ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แฮร์ริสปราศรัยเน้นเรื่องเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกที่นอร์ธแคโรไลนา


รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส 16 ส.ค. 2024
รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส 16 ส.ค. 2024

รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เปิดเผยเเผนเศรษฐกิจของเธอ ในวันศุกร์ที่ต้องการให้มีการลดภาษีต่อคนอเมริกันส่วนใหญ่ และปกป้องผู้บริโภคจากการขึ้นราคาสิ่งของจำเป็นโดยร้านค้า ตลอดจนการสร้างที่อยู่อาศัยราคาไม่เเพงมากให้กับประชาชน

แฮร์ริส ซึ่งเเข่งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในนามพรรคเดโมเเครต ประกาศแผนเหล่านี้ที่รัฐนอร์ธแคโรไลนา ซึ่งถือเป็นการกล่าวสุนทรพจฯ์ด้านเศรษฐกิจครั้งแรกของเธอในฐานะแคนดิเดตประธานาธิบดีสหรัฐฯ

เธอเสนอด้วยว่าจะใช้มาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ที่มีลูกอ่อน คิดเป็นมูลค่า 6,000 ดอลลาร์ และจะลดภาษีให้กับครอบครัวที่ต้องเลี้ยงดูบุตร รวมทั้งจะทำให้ยาที่ต้องออกโดยเเพทย์มีราคาลดลง

รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้นี้ ยังเรียกร้องให้เกิดโครงการสร้างบ้านใหม่ สามล้านหน่วยในสี่ปีจากนี้ และต้องการให้มีแรงจูงใจทางภาษีต่อผู้ที่สร้างบ้านที่มีลูกค้าเป็นผู้ที่มีบ้านของตนเองเป็นครั้งเเรก

เธอพยายามที่จะชนะในรัฐนอร์ธแคโรไลนา ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีทั่วประเทศ ในวันที่ 5 พฤศจิกายน แฮร์ริสกล่าวว่าเศรษฐกิจยังเเข็งแกร่งดี แต่ราคาสินค้าแพงเกินไป และให้คำมั่นว่าเธอจะมุ่งทำงานให้ชนชั้นกลาง

"เราจะร่วมสร้างสิ่งที่ดิฉันเรียกว่าเศรษฐกิจเพื่อโอกาสด้วยกัน ...การสร้างคนชั้นกลางจะเป็นเป้าหมายที่นิยามการเป็นประธานาธิบดีของดิฉัน เพราะดิฉันเชื่ออย่างยิ่งว่าเมื่อชนชั้นกลางเเข็งเเกร่ง อเมริกาก็จะเเข็งแกร่ง" เธอกล่าว

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์รายงานว่าแผนของเธอน่าจะเจออุปสรรคจากภาคเอกชนและสภาคองเกรส ซึ่งเคยไม่รับข้อเสนอคล้าย ๆ กันจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนมาเเล้ว

แฮร์ริสโจมตีอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่แข่งในการเลือกตั้งของเธอว่า นโยบายของเขาที่จะใช้ภาษีนำเข้าจากประเทศต่าง ๆ จะทำให้สินค้าจำเป็นที่ประชาชนใช้ มีราคาแพงขึ้น

ฝ่ายทรัมป์ออกมาตอบโต้เช่นกัน

เควิน แฮสเซตต์ และสตีเวน มอร์ ที่ปรึกษาของด้านเศรษฐกิจของทรัมป์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่านโยบายของแฮร์ริสจะทำให้เกิดเงินเฟ้อรุนเเรงขึ้นและสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ

พวกเขากล่าวว่าการที่แฮร์ริสเสนอสิทธิประโยชน์มูลค่าสูงสุด 25,000 ดอลลาร์ ให้กับผู้ที่ซื้อบ้านครั้งเเรกจะทำให้ราคาที่อยู่อาศัยเเพงขึ้น

นักการเมืองรีพับลิกันมักล่าวโทษไบเดนและแฮร์ริสว่าทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อ

การเเถลงเรื่องแผนเศรษฐกิจของแฮร์ริสครั้งนี้ต้องการที่จะดึงเเรงสนับสนุนจากประชาชนในวงกว้างที่ต้องทำงานหารายได้มาให้เพียงพอกัยรายจ่าย โดยคนกลุ่มนี้มักเห็นว่าฝ่ายรีพับลิกันมีนโยบายเศรษฐกิจที่ดีกว่าและกังวลต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่อยู่ข้างหน้า

นักการเมืองรีพับลิกันบางรายและตัวเเทนภาคเอกชนจำนวนหนึ่งบอกด้วยว่านโยบายบางเรื่องของแฮร์ริสเช่นเรื่องที่อยู่อาศัยและสินค้าจำเป็นมีความประชานิยมเกินไป

คณะกรรมการนโยบายงบประมาณที่มีความรับผิดชอบ Committee for a Responsible Federal Budget ซึ่งไม่ฝักใฝ่กลุ่มการเมืองใด ระบุว่าแผนเศรษฐกิจของแฮร์ริสอาจก่อให้เกิดการขาดดุลสุทธิ 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงสิบปีจากนี้ และตัวเลขดังกล่าวจะสูงเป็น 2 ล้านล้านดอลลาร์ ถ้านโยบายเรื่องที่อยู่อาศัยเปลี่ยนจากแผนชั่วคราวเป็นแนวทางปฏิบัติที่ถาวร

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG