ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ฟิลิปปินส์-จีน’ โทษกันและกัน กรณีเรือชนกันในทะเลจีนใต้


SOUTHCHINASEA-CHINA/PHILIPPINES
SOUTHCHINASEA-CHINA/PHILIPPINES

ฟิลิปปินส์และจีนออกมากล่าวหากันและกันอีกครั้งในวันจันทร์ สำหรับเหตุการณ์ที่เรือของทั้งสองปะทะกันในทะเลจีนใต้ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ความตึงเครียดรอบใหม่ระหว่างสองประเทศปะทุขึ้นมาอีกครั้ง หลังฟิลิปปินส์และจีนเพิ่งตกลงกันเมื่อเดือนที่แล้วว่าจะพยายามจัดการดูแลป้องกันความขัดแย้งในท้องน้ำทะเลจีนใต้กันไป

หน่วยยามฝั่งจีนระบุในแถลงการณ์ที่ออกมาในวันจันทร์ว่า เรือของฟิลิปปินส์ไม่สนใจคำเตือนที่พยายามส่งไปและ “จงใจพุ่งเข้าชน” กับเรือของจีนด้วยการเดินเรือ “ที่เป็นอันตรายและไม่เป็นมืออาชีพ” ในบริเวณน่านน้ำที่เป็นจุดพิพาท

แต่ฟิลิปปินส์ก็โต้กลับและกล่าวหาว่า จีน “แต่งเรื่องเข้าข้างตัวเองขึ้นมา” พร้อมกับระบุว่า เรือของหน่วยยามฝั่งจำนวน 2 ลำของฟิลิปปินส์ “ประสบเหตุการณ์เดินเรือแบบดุดันก้าวร้าวและผิดกฎหมาย” โดยเรือของจีนใกล้ ๆ กับสันดอนซาบินาโชล (Sabina Shoal) ขณะกำลังล่องเรือไปเติมเสบียงให้กับเจ้าหน้าที่ที่ประจำการบนเกาะ 2 แห่งในทะเลจีนใต้

โจนาธาน มาลายา โฆษกของสภาความมั่นคงแห่งชาติและกองกำลังเฉพาะกิจทะเลจีนใต้ของรัฐบาลกรุงมะนิลา กล่าวว่า “การเดินเรือที่เป็นอันตรายเหล่านี้ส่งผลให้เกิดการปะทะชนกัน สร้างความเสียหายให้กับเรือของหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ทั้ง 2 ลำ”

แต่ เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวประจำวันว่า จีนจะดำเนินการ “มาตรการที่เฉียบพลันและหนักแน่น” ต่อไป เพื่อปกป้องอธิปไตยทางดินแดนและผลประโยชน์รวมทั้งสิทธิทางทะเลของประเทศ และว่า “เราหวังว่า ฟิลิปปินส์จะรักษาคำมั่น (และ) ปฏิบัติตามการเตรียมการชั่วคราวที่ทำไว้กับจีนอย่างจริงจังด้วย”

ในประเด็นนี้ สหรัฐฯ ออกมาประณามจีนด้วย โดย แมรีเคย์ คาร์ลสัน เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงมะนิลา โพสต์ข้อความทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ว่า สหรัฐฯ “ยืนหยัดเคียงข้างฟิลิปปินส์ในการประณามการเดินเรือที่เป็นอันตรายของหน่วยยามฝั่งจีน” ที่นำมาซึ่งอันตรายต่อทั้งชีวิตและความเสียหายต่อเรือของหน่วยยามฝั่งด้วย

เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์อ้างอิงภาพที่หน่วยยามฝั่งแชร์ทางออกมาและระบุว่า การปะทะกันระหว่างเรือ เคป เอ็นกาโน (Cape Engano) ของฟิลิปปินส์และเรือจีนในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 3.24 น. ในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น และหลังจากนั้น 16 นาที เรือยามฝั่งของจีนก็ปะทะเข้ากับเรือ บากาไคย์ (Bagacay) ของฟิลิปปินส์ 2 ครั้ง ทำให้เกิดรูกว้าง 3 ฟุต ที่ตัวเรือ

แต่หน่วยยามฝั่งจีนก็โพสต์คลิปวิดีโอสั้นชิ้นหนึ่งที่บอกว่าเป็นภาพขณะเกิดเหตุและแสดงให้เห็นสิ่งที่มีการอ้างว่าเป็น เรือยามฝั่งของฟิลิปปินส์ซึ่ง “จงใจพุ่งเข้าชน” กับเรือลำหนึ่งของจีน แต่โจนาธาน มาลายา โฆษกของสภาความมั่นคงแห่งชาติฟิลิปปินส์โต้ว่า คลิปดังกล่าวให้ข้อมูลที่ทำให้สังคมเข้าใจผิด

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG