ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ สหรัฐฯ ให้ความสำคัญการป้องปรามโสมแดงมากกว่าการปลดอาวุธนิวเคลียร์


แฟ้มภาพ - ผู้คนดูข่าวการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ที่สถานีรถไฟในกรุงโซล เมื่อ 26 มิ.ย. 2567
แฟ้มภาพ - ผู้คนดูข่าวการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ที่สถานีรถไฟในกรุงโซล เมื่อ 26 มิ.ย. 2567

ขณะที่ เกาหลีเหนือเดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธและโครงการนิวเคลียร์ของตนอย่างต่อเนื่องอยู่นี้ ผู้เชี่ยวชาญหลายรายในสหรัฐฯ ชี้ว่า รัฐบาลกรุงวอชิงตันดูจะให้ความสำคัญต่อการป้องปรามภัยคุกคามมากกว่าการเดินหน้าใช้วิถีทางการทูตเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีเหมือนอย่างที่เคย

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยืนยันอย่างเป็นทางการว่า การปลดอาวุธนิวเคลียร์นั้นยังคงเป็นเป้าหมายหลักของสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ และนโยบายนี้ไม่น่าจะเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนจะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม

แต่ผู้สื่อข่าว วีโอเอ ภาคภาษาเกาหลีได้ทำการสัมภาษณ์ผ่านอีเมลกับผู้เชี่ยวชาญและพบว่า หลายคนไม่ค่อยหวังว่า จะมีใครสามารถโน้มน้าว คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ให้ยกเลิกการเดินหน้าขยายคลังอาวุธนิวเคลียร์ของตนได้

ไมเคิล โอ’ฮันลอน ผู้อำนวยการด้านงานวิจัยนโยบายต่างประเทศของ Brookings Institution ในกรุงวอชิงตัน ระบุในอีเมลที่ส่งให้กับ วีโอเอ ภาคภาษาเกาหลี ว่า ในทางปฏิบัติแล้ว เชื่อว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่ได้คิดว่า สหรัฐฯ มีทางเลือกมากไปกว่าการมุ่งเน้นนโยบายป้องปรามไปอีกระยะหนึ่งแทน ขณะที่ โรเบิร์ต ปีเตอร์ส นักวิจัยด้านการป้องปรามนิวเคลียร์และการป้องกันขีปนาวุธจาก Heritage Foundation กล่าวว่า นักการเมืองอเมริกันจากทั้งสองพรรคการเมืองใหญ่ต่างตั้งคำถามว่า เกาหลีเหนือจะยอมพิจารณาข้อเรียกร้องให้ละทิ้งโครงการนิวเคลียร์ของตนจริงหรือ

แฟ้มภาพ - อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ จับมือกับ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่เขตปลอดทหารระหว่างสองเกาหลี เมื่อ 30 มิ.ย. 2562
แฟ้มภาพ - อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ จับมือกับ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่เขตปลอดทหารระหว่างสองเกาหลี เมื่อ 30 มิ.ย. 2562

ทั้งนี้ การเจรจาระหว่างกรุงเปียงยางและกรุงวอชิงตันเรื่องโครงการนิวเคลียร์นั้นแทบจะไม่เดินหน้า มาตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2019 แล้ว

แกรี ซามอร์ อดีตผู้ประสานงานทำเนียบขาวด้านการควบคุมอาวุธและอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูง ในสมัยรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวว่า การเปลี่ยนจุดยืนของกรุงวอชิงตันในเรื่องนี้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก “เพราะว่า คิม จอง อึน ไม่ได้แสดงความเต็มใจที่จะเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์หรือแม้แต่จะพบกับฝ่ายสหรัฐฯ เพื่อหารือแผนการปลดอาวุธเลย”

ส่วน บรูซ เบนเนตต์ นักวิเคราะห์อาวุโสด้านกลาโหมจาก RAND Corporation กล่าวว่า กรุงวอชิงตันมองว่าการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือนั้นเป็น “ภารกิจเหนือความจริง” แล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า สหรัฐฯ และเกาหลีใต้จะละทิ้งความพยายามที่จะเจรจาโครงการปลดอาวุธนิวเคลียร์เลย

คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ตรวจสอบหัวรบนิวเคลียร์
คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ตรวจสอบหัวรบนิวเคลียร์

มาร์คัส การ์ลาอุสกัส ผู้อำนวยการโครงการ Indo-Pacific Security Initiative จาก Atlantic Council บอกกับ วีโอเอ ภาคภาษาเกาหลี ทางอีเมลว่า การที่กรุงวอชิงตันให้ความสนใจในช่วงที่ผ่านมาต่อการป้องปรามการรุกรานของเกาหลีเหนือมากกว่าการเจรจาแผนการปลดอาวุธนิวเคลียร์เป็น “เรื่องที่เหมาะสมอย่างที่สุด” แล้ว

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG