ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์: เวียดนามสร้างพื้นที่ส่วนขยายของเกาะในทะเล เพื่อคานอำนาจจีน


ทหารเรือเวียดนามบริเวณเกาะเทียนไช่ ในหมู่เกาสแปรตลีย์ บริเวณทะเลจีนใต้ 17 ม.ค. 2013 REUTERS/Quang Le/File Photo
ทหารเรือเวียดนามบริเวณเกาะเทียนไช่ ในหมู่เกาสแปรตลีย์ บริเวณทะเลจีนใต้ 17 ม.ค. 2013 REUTERS/Quang Le/File Photo

เวียดนามก่อสร้างพื้นที่บริเวณหมู่เกาะสเเปรตลีย์ในทะเลจีนใต้ และนักวิเคราะห์มองว่ารัฐบาลกรุงฮานอยกำลังพยายามคานอำนาจจีนในเขตพิพาทด้านกรรมสิทธิ์ทางทะเล

การขยายพื้นที่เกาะเเก่งในบริเวณดังกล่าว ดำเนินมาราวสองปีแล้ว และเห็นเด่นชัดที่สุดที่เเนวปะการัง บาร์ค แคนาดา รีฟ ตามข้อมูลของศูนย์ Center for Strategic International Studies' Asia Maritime Transparency Initiative หรือ AMTI ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงวอชิงตัน

AMTI ประเมินจากการสำรวจและพบว่าในช่วงไม่กี่ปีมานี้ การก่อสร้างของเวียด นามได้ขยายพื้นที่ในเขตพิพาททางทะเลไปแล้ว 3 ตารางกิโลเมตร โดยการขุดพื้นที่รอบล่าสุดเกิดขึ้นที่สองพิกัด ในเดือนตุลาคม

หากเปรียบเทียบกัน ฝ่ายจีนก่อสร้างเพื่อขยายพื้นที่ไปกว่า 12.9 ตารางกิโลเมตร ช่วงปี 2013 ถึง 2016 ตามข้อมูลของ AMTI

หน่วยงานคลังสมองของจีนด้านทะเลจีนใต้ South China Sea Probing Initiative ระบุว่า เเนวปะการัง อาร์ค แคนาดา รีฟ ที่รู้จักในภาษาเวียดนามว่าไบ เทียน ไช่ เป็นการอ้างคืนสิทธิ์ที่ดำเนินการอย่างรวดเร็ว และทำให้พิกัดดังกล่าวเป็นพื้นที่ภายใต้การอ้างสิทธิ์ที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ในเขตหมู่เกาะสแปรตลีย์

ทั้งนี้จีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะสแปรตลีย์ และยังได้ขยายสิ่งปลูกสร้างทางทหารในบริเวณดังกล่าวเช่นกัน

เกรอรี โพลิง ผู้อำนวยการของหน่วยงาน AMTI กล่าวกับวีโอเอภาคภาษาเวียดนามทางอีเมล เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ว่าการก่อสร้างโดยฝ่ายเวียดนาม "ดำเนินการไปในลักษณะตั้งรับ และมีขอบข่ายงานเล็กกว่าของจีน"

อย่างไรก็ตามโพลิงระบุว่าปัญหาของการขุดเจาะพื้นที่ทางทะเลของเวียดนาม คือใช้วิธีการก่อสร้างที่สร้างความเสียหายต่อสภาพเเวดล้อมมากกว่าการก่อสร้างครั้งก่อน ๆ

ข้อสังเกตนี้คล้องจองกับข้อมูลของ Wilson Center ที่ระบุว่าวิธีการขุดทำลายแนวปะการังและเป็นอันตรายต่อระบบนิเวศ ในทะเลจีนใต้

เรย์มอน พาเวลล์ ผู้อำนวยการโครงการ Project Myoushu in the South China Sea แห่งมหาวิทยาลัยสเเตนฟอร์ด กล่าวถึงสิ่งปลูกสร้างของจีนในทะเลจีนใต้ว่า "ได้ส่งภาพลักษณ์ของการมีอำนาจเข้าไปลึกในพื้นที่เขตเศรษฐกิจจำเพาะของเพื่อนบ้านหลายประเทศ... ดังนั้นเวียดนามจึงสรุปว่าไม่มีทางเลือกมากนัก ที่จะตอบโต้นอกจากการดำเนินการแบบเดียวกันบ้าง"

เรือขุดของจีนบริเวณหมู่เกาะสแปรตลีย์ 21 พ.ค. 2015
เรือขุดของจีนบริเวณหมู่เกาะสแปรตลีย์ 21 พ.ค. 2015

ฮอง เวียด ผู้เชี่ยวชาญด้านข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติเวียดนาม National University of Ho Chi Minh City กล่าวว่า เวียดนามอาจจะกำลังทดสอบว่าจีนยอมรับได้เท่าใด ต่อกิจกรรมของรัฐบาลฮานอยในพื้นที่พิพาท

"หากว่าจีนไม่พอใจ จีนเองไม่มีเหตุผลที่จะอ้างให้เวียดนามหยุด (การก่อสร้าง) เพราะจีนได้ขยายพื้นที่ใหญ่กว่าเวียดนามมาก และยังทำให้เกาะเป็นพื้นที่ทางทหารด้วยซ้ำ" ฮอง เวียดกล่าว

การอ้างกรรมสิทธิ์ของจีนในทะเลจีนใต้
การอ้างกรรมสิทธิ์ของจีนในทะเลจีนใต้
  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG