บอกกับ วีโอเอ ในการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เมื่อวันพุธว่า “เรือยามฝั่งจีน 2 ลำ (ได้แก่) ซานชา จื้อฟา 101 และ ซานชา จื้อฟา 301 ทำการโจมตีชาวประมงและเรือประมงเวียดนามโดยปราศจากการยั่วยุใด ๆ” และว่า “นี่แสดงอย่างชัดเจนให้เห็นถึงแผนการกินรวบทะเลจีนตะวันออกของจีน”

ทั้งนี้ เวียดนามเรียกชื่อทะเลจีนใต้ ว่า “ทะเลจีนตะวันออก”

เมื่อวันอังคาร กระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า เรือประมงเวียดนามเข้ามาหาปลาโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรุงปักกิ่ง ดังนั้น ทางการจีนจึงดำเนินมาตรการหยุดยั้งไว้ ตามรายงานของรอยเตอร์

กระทรวงการต่างประเทศจีนตอบคำร้องขอความเห็นจากรอยเตอร์ด้วยว่า “ปฏิบัติการ ณ จุดเกิดเหตุเป็นไปอย่างมืออาชีพและมีการยับยั้ง และไม่มีเหตุการณ์บาดเจ็บใด ๆ เกิดขึ้น” โดยไม่มีการให้ข้อมูลเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับเหตุโจมตีลูกเรือประมงดังกล่าว

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากรอยเตอร์