ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำคิม รุดชมสาธิตประสิทธิภาพ 'โดรนพลีชีพ' รุ่นใหม่


ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ชมการทดสอบ "โดรนพลีชีพ" รุ่นใหม่ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2024
ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ชมการทดสอบ "โดรนพลีชีพ" รุ่นใหม่ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2024

ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ชมการทดสอบ "โดรนพลีชีพ" รุ่นใหม่ แสดงการบินทำลายเป้าหมายซึ่งรวมถึง รถถังปลอม พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์สำหรับโดรนเหล่านี้ด้วย ตามรายงานของสื่อทางการกรุงเปียงยางในวันจันทร์

คิม จอง อึน เดินทางไปยังสถาบันโดรน ของวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ทางทหารแห่งเกาหลีเหนือ เมื่อวันเสาร์ เพื่อชมความสำเร็จของการทดสอบโดรนรุ่นใหม่ที่สามารถระบุตำแหน่งและทำลายเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ ตามรายงานของสำนักข่าว KCNA

ผู้นำคิม สั่งให้เพิ่มการผลิตโดรนพลีชีพดังกล่าวเพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติการจู่โจมของกองพันและหน่วยรบพิเศษต่าง ๆ เช่น การโจมตีด้วยโดรนพลีชีพใต้น้ำ และการสอดแนมด้านยุทธศาสตร์ เป็นต้น

ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน เยี่ยมเขตก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2024
ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน เยี่ยมเขตก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2024

ทั้งนี้ โดรนพลีชีพถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน และในตะวันออกกลาง โดยถูกเรียกว่าเป็น 'กระสุนที่ล่องลอย' อยู่บนท้องฟ้า และพร้อมที่จะโจมตีตลอดเวลาด้วยการพุ่งชนเป้าหมายต่าง ๆ และสร้างความเสียหายจากหัวรบที่ติดอยู่กับโดรนเหล่านั้น

สื่อของทางการกรุงเปียงยางแสดงให้เห็นโดรนอย่างน้อย 4 แบบที่นำมาสาธิตให้ผู้นำคิมได้ชม ซึ่งรวมถึงโดรนที่ติดตั้งเครื่องยนต์จรวดขนาดเล็กไว้ด้วย

ทั้งนี้ โดรนบางรุ่นของเกาหลีเหนือมีลักษณะคล้ายกับโดรน ซาลา แลงเซ็ต (ZALA Lancet) ของรัสเซีย และโดรนชาเฮด (Shahed) ที่ผลิตในอิหร่านและถูกนำมาใช้โดยรัสเซียในสงครามยูเครน

ทางด้านโฆษกผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมของเกาหลีใต้ กล่าวถึงโดรนที่เกาหลีเหนือนำมาแสดงว่า "เป็นที่รับรู้ว่าเกาหลีเหนือมีการแลกเปลี่ยนของขวัญ (โดรน) กับรัสเซียมาแล้วในอดีต เราต้องวิเคราะห์ต่อไปว่ามีการปรับปรุงพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของโดรนเหล่านั้นหรือไม่"

ขณะที่กระทรวงการรวมประเทศของเกาหลีใต้ ชี้ว่า เป็นครั้งแรกที่กรุงเปียงยางเปิดเผยโดรนพลีชีพให้ทั่วโลกได้เห็น

เมื่อปี 2022 โดรนหลายลำของเกาหลีเหนือได้บินข้ามพรมแดนเข้าไปในเกาหลีใต้ และเข้าสู่เขตห้ามบินรอบทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ก่อนที่จะบินกลับไป

ทางเกาหลีใต้ระบุว่า จะมีการติดตั้งระบบปืนเลเซอร์ที่สามารถยิงโดรนตกได้ภายในปีนี้ ซึ่งจะถือเป็นชาติแรกที่นำระบบนี้มาประจำการเพื่อจุดประสงค์ทางการทหาร

ขณะที่ตึกระฟ้าหลายแห่งในกรุงโซลได้ทำการติดตั้งปืนต่อต้านอากาศยานบนดาดฟ้าของอาคารเพื่อป้องกันตนเองแล้วเช่นกัน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีใต้และสหรัฐฯ เริ่มการซ้อมรบประจำปี ซึ่งรวมถึงการฝึกมาตรการตอบโต้โดรนของเกาหลีเหนือด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG