ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'อาระกันอาร์มี' ประกาศชัยชนะหลังสังหารทหารเมียนมากว่า 100 คน


แฟ้มภาพ - สมาชิกกองกำลังอาระกัน หรือ อาระกันอาร์มี
แฟ้มภาพ - สมาชิกกองกำลังอาระกัน หรือ อาระกันอาร์มี

กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ที่แข็งข้อต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ประกาศว่าใกล้จะได้รับชัยชนะเหนือกองทัพเมียนมา หลังจากสังหารทหารเมียนมากว่า 100 คนและจับกุมตัวไว้หลายสิบคน ในการสู้รบที่กินเวลา 3 วันบริเวณพรมแดนติดกับบังกลาเทศ

กองกำลังอาระกัน หรือ Arakan Army (AA) ต่อสู้กับรัฐบาลทหารเมียนมาที่รัฐยะไข่ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาหลังจากเกิดรัฐประหารเมื่อปี 2021 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับชะตะกรรมของชาวมุสลิมโรฮีนจาในรัฐดังกล่าว

สำนักข่าว เรดิโอ ฟรี เอเชีย หรือ RFA ที่อยู่ภายใต้การดูแลของหน่วยงาน USAGM เช่นเดียวกับวีโอเอ รายงานว่า กองกำลังอาระกันซึ่งได้รับการสนับสนุนจากชาวพุทธในรัฐยะไข่ เผยว่าใกล้ประสบความสำเร็จในการยึดครองค่ายทหารทั้งหมดในเมืองหม่องดอว์ บริเวณพรมแดนเมียนมา-บังกลาเทศ หลังจากการต่อสู้ล่าสุดที่สามารถสังหารทหารเมียนมาได้มากกว่า 100 คน ระหว่างวันเสาร์ถึงวันจันทร์ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของ Arakan Army ระบุว่า "เหลือฐานที่มั่นของทหารเมียนมาอีกเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น" และ "พื้นที่ที่เหลือของรัฐบาลทหารจะตกอยู่ภายใต้การครอบครองอย่างสมบูรณ์ของ AA เร็ว ๆ นี้"

แถลงการณ์ยืนยันด้วยว่า สามารถจับกุมทหารและนักรบกลุ่มติดอาวุธมุสลิมที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลทหารเมียนมาได้หลายสิบคน อย่างไรก็ตาม Arakan Army มิได้เปิดเผยว่านักรบของตนเสียชีวิตกี่คน

RFA ได้ติดต่อไปยังโฆษกของรัฐบาลทหาร และโฆษกของกองกำลังอาระกัน เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมแต่ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับในช่วงเวลาที่ตีพิมพ์ข่าวนี้

หากคำกล่าวอ้างของกองกำลังอาระกันเป็นความจริง จะถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งสำคัญของกองทัพเมียนมาที่กำลังเผชิญกับการกดดันอย่างหนักจากกองกำลังชาติพันธุ์และกลุ่มแข็งข้อต่อต้านทั่วประเทศ

การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง

องค์กรความช่วยเหลือต่าง ๆ เตือนว่า สถานการณ์การสู้รบที่เมืองหม่องดอว์ในขณะนี้ทำให้การขนส่งความช่วยเหลือเข้าไปให้ประชาชนนั้นเป็นไปไม่ได้เลย

นับตั้งแต่การต่อสู้รุนแรงขึ้นเมื่อต้นเดือนสิงหาคม มีชาวบ้านอพยพออกมาจากพื้นที่แล้วราว 23,000 คน ส่วนใหญ่ลี้ภัยลึกเข้าไปในรัฐยะไข่ หรือข้ามพรมแดนไปบังกลาเทศ

ขณะที่มีรายงานว่า ชาวโรฮีนจาบางส่วนถูกรัฐบาลทหารเมียนมาเกณฑ์ไปช่วยรบกับกองกำลังชาติพันธุ์

ในเดือนนี้ มีรายงานชาวโรฮีนจาถูกสังหาร 200 คน ขณะกำลังหลบหนีไปยังบังกลาเทศ โดยผู้รอดชีวิตหลายคนระบุว่าเป็นฝีมือของกองกำลังอาระกัน แต่ทางกองกำลังดังกล่าวออกมาปฏิเสธ

ในวันอังคาร องค์กรคลังสมอง International Crisis Group มีรายงานแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ของชาวโรฮีนจาในรัฐยะไข่ โดยระบุว่า "มีหลักฐานสำคัญที่สนับสนุนคำกล่าวของชาวโรฮีนจาและผู้ตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนว่า กองกำลังอาระกันคือผู้รับปชผิดชอบต่อการละเมิดมิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง รวมทั้งการสังหารประชาชนโดยไม่มีความผิด และการโจมตีอย่างไม่เลือกหน้า"

ทางกลุ่ม Fortify Rights มีแถลงการณ์เรียกร้องให้ศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศเข้าตรวจสอบกองกำลังอาระกันจากการโจมตี "อย่างไม่เจาะจงและไม่สมเหตุสมผล" ต่อชาวโรฮีนจาในเมืองหม่องดอว์ โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 5-6 สิงหาคม ที่มีพยานเห็นว่า ชาวโรฮีนจาจำนวนมากถูกสังหารขณะกำลังรออพยพข้ามแม่น้ำเข้าไปในบังกลาเทศ และว่าผู้บัญชาการของ AA ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้

ด้าน ขิ่น หม่อง ผอ.สมาคมชาวโรฮีนจาในค่ายผู้ลี้ภัยที่บังกลาเทศ กล่าวว่า ขณะนี้ชาวโรฮีนจากำลังเผชิญความยากลำบากอย่างยิ่งจากการตกเป็นเป้าการสังหารของทั้งสองฝ่าย และขอให้ประชาคมโลกยื่นมือเข้าช่วยเหลือทันที

  • ที่มา: เรดิโอ ฟรี เอเชีย (RFA)

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG