ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ชี้ รัสเซีย-จีน กำลังเล็งติดตั้งอาวุธในอวกาศ


แฟ้มภาพ - ภาพโดยสถานีโทรทัศน์ RU-RTR ของรัสเซียที่เอพีได้รับมาเมื่อ 1 มี.ค. 2561 เป็นส่วนหนึ่งของคลิปที่คอมพิวเตอร์สร้างขึ้นมาและแสดงให้เห็นยานอวกาศความเร็วเหนือเสียง Avangard ถูกปล่อยออกจากจรวดบูสเตอร์เมื่อบินถึงระดับวงโคจรโลก
แฟ้มภาพ - ภาพโดยสถานีโทรทัศน์ RU-RTR ของรัสเซียที่เอพีได้รับมาเมื่อ 1 มี.ค. 2561 เป็นส่วนหนึ่งของคลิปที่คอมพิวเตอร์สร้างขึ้นมาและแสดงให้เห็นยานอวกาศความเร็วเหนือเสียง Avangard ถูกปล่อยออกจากจรวดบูสเตอร์เมื่อบินถึงระดับวงโคจรโลก

รัสเซียและจีนกำลังใกล้บรรลุแผนงานพัฒนาอาวุธที่สามารถนำไปติดตั้งในอวกาศได้แล้ว ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงก็จะมีผลกระทบอย่างมากต่อความสามารถในการป้องกันตนเองของอเมริกา ตามการเปิดเผยของหน่วยงานข่าวกรองและกองทัพสหรัฐฯ

นอกจากคำเตือนดังกล่าวแล้ว หน่วยงานเหล่านี้กล่าวเสริมว่า สิ่งที่น่ากังวลเพิ่มขึ้นอีกคือ การที่ทั้งสองประเทศต่างดูมีความเต็มใจที่จะมองข้ามความสงสัยไม่แน่ใจในอีกฝ่ายและความเป็นอริที่มีต่อกันเพื่อที่จะมีความได้เปรียบเหนือสหรัฐฯ

พลโทเจฟฟ์ ครูซ ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลาโหม กล่าวระหว่างร่วมการประชุม Aspen Security Forum ที่เมืองแอสเพน รัฐโคโรลาโด ในวันพุธว่า “ทั้งรัสเซียและจีนมองการใช้พื้นที่อวกาศมาตั้งแต่ต้น ก่อนที่จะเกิดภาวะความขัดแย้งเสียอีก ว่าเป็นความสามารถที่มีความสำคัญในการป้องปรามหรือกดดันบังคับพฤติกรรมต่าง ๆ” และว่า “เราจำต้องเตรียมตัวให้พร้อม”

ความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยในอวกาศพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่เมื่อต้นปีนี้ เมื่อ ไมค์ เทอร์เนอร์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านข่าวกรองสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เรียกร้องให้มีการปลดล็อกชั้นความลับของ “ข้อมูลทุกอย่าง” ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่มีการระบุว่าเป็น ความสามารถใหม่ของรัสเซียในการต่อต้านดาวเทียมที่เกี่ยวข้องกับอาวุธนิวเคลียร์

และเมื่อเร็ว ๆ นี้ เทอร์เนอร์เพิ่งเตือนว่า สหรัฐฯ “กำลังเดินละเมอ” เข้าไปสู่มหันตภัย และว่า รัสเซียใกล้ที่จะสามารถจุดชนวนระเบิดอาวุธนิวเคลียร์ในอวกาศได้แล้ว ซึ่งเป็นปัจจัยที่จะทำให้ต้นทุนทางเศรษฐกิจและทางทหารของสหรัฐฯ พุ่งสูงขึ้นไปอีก

ทำเนียบขาวได้ออกมาตอบเรื่องนี้อยู่หลายครั้ง ว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ รับรู้ถึงแผนการของรัสเซียแล้ว และว่า มอสโกยังไม่ได้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาความสามารถอาวุธนิวเคลียร์ที่ติดตั้งในอวกาศได้

ในวันพุธ พลโทเจฟฟ์ ครูซ ยืนยันสิ่งที่ทำเนียบขาวกล่าว แต่ก็เตือนด้วยว่า เท่าที่ติดตามดูรัสเซียมา โอกาสที่มอสโกใกล้จะถึงเป้าหมายที่ว่านั้นใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว และระบุว่า รัสเซีย “ไม่มีความตั้งใจที่จะทำอะไรให้ช้าลง และจนกว่าจะเกิดผลเสียสะท้อนกลับ (รัสเซีย) ก็จะไม่มีทางค่อย ๆ ทำการใด ๆ เลย”

วีโอเอติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่รัสเซียและจีนเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ยังไม่ได้รับการตลอดกลับ โดยทั้งสองประเทศปฏิเสธคำวิพากษ์วิจารณ์ของสหรัฐฯ ที่เกี่ยวกับนโยบายด้านอวกาศของตนเสมอมา

แต่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เซอร์เกย์ เรียบคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ออกมาปัดประเด็นความกังวลของสหรัฐฯ ว่า รัสเซียกำลังพยายามส่งอาวุธขึ้นสู่อวกาศ โดยระบุว่า นี่คือ “ข่าวปลอม”

ส่วนสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันนั้น มีการยอมรับเกี่ยวกับ “ปัญหาความยุ่งยาก” ด้านความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ในกรณีกิจการทางอวกาศ แต่ก็ปฏิเสธเรื่องที่บอกว่า กรุงปักกิ่งกำลังดำเนินการที่มีความมุ่งร้ายในอวกาศด้วย

หลิว เพ็งหยู โฆษกสถานทูตจีนระบุในอีเมลที่ส่งถึง วีโอเอ ว่า “จีนสนับสนุนการใช้พื้นที่นอกอวกาศอย่างสันติ คัดค้านการติดอาวุธหรือการแข่งขันสะสมอาวุธในอวกาศ และมุ่งทำงานอย่างแข็งขันตามวิสัยทัศน์ของการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติในอวกาศ” และว่า “สหรัฐฯ นั้นคอยยกเรื่องเล่าเกี่ยวกับสิ่งที่เรียกว่าเป็นภัยคุกคามจากจีนในอวกาศนอกโลกเพื่อที่จะหาเหตุผลให้ตนเองสั่งสมกำลังทางทหารให้ได้ขึ้นมาเป็นมหาอำนาจในอวกาศเอง”

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG