เดโมแครตเตรียมเปิดประชุมใหญ่รับรอง 'แฮร์ริส' เป็นตัวแทนชิงปธน.

  • Ken Bredemeire

บรรยากาศสถานที่จัดการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต ที่นครชิคาโก รัฐอิลลินอยล์ วันที่ 18 สิงหาคม 2024

การประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต ประจำปี 2024 กำลังจะเริ่มขึ้นในช่วงคืนวันจันทร์นี้ ที่นครชิคาโก รัฐอิลลินอยล์ เพื่อเสนอชื่อผู้ที่จะเป็นตัวแทนพรรคเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

พรรคเดโแมครตได้วางตัวสมาชิกพรรคหลายคนที่จะขึ้นกล่าวปราศรัยในช่วงเวลา 4 วันข้างหน้า ก่อนที่จะมีการประกาศชื่อผู้ที่จะเป็นตัวแทนพรรค ซึ่งหากไม่มีอะไรพลิกโผ รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส จะได้รับการเสนอชื่อให้ชิงประธานาธิบดี โดยมีผู้ว่าการรัฐมินเนโซตา ทิม วอลซ์ ลงสมัครคู่กัน

ในพิธีเปิดการประชุมคืนวันจันทร์นี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน วัย 81 ปี มีกำหนดขึ้นเวทีเพื่อกล่าวปราศรัยต่อสมาชิกและผู้แทนพรรค 4,000 คน และผู้ชมทางโทรทัศน์ทั่วประเทศ ว่าทำไมรองปธน.แฮร์ริส จึงสมควรได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนที่ 47 ซึ่งจะสร้างประวัติศาสตร์เป็นสตรีคนแรกที่ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้วย

Watch related report by Carolyn Presutti:

Your browser doesn’t support HTML5

Democratic Party delegates gather in Chicago amid Harris momentum

ต่อจากนั้นในวันอังคาร อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัค โอบามา จะขึ้นกล่าวต่อที่ประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต ตามด้วยอดีตปธน.บิล คลินตัน ในคืนวันพุธ ปิดท้ายด้วยรองปธน. แฮร์ริส และผู้ว่าฯ ทิม วอลซ์ ผู้ลงสมัครในตำแหน่งปธน. และรองปธน. ที่จะขึ้นกล่าวในคืนวันพฤหัสบดี

ผลการสำรวจคะแนนนิยมล่าสุดชี้ว่า แฮร์ริสมีคะแนนสูสีคู่คี่อย่างยิ่งกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน และมีคะแนนนำเล็กน้อยในรัฐที่เป็นรัฐสมรภูมิ หรือ battleground states ที่จะชี้ขาดผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน

ช่วงหลายวันที่ผ่านมา ประชาชนอเมริกันหลายพันคนเข้าร่วมฟังการปราศรัยหาเสียงของแฮร์ริสและวอลซ์ในหลายรัฐ แต่สำหรับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งส่วนใหญ่ การประชุมใหญ่ที่นครชิคาโกครั้งนี้จะถือเป็นครั้งแรกที่พวกเขามีโอกาสได้ยินเธอกล่าวปราศรัยหลังจากประกาศตัวชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ

ก่อนหน้านี้ แฮร์ริสปฏิเสธการแถลงข่าวและการให้สัมภาษณ์แบบตัวต่อตัวกับสื่อหลายแห่ง โดยเธอบอกว่าจะเริ่มให้สัมภาษณ์หลังการประชุมใหญ่ในสัปดาห์นี้ผ่านพ้นไปแล้ว

รองปธน. คามาลา แฮร์ริส และผู้ว่าการรัฐมินเนโซตา ทิม วอลซ์ ผู้ลงสมัครในตำแหน่งปธน. และรองปธน.จากพรรคเดโมแครต กล่าวปราศรัยที่รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2024

ทางด้านอดีตปธน.ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ยังคงเดินสายหาเสียงโจมตีแฮร์ริสอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งโจมตีประเด็นส่วนตัวและวิจารณ์ว่าแฮร์ริสไม่กล้าสู้หน้าและตอบคำถามจากผู้สื่อข่าว

สมาชิกพรรครีพับลิกันบางคนเตือนว่าทรัมป์ควรเลี่ยงการโจมตีเรื่องส่วนตัวของคู่แข่ง แต่ให้มุ่งเน้นวิจารณ์นโยบายของเธอมากกว่า แต่ทรัมป์ปฏิเสธ โดยย้ำว่าการโจมตีเรื่องส่วนตัวคือแนวทางการหาเสียงของตน

ในการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตในสัปดาห์นี้ แม้ผู้แทนเลือกตั้งส่วนใหญ่ต่างให้การสนับสนุนรองปธน.แฮร์ริส แต่ก็มีอีกหลายสิบคนที่ระบุว่า "ไม่เลือกใคร" ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางการประท้วงนโยบายของรัฐบาลประธานาธิบดีไบเดนในการสนับสนุนอิสราเอลทำสงครามกับกลุ่มฮามาสในกาซ่า

โดยตัวรองปธน.แฮร์ริส เอง มีนโยบายสนับสนุนอิสราเอลเช่นกัน พร้อมไปกับการเรียกร้องให้จัดทำข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่า

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้ประท้วงหลายพันคนชุมนุมต่อต้านนโยบายช่วยเหลืออิสราเอล ระหว่างการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตที่นครชิคาโกในสัปดาห์นี้ด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ