รมว.ตปท.ยูเครนเยือนจีนครั้งแรก ย้ำพร้อมเจรจาสันติภาพรัสเซีย

รมว.ตปท.ยูเครน ดมิโทร คูเลบา หารือกับรมว.ตปท.จีน หวัง อี้ เมื่อ 24 ก.ค. 2024 (Ukraine's Ministry of Foreign Affairs via AP)

รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ดมิโทร คูเลบา เยือนจีนเป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธ เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนเจรจาสันติภาพ โดยย้ำว่ารัฐบาลกรุงเคียฟพร้อมหารือหากรัสเซียเตรียมการเจรจาดังกล่าวด้วยความจริงใจ

รมต.คูเลบา พบหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ ที่กวางโจว ในวันพุธ โดยการหารือกินเวลากว่า 3 ชั่วโมง ตามการเปิดเผยของทางกระทรวงต่างประเทศยูเครน ที่ระบุในแถลงการณ์ว่า “คูเลบาได้กล่าวย้ำ .. ว่า(เคียฟ)พร้อมที่จะหารือกับฝั่งรัสเซียในกระบวนการเจรจาเมื่อรัสเซียพร้อมที่จะร่วมเจรจากันด้วยความจริงใจ แต่ได้ย้ำว่าไม่มีความพร้อมดังกล่าวที่เห็นได้จากฝั่งรัสเซียเลย”

รมต.คูเลบาถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของยูเครนที่เดินทางเยือนจีน นับตั้งแต่สงครามที่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครนเริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 ในระหว่างที่กองทัพรัสเซียรุกคืบทางตะวันออกของยูเครนในสงครามที่ดำเนินมากว่า 29 เดือน และอยู่ในช่วงเวลาที่สหรัฐฯ ใกล้เข้าสู่การเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งอาจได้เห็นการกลับคืนสู่ทำเนียบขาวของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ได้ออกมาขู่ว่าจะตัดความช่วยเหลือสำคัญให้กับยูเครน

ฝั่งจีน ในฐานะประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก ได้วางบทบาทของตนให้เป็นกลางในสงครามนี้ แต่อีกด้านหนึ่งจีนได้ประกาศความเป็นหุ้นส่วน “แบบไร้ขีดจำกัด” กับรัสเซีย ไม่กี่วันก่อนรัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครน และจีนยังได้ต้อนรับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในการหารือกับผู้นำจีนเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาด้วย ยิ่งไปกว่านั้นจีนยังได้ให้การสนับสนุนรัสเซียด้านการทูตและช่วยเหลือเศรษฐกิจรัสเซียในภาวะสงครามอีกด้วย

แหล่งข่าวในคณะผู้แทนที่เยือนจีนครั้งนี้ เผยกับรอยเตอร์ว่า “การหารือ[คูเลบา-หวัง]กินเวลากว่า 3 ชั่วโมง ซึ่งนานกว่าที่วางแผนเอาไว้ นี่เป็นการพูดคุยอันลึกซึ้งและเป็นรูปธรรมอย่างยิ่ง”

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เหมา หนิง ระบุในการแถลงข่าวประจำวันที่กรุงปักกิ่งว่า รัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสองได้หารือถึงความจำเป็นที่จะสร้างความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีกันในระยะยาว และว่าจีนจะ “เดินหน้าขยายการนำเข้าอาหารจากยูเครน” พร้อมทั้งเสริมว่าจีนมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในยูเครน

ส่วนประเด็นการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนนั้น โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่าทั้งรัสเซียและยูเครนได้ “ส่งสัญญาณในระดับที่แตกต่างกันเกี่ยวกับความยินดีที่จะเจรจาหารือ” และว่า “แม้ว่าเงื่อนไขต่าง ๆ จะยังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจน แต่จีนสนับสนุนทุกความพยายามในการสร้างสันติภาพและพร้อมที่จะเดินหน้าในบทบาทที่สร้างสรรค์เพื่อผลักดันให้เกิดการหยุดยิงและการกลับสู่โต๊ะเจรจาสันติภาพ”

การทูตสันติภาพ

รัฐบาลมอสโกกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าถ้อยแถลงของรมต.คูเลบาดูเหมือนจะสอดคล้องกับจุดยืนของรัสเซีย แต่ยังต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อประเมินถึงข้อเสนอของยูเครนด้วย

เมื่อเดือนมิถุนายน ประธานาธิบดีปูติน ได้กล่าวที่กรุงมอสโกว่า พร้อมจะยุติสงครามหากรัฐบาลกรุงเคียฟสั่งถอนทหารและหยิบยื่น 4 เขตปกครองในยูเครนให้แก่รัสเซีย รวมทั้งยุติแผนการเข้าร่วมนาโต้ ซึ่งเป็นแนวคิดที่รัฐบาลกรุงเคียฟปัดตกไปเพราะถือเป็นการยื่นคำขาดอันไร้เหตุผล

ด้านยูเครนมีแผนที่จะจัดการประชุมสุดยอดสันติภาพครั้งที่ 2 ในปีนี้ เพื่อผลักดันวิสัยทัศน์ของแผนสันติภาพยูเครน หลังจากการประชุมที่สวิสเซอร์แลนด์เมื่อเดือนมิถุนายนมีผู้แทนจากหลายสิบประเทศทั่วโลกเข้าร่วมหารือ แต่ไม่มีตัวแทนจากรัสเซียและจีนแต่อย่างใด โดยยูเครนเผยว่าการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 นี้จะมีประเทศในกลุ่ม “Global South” เป็นเจ้าภาพการประชุม และรัสเซียควรเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย

ในช่วงที่ผ่านมามีการผลักดันการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนจากหลายฝ่ายด้วยกัน โดยเมื่อเดือนพฤษภาคม จีนและบราซิลออกข้อเสนอสันติภาพ ที่ระบุว่าสนับสนุนการประชุมระหว่างประเทศด้านสันติภาพที่ทั้งสองฝ่ายในสงครามเข้าร่วม

ขณะที่ในเดือนนี้ นายกรัฐมนตรีฮังการี วิกเตอร์ ออร์บาน เดินสายเยือนกรุงเคียฟ กรุงมอสโก กรุงปักกิ่ง และกรุงวอชิงตัน เพื่อเดินหน้า “ภารกิจสันติภาพ” ซึ่งทางประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ค้านการเคลื่อนไหวดังกล่าวของผู้นำฮังการี และย้ำว่ามีเพียงประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐ จีน หรือสหภาพยุโรปเท่านั้นที่อยู่ในบทบาทตัวกลางเจรจา

  • ที่มา: รอยเตอร์