ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โสมขาวเชื่อ โสมแดงมีความสามารถสูงในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์แล้ว


ภาพจากสื่อ KCNA ของรัฐบาลกรุงเปียงยางที่เผยแพร่ออกมาเมื่อ 13 ก.ย. 2567 แสดงให้เห็น คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ทำการเยี่ยมชมสถาบันอาวุธนิวเคลียร์ และฐานการผลิตวัสดุสำหรับการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งไม่มีการระบุว่า ตั้งอยู่ที่ใด
ภาพจากสื่อ KCNA ของรัฐบาลกรุงเปียงยางที่เผยแพร่ออกมาเมื่อ 13 ก.ย. 2567 แสดงให้เห็น คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ทำการเยี่ยมชมสถาบันอาวุธนิวเคลียร์ และฐานการผลิตวัสดุสำหรับการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งไม่มีการระบุว่า ตั้งอยู่ที่ใด

เกาหลีเหนือน่าจะมีแร่พลูโตเนียมและยูเรเนียมมากพอที่จะผลิตอาวุธนิวเคลียร์อย่างน้อย “ในจำนวนระดับ 2 หลัก” แล้ว ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่อ้างอิงคำพูดของสมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้รายหนึ่ง

ลี ซอง-ควาน ส.ส.เกาหลีใต้ที่เป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการด้านข่าวกรองของรัฐสภา กล่าวด้วยว่า ข้อมูลจากหน่วยงานสายลับประเมินว่า เกาหลีเหนือน่าจะทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 7 หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พฤศจิกายนผ่านพ้นไป

รายงานโดย Federation of American Scientists ที่ตีพิมพ์ออกมาเมื่อเดือนกรกฎาคม สรุปความว่า กรุงเปียงยางอาจผลิตวัสดุฟิสไซล์ (fissile material) มากพอที่จะใช้ผลิตหัวรบนิวเคลียร์ได้ถึง 90 หัวแล้ว และอาจผลิตออกมาได้เกือบ ๆ 50 หัว ในเวลานี้

ลี กล่าวว่า การที่สื่อทางการเกาหลีเหนือจะรายงานการเยือนโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมของ คิม จอง อึน ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ถือเป็นกรณีที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และรายงานข่าวดังกล่าวน่าจะมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งสารให้กับกรุงวอชิงตัน ก่อนการเลือกตั้งผู้นำคนใหม่

ส.ส.เกาหลีใต้รายนี้พูดคุยเกี่ยวกับประเด็นนิวเคลียร์เกาหลีเหนือกับผู้สื่อข่าว หลังเข้ารับฟังสรุปรายงานจากหน่วยงานข่าวกรองแห่งชาติ

ลี กล่าวเสริมด้วยว่า ภาพข่าวของ คิม จอง อึน ขณะเยือนโรงงานผลิตนิวเคลียร์ อาจเป็นแผนงานสร้างขวัญกำลังใจในประเทศ โดยระบุว่า “มีการพูดกันว่า สภาพเศรษฐกิจ(ของเกาหลีเหนือ)นั้นย่ำแย่มาก ดังนั้น (การออกข่าวดังกล่าว) อาจเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนก็เป็นได้”

ในรายงานข่าวดังกล่าว กรุงเปียงยางกล่าวว่า คลังอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยไกลของประเทศเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อใช้ในการตอบโต้ภัยคุกคามจากสหรัฐฯ และพันธมิตรทั้งหลาย และว่า อาวุธเหล่านี้เป็นศักดิ์ศรีของชาติและข้อพิสูจน์ถึงพลกำลังของประเทศ

นอกจากประเด็นอาวุธนิวเคลียร์แล้ว ส.ส.ลี กล่าวว่า เกาหลีเหนืออาจทำการแก้ไขรัฐธรรมนูญในระหว่างการประชุมสภาประชาชนสูงสุด (Supreme People's Assembly – SPA) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 ตุลาคม รวมทั้งประกาศมาตรการเพิ่มเติมในการขีดเส้นแบ่งใหม่ ๆ กับเกาหลีใต้ด้วย

ในการประชุม SPA ครั้งล่าสุดในเดือนมกราคม คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อปรับเปลี่ยนมุมมองต่อเกาหลีใต้ให้เป็น “ศัตรูคนสำคัญ” ของประเทศ

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG