ประชุมใหญ่เดโมแครต: กลุ่มหนุนปาเลสไตน์กดดันคว่ำบาตรส่งอาวุธให้อิสราเอล

กลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ร่วมเดินขบวนประท้วงในนครชิคาโก ก่อนการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตในวันที่ 19 ส.ค. 2024

กลุ่มผู้แทนมุสลิมหลายสิบคนและพันธมิตร วางแผนประท้วงที่การประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตซึ่งเริ่มขึ้นในคืนวันจันทร์นี้ที่นครชิคาโก เป้าหมายเพื่อกดดันให้มีมาตรการคว่ำบาตรการส่งอาวุธให้แก่อิสราเอลเพื่อใช้ในสงครามกาซ่า

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ผู้แทนต่อต้านการสังหารล้างเผ่าพันธุ์" ซึ่งสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ระบุว่าจะใช้สิทธิว่าด้วยเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ระหว่างการประชุมใหญ่ 4 วันของพรรคเดโมแครตในสัปดาห์นี้

ทางกลุ่มกล่าวสนับสนุนให้สมาชิกของกลุ่มและบรรดาผู้สนับสนุนร่วมโบกธงชาติและสวมผ้าพันคอของชาวปาเลสไตน์เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านการโจมตีของอิสราเอล และขอให้มีตัวแทนของกลุ่มได้ขึ้นกล่าวปราศรัยบนเวทีการประชุมใหญ่ครั้งนี้ด้วย

เมื่อวันอาทิตย์ กลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ร่วมเดินขบวนประท้วงในนครชิคาโก พร้อมตะโกนเรียกร้องให้ปิดการประชุมของพรรคเดโมแครต เพื่อกดดันให้มีกฎหมายห้ามรัฐบาลสหรัฐฯ ส่งความช่วยเหลือทางทหารให้แก่บุคคลหรือกองกำลังที่กระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชน

พรรคเดโมแครตได้วางตัวสมาชิกพรรคหลายคนที่จะขึ้นกล่าวปราศรัยในช่วงเวลา 4 วันข้างหน้า ก่อนที่จะมีการประกาศชื่อผู้ที่จะเป็นตัวแทนพรรค ซึ่งหากไม่มีอะไรพลิกโผ รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส จะได้รับการเสนอชื่อให้ชิงประธานาธิบดี โดยมีผู้ว่าการรัฐมินเนโซตา ทิม วอลซ์ ลงสมัครคู่กัน

Your browser doesn’t support HTML5

นโยบายกรุงวอชิงตันจะมีหน้าตาอย่างไร หาก ‘คามาลา แฮร์ริส’ ได้เป็นปธน.สหรัฐฯ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีกำหนดขึ้นกล่าวที่การประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตในคืนวันจันทร์นี้ และรองประธานาธิบดีแฮร์ริส จะกล่าวปราศรัยในวันพฤหัสบดีซึ่งเป็นคืนสุดท้ายของการประชุม

เมื่อเดือนที่แล้ว พรรคเดโมแครตเปิดเผยร่างการปราศรัยที่เวทีการประชุมใหญ่ซึ่งเรียกร้องให้มีการจัดทำ "ข้อตกลงหยุดยิงในทันทีและมีผลต่อเนื่องในระยะยาว" พร้อมทั้งปล่อยตัวประกันทุกคนที่เหลืออยู่

อย่างไรก็ตาม ร่างดังกล่าวมิได้ระบุถึงชาวปาเลสไตน์กว่า 40,000 คนซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าบอกว่าเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล รวมทั้งมิได้ระบุถึงแผนระงับการส่งอาวุธจากสหรัฐฯ ให้แก่อิสราเอลด้วย

และเมื่อวันอังคารที่แล้ว สหรัฐฯ ได้อนุมัติการขายอาวุธเพิ่มให้แก่อิสราเอลเป็นมูลค่าราว 20,000 ล้านดอลลาร์

การสนับสนุนของสหรัฐฯ ต่ออิสราเอลตลอดเวลากว่า 10 เดือนนับตั้งแต่เกิดสงครามในกาซ่า ทำให้เกิดกระแสต่อต้านรัฐบาลพรรคเดโมแครตในหมู่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวอเมริกันเชื้อสายมุสลิมและอาหรับ ซึ่งถือเป็นกลุ่มสำคัญในรัฐสมรภูมิ หรือ battleground states ที่อาจชี้ขาดผลการเลือกตั้งครั้งนี้ เช่น รัฐแอริโซนา มิชิแกน และเพนซิลเวเนีย

นาเดีย อาห์หมัด อาจารย์ด้านกฎหมายแห่งมหาวิทยาลัยแบร์รี ในรัฐฟลอริดา และหนึ่งในผู้แทนของเดโมแครต กล่าวว่า มีผู้แทนมุสลิมทั้งหมดราว 60 คนจากบรรดาผู้แทนทั้งหมด 5,000 คน แต่เสียงของพวกเขาเหล่านั้นได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มอื่น ๆ โดยเฉพาะกลุ่มคนหนุ่มสาวผู้กำลังถอยออกจากการสนับสนุนพรรคเดโมแครต

และแม้กลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์จะมีจำนวนน้อยนิดเมื่อเทียบกับบรรดาผู้แทนพรรคเดโมแครตที่เข้าร่วมการประชุมใหญ่ที่ชิคาโก แต่ความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นทั้งภายในและด้านนอกสถานที่จัดการประชุม ก็อาจสั่นคลอนแผนสร้างเอกภาพภายในพรรคหลังจากที่ปธน.ไบเดน ประกาศถอนตัวจากการชิงตำแหน่งและสนับสนุนให้แฮร์ริสลงสมัครแทน

โดยคาดว่าจะมีผู้ประท้วงราว 40,000 คนเดินขบวนด้านนอกสถานที่จัดการประชุมในวันจันทร์นี้ เพื่อต่อต้านจุดยืนของรัฐบาลไบเดนที่มีต่ออิสราเอล ขณะที่ผู้จัดงานเชื่อว่าอาจมีผู้เข้าร่วมการประท้วงดังกล่าวมากกว่า 100,000 คน

  • ที่มา: รอยเตอร์