ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ และพันธมิตรเอเชียแปซิฟิกร่วมซ้อมรบในทะเลจีนใต้


แฟ้มภาพ: สมาชิกเรือยามชายฝั่งฟิลิปปินส์ ประจำการบริเวณสันดอนเซคันด์ โธมัส ในทะเลจีนใต้ เมื่อ 5 มี.ค. 2024 (REUTERS/Adrian Portugal/File Photo)
แฟ้มภาพ: สมาชิกเรือยามชายฝั่งฟิลิปปินส์ ประจำการบริเวณสันดอนเซคันด์ โธมัส ในทะเลจีนใต้ เมื่อ 5 มี.ค. 2024 (REUTERS/Adrian Portugal/File Photo)

สหรัฐฯ และพันธมิตรในเอเชียแปซิฟิก ซ้อมรบร่วมกันบริเวณทะเลจีนใต้ เมื่อวันเสาร์ ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่จีนเดินหน้าซ้อมรบบริเวณน่านน้ำที่เป็นประเด็นพิพาทนี้อยู่

กองทัพฟิลิปปินส์ ระบุในแถลงการณ์ว่า สหรัฐฯ ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์ ซ้อมรบร่วมกันบริเวณเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์ เพื่อยกระดับการประสานงานระหว่างกองทัพของแต่ละประเทศ

ในการซ้อมรบ 5 ชาติมีขึ้นเมื่อวันเสาร์ มีการใช้เรือรบของฟิลิปปินส์ เรือพิฆาต ยูเอสเอส ฮาววาร์ด ของกองทัพเรือสหรัฐฯ เรือพิฆาตเจเอส ซาซานามิ ของญี่ปุ่น และเรือเอาเทรัวของกองทัพนิวซีแลนด์

กระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย เผยด้วยว่าการซ้อมรบครั้งนี้ได้แสดงให้เห็นถึง “ความมุ่งมั่นในการเสริมสร้างความร่วมมือในภูมิภาคและระหว่างประเทศในการสนับสนุนความสงบสุข ความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก”

การซ้อมรบเมื่อวันเสาร์เกิดขึ้นในช่วงที่ฟิลิปปินส์และจีนเผชิญหน้าทั้งทางทะเลและทางอากาศหลายต่อหลายครั้ง บริเวณพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ รวมทั้งสันดอนสการ์โบโรวห์ ที่ยามชายฝั่งจีนเข้าควบคุมพื้นที่นี้มานานกว่าทศวรรษ

ฝั่งกองทัพเรือและกองทัพอากาศจีน ได้ซ้อมรบบริเวณพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ เมื่อวันเสาร์ ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการทูตจีนและสหรัฐฯ ได้หารือหนทางในการลดความขัดแย้งในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

ที่ผ่านมา จีนอ้างสิทธิ์ในพื้นที่เกือบทั้งหมดของทะเลจีนใต้ และมีประเด็นบาดหมางขัดแย้งกับบรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ว่าด้วยพื้นที่พิพาทในน่านน้ำแห่งนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG