ไทยผลักดันหารือซ่อมทางหลวงเมียนมา

แฟ้ม - สมาชิกของ BGF ยืนประจำการที่ด่านย่างกุ้ง-เมียวดี บริเวณทางหลวงเอเชียสาย 1 ใกล้กับเมือง Kawkareik ในเมียนมา 24 ก.ย. 2023 (Photo by AFP)

ไทยเตรียมหารือกับเมียนมาเรื่องการซ่อมแซมทางหลวงสายสำคัญด้านการค้ากับเมียนมา ในช่วงที่ความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลทหารกับกลุ่มแข็งข้อต่อต้านในเมียนมายังคงดำเนินอยู่ ตามรายงานของรอยเตอร์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ไทยต้องการทำงานร่วมกับคู่ขัดแย้งในเมียนมา เพื่อเดินหน้าการซ่อมทางหลวงเอเชียสาย 1 (Asian Highway 1 - AH-1) เพื่อรักษาเสถียรภาพและเส้นทางการค้าบริเวณพรมแดนระหว่างกัน และประเทศไทยสนับสนุนการซ่อมแซมทางหลวงเส้นนี้ซึ่งเสียหายจากการต่อสู้ภายในเมียนมา

ทางหลวงเอเชียสาย 1 ทอดยาวเป็นระยะ 1,500 กิโลเมตรจากเมียววดี บริเวณพรมแดนไทย-เมียนมา ไปยังทามู พรมแดนเมียนมา-อินเดีย เป็นเส้นทางการค้าที่สำคัญเส้นหนึ่งในภูมิภาค โดยพื้นที่รอบเมียววดี มีการค้าบริเวณพรมแดนมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี ในช่วงก่อนที่จะมีการต่อสู้ดุเดือดระหว่างกองทัพเมียนมากับกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ในพื้นที่

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย ยังเพิ่มเติมว่า ลาว ที่เป็นประธานหมุนเวียนของประชาคมอาเซียน 10 ประเทศ ได้ขอให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมอาเซียนในประเด็นเมียนมาภายในปลายปีนี้ โดยไม่ได้ลงรายละเอียดเพิ่มเติม แต่ได้กล่าวว่า “ผมไม่คิดว่าปัญหาเมียนมาจะสามารถแก้ไขได้ด้วยวิถีการทหาร แต่สามารถคลี่คลายความขัดแย้งผ่านการหารืออย่างสร้างสรรค์”

เมียนมาตกอยู่ในความวุ่นวายมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 ที่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน นำไปสู่การประท้วงทั่วประเทศ และการลุกฮือของกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์และกลุ่มแข็งข้อต่อต้านที่เข้าปะทะกับกองทัพเมียนมา ซึ่งรัฐบาลทหารได้สูญเสียการควบคุมในหลายพื้นที่ในความขัดแย้งนี้ และเศรษฐกิจประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ฝั่งอาเซียนได้ตอบสนองด้วยการมี “ฉันทามติ 5 ข้อ” แนวทางสู่สันติภาพที่ประกอบด้วยการหยุดยิงชั่วคราวทันที การให้ตัวแทนอาเซียนเป็นตัวกลางในการพูดคุยระหว่างคู่กรณี และให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลทหารไม่ได้ให้ความสำคัญกับฉันทามติ 5 ข้อ ในขณะที่การสู้รบกลับทวีความดุเดือดขึ้น

  • ที่มา: รอยเตอร์