ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เยอรมนีเคลื่อนไหวหลังมีข่าวรัสเซียวางแผนสังหารซีอีโอบริษัทผลิตอาวุธ


อาร์มิน แปบเพอร์เกอร์ ซีอีโอบริษัทไรน์เมทัลล์ 14 มี.ค. 2024
อาร์มิน แปบเพอร์เกอร์ ซีอีโอบริษัทไรน์เมทัลล์ 14 มี.ค. 2024

รัฐบาลกรุงเบอร์ลินกล่าวว่าจะไม่หวั่นเกรงต่อการข่มขู่ของรัสเซีย หลังทราบรายงานแผนลอบสังหารซีอีโอบริษัทผลิตอาวุธสัญชาติเยอรมัน 'ไรน์เมทัลล์' (Rheinmetall)

สื่อซีเอ็นเอ็นและนิวยอร์กไทมส์ รายงานวันพฤหัสบดีโดยอ้างข้อมูลจากข่าวกรองสหรัฐฯ ว่ารัสเซียมีแผนที่จะปลิดชีพอาร์มิน แปบเพอร์เกอร์ ซีอีโอของไรน์เมทัลล์ ซึ่งผลิตกระสุนปืนใหญ่และยานพาหนะทางทหารส่งให้ยูเครน

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่าแผนลอบสังหารนี้เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการปลิดชีพผู้บริหารหลายคนในธุรกิจอาวุธทั่วยุโรป เนื่องจากบุคคลเหล่านั้นมีส่วนสนับสนุนยูเครนในการทำสงคราม

สื่อเเห่งนี้รายงานว่า รัฐบาลวอชิงตันแจ้งให้ทางการเบอร์ลินทราบเเล้ว และหน่วยงานของเยอรมนีสามารถช่วยคุ้มกันแปบเพอร์เกอร์ได้

แนนซี เเฟเซอร์ รัฐมนตรีกิจการภายในของเยอรมนีกล่าวว่า

"เราจะไม่ยอมปล่อยให้ตัวเราเองถูกข่มขู่โดยรัสเซีย และจะยังคงทำทุกอย่างเพื่อปกป้องภัยคุกคามของรัสเซียในเยอรมนี"

ทั้งนี้ ไรน์เมทัลล์ คือบริษัทอันดับต้น ๆ ของโลกที่ผลิตกระสุนปืนใหญ่และกระสุนรถถัง

ทางบริษัทยังไม่ได้ยืนยันความถูกต้องของรายงานที่เกี่ยวกับแผนลอบสังหาร แต่กล่าวในเเถลงการณ์ว่า "มีการดำเนินมาตรการที่จำเป็นตลอดมา" เรื่องความปลอดภัย และปรึกษาหารือกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอยู่เป็นประจำ

รัฐบาลรัสเซียปฏิเสธรายงานฉบับนี้โดยบอกว่าเป็นข่าวเท็จ ที่อ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อ ทั้งยังระบุว่าฝ่ายตนไม่ได้ให้ความสำคัญกับข้อมูล "ปลอม" ดังกล่าว

เมื่อเดือนเมษายนเจ้าหน้าที่เยอรมนี จับกุมบุคคลสองราย ซึ่งทั้งคู่ถือสองสัญชาติเยอรมัน-รัสเซีย ในข้อหาวางแผนโจมตีเพื่อสร้างความปั่นป่วนให้กับสถานที่ทางทหารของสหรัฐฯ ในความพยายามบั่นทอนความช่วยเหลือทางกลาโหมสำหรับยูเครน

รัฐบาลเบอร์ลินยังได้กล่าวหารัสเซียว่าสังหารชาวจอร์เจียเชื้อชายเชเชน ที่ลี้ภัยมาอยู่ที่เมืองหลวงของเยอรมนี โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในสถานที่เเจ้ง ณ สวนสาธารณะ เทียร์การ์เทน เมื่อห้าปีก่อน

วาดิม คราซิคอฟ มือสังหาร กำลังต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต และศาลตัดสินว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลัง "การก่อวินาศกรรมโดยรัฐ" ครั้งนั้น

เครมลินโต้ ข้อกล่าวหาเกิดจาก "ความเกลียดกลัวรัสเซีย"

รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมเยอรมนี มาร์โก บุชเเมนน์ กล่าวว่า "คดีฆาตกรรมเทียร์การ์เทน เเสดงให้เห็นแล้วว่ารัสเซียไม่ขัดข้องกับความพยายามลอบสังหารที่นี่ เราให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับรายงานเกี่ยวกับแผนลอบสังหารอื่น ๆ"

เขาบอกด้วยว่า "กองกำลังความมั่นคงของเราเตรียมพร้อมอย่างดี รัสเซียต้องการตัดกำลังเรา แต่จะไม่ประสบความสำเร็จ เราสามารถปกป้องตัวเราเองได้"

สื่อวอชิงตันโพสต์ของสหรัฐฯ เสนอรายงานในสัปดาห์นี้ โดยอ้างอิงเอกสารของรัฐบาลเครมลินที่ได้มากจากหน่วยข่าวกรองยุโรป ที่ระบุว่ารัสเซียพยายามหาทางอย่างกว้างขวางที่จะว่าจ้างคนให้ก่อปฏิบัติการบั่นทอนฝ่ายตรงข้าม เช่น ศึกษาโปรไฟล์บนเฟซบุ๊กของคนกว่า 1,200 คนที่เชื่อว่าทำงานอยู่ที่โรงงานขนาดใหญ่สองแห่งในเยอรมนี ของบริษัทออรุบิส (Aurubis) และ บีเอเอสเอฟ (BASF) พร้อมกับแผนยุยงให้ก่อเหตุปั่นป่วน

รัฐบาลเครมลินกล่าวว่าข้อกล่าวหาว่ารัสเซียพยายามหาทางบั่นทอนฝ่ายตรงข้าม เป็นเเค่การกระพือ "ความเกลียดกลัวรัสเซีย" ตามข้อมูลของวอชิงตันโพสต์

ในส่วนของบริษัทไรน์เมทัลล์ มูลค่าของบริษัทพุ่งขึ้น เช่นเดียวกับความเป็นที่รู้จักของอาร์มิน แปบเพอร์เกอร์ ผู้ทำหน้าที่ซีอีโอ หลังจากที่รัสเซียบุกยูเครน

แปบเพอร์เกอร์ มักสนับสนุนให้ส่งอาวุธไปช่วยยูเครนและเรียกร้องให้รัฐบาลเยอรมนีเพิ่มการใช้จ่ายด้านกลาโหม

ในเดือนพฤษภาคมปีที่เเล้ว บริษัทไรน์เมทัลล์ตั้งกิจการร่วมทุนกับรัฐวิสาหกิจยูเครนเพื่อผลิตและซ่อมบำรุงรถถังในยูเครน

ต่อมา อดีตนายกรัฐมนตรีดมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่ารัสเซียจะตอบโต้ด้วยการโจมตีสถานที่ของบริษัทไรน์เมทัลล์ในยูเครน

ส่วนแปบเพอร์เกอร์เองก็ประสบเหตุการณ์ไม่ปกติเมื่อสวนในบ้านของเขาเกิดเพลิงไหม้ ในปีนี้ซึ่งสื่อเเท็บลอยด์ Bild รายงานว่าเป็นฝีมือของกลุ่มซ้ายจัด

ไม่ว่าเมื่อใดที่เขาปรากฏตัว ซีอีโอผู้นี้จะมีเจ้าหน้าที่บอดี้การ์ดเคียงข้างเสมอ จนสื่อไฟแนนเซียลไทมส์ของอังกฤษกล่าวว่าระดับการรักษาความปลอดภัยของซีอีโอผู้นี้เทียบเท่ากับนายกฯ เยอรมนีโอลาฟ โชล์ซเลยทีเดียว

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG