‘คิม จอง อึน’ ประกาศเป้าหมายดันเกาหลีเหนือเป็นมหาอำนาจนิวเคลียร์

คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ระหว่างเยือนมหาวิทยาลัยป้องกันแห่งชาติ ในกรุงเปียงยาง เมื่อ 7 ต.ค. 2567

คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวว่า กรุงเปียงยางจะเร่งมือพัฒนาความสามารถทางทหารของประเทศให้ก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจด้านนิวเคลียร์ และพร้อมจะใช้งานอาวุธนี้ในกรณีที่ถูกข้าศึกโจมตี ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่อ้างข้อมูลจากสื่อรัฐ KCNA ในวันอังคาร

ในการกล่าวแถลงดังกล่าว คิมกล่าวชื่อของ ยูน ซุก ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกมาเป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ เพื่อประณามกรุงโซลที่สมรู้ร่วมคิดกับกรุงวอชิงตันในการสั่นคลอนเสถียรภาพในภูมิภาคเพื่อบิดเบือนความจริงที่ว่า เกาหลีใต้ไม่ได้มีอาวุธทางยุทธศาสตร์ที่ดีมากมายอยู่ในมือเลย

สื่อ KCNA ของรัฐบาลเปียงยางรายงานคำพูดของคิมที่ว่า “ยูน ซุก ยอล ให้ความเห็นที่ไร้รสนิยมและหยาบคายเกี่ยวกับการสิ้นสุดของสาธารณรัฐ(เกาหลีเหนือ)ในสุนทรพจน์ และนั่นก็แสดงให้เห็นว่า เขา(ยูน) หมกมุ่นอยู่กับความเชื่อแบบไม่ลืมหูลืมตาของตัวเองต่อพละกำลังของนายเหนือหัวของเขา (สหรัฐฯ)”

ในการแถลงที่มหาวิทยาลัยป้องกันแห่งชาติ คิม จอง อึน ซึ่งเป็นสถาบันฝึกฝนผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารชั้นนำของประเทศ ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวย้ำด้วยว่า “ถ้าจะให้พูดความจริง เราไม่เคยมีความตั้งใจที่จะโจมตีเกาหลีใต้เลย” และว่า “ทุกครั้ง ผมได้ยืนยันจุดยืนของเราในการใช้กำลังทหาร ผมพูดอย่างชัดเจนว่า เงื่อนไขคือ ‘ถ้า’ เสมอมา ถ้าหากศัตรูพยายามใช้กำลังกับประเทศของเรา กองทัพของสาธารณรัฐ(เกาหลีเหนือ) จะใช้กำลังจู่โจมทั้งหมดที่มีโดยไม่ลังเล นั่นรวมความถึงการใช้อาวุธนิวเคลียร์ด้วย”

คิมยังประกาศด้วยว่า “ก้าวย่างของเราไปสู่การเป็นมหาอำนาจทางการทหารและเจ้านิวเคลียร์นั้นจะเร่งระดับเร็วขึ้นแล้ว”

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเดินหน้าพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของตนมานานหลายทศวรรษแล้ว และเชื่อกันว่า น่าจะมีวัสดุฟิสไซล์มากพอที่จะผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้หลายสิบลูกในเวลานี้ โดยที่ผ่านมา ได้ทำการทดสอบการจุดยิงอาวุธนิวเคลียร์จากใต้ดินมาแล้ว 6 ครั้ง

SEE ALSO: โสมแดงเผยความสำเร็จทดสอบขีปนาวุธใหม่ ‘ติดหัวรบใหญ่ขึ้น’

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีใต้เพิ่งจัดงานวันกองทัพประจำปีและจัดขบวนพาเหรดแสดงขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยไกลที่มีความสามารถในการติดหัวรบขนาดใหญ่ และยังมีการบินหมู่ของเครื่องบินทิ้งระเบิดของสหรัฐฯ ด้วย

ในวันจัดงาน ปธน.ยูน ได้เตือนเกาหลีเหนือไม่ให้คิดใช้อาวุธนิวเคลียร์ด้วย โดยกล่าวว่า “วันนั้น(ที่กรุงเปียงยางใช้อาวุธนิวเคลียร์)จะได้เห็นวันสิ้นสุดของรัฐบาลเกาหลีเหนือ”

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้อ้างข้อมูลข่าวกรองของตนในการระบุว่า เกาหลีเหนือน่าจะกำลังประกอบเรือดำน้ำรุ่นใหม่อยู่ หลังจากมีรายงานว่า เมื่อเดือนมกราคม คิม จอง อึน เพิ่งสั่งให้มีการประกอบเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ขึ้น

กระทรวงกลาโหมยังระบุในรายงานด้วยว่า การประกอบเรือดำน้ำของเกาหลีเหนือน่าจะอยู่ในขั้นต้น โดยไม่มีความชัดเจนว่า เรือดำน้ำนี้จะขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์หรือไม่ พร้อมกับเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือน่าจะกำลังพัฒนาโดรนใต้น้ำโดยได้รับความช่วยเหลือจากรัสเซียอยู่ด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์