เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ครั้งแรกในรอบ 2 เดือน

จอโทรทัศน์ที่สถานีรถไฟในกรุงโซล เกาหลีใต้ รายงานข่าวนำเสนอภาพการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ เมื่อ 12 ก.ย. 2567

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัวพิสัยใกล้เข้าใส่ชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศในวันพฤหัสบดี ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างอิงข้อมูลจากกองทัพเกาหลีใต้ในวันพฤหัสบดี โดยการยิงทดสอบนี้เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 เดือน

สำนักคณะผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมเกาหลีใต้ระบุว่า ขีปนาวุธที่มีการทดสอบนั้นถูกยิงออกมาจากกรุงเปียงยางเมื่อเวลา 7.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น และบินเป็นระยะทางราว 360 กิโลเมตรก่อนจะตกลงในทะเล พร้อมกล่าวในแถลงการณ์ว่า “เราขอประณามอย่างหนักต่อการยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นการยั่วยุอย่างชัดเจนที่เป็นภัยต่อสันติภาพและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลีอย่างร้ายแรง”

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าวว่า ญี่ปุ่นประณามการทดสอบขีปนาวุธนี้เช่นกันและยื่นเรื่องประท้วงต่อเกาหลีเหนือด้วย

Your browser doesn’t support HTML5

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ครั้งแรกในรอบ 2 เดือน

คณะผู้แทนด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ได้หารือทางโทรศัพท์เกี่ยวกับประเด็นนี้และเรียกการทดสอบยิงครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือว่าเป็น การละเมิดมติสหประชาชาติด้วย อ้างอิงจากแถลงการณ์ของเกาหลีใต้ซึ่งมีการประกาศว่า จะตอบโต้การยั่วยุของกรุงเปียงยาง

ครั้งล่าสุดที่เกาหลีเหนือทำการยิงทดสอบขีปนาวุธคือ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม โดยอ้างว่า การทดสอบขีปนาวุธแบบทิ้งตัวเชิงยุทธวิธีรุ่นใหม่ที่มีความสามารถติดหัวรบหนัก 4.5 ตันได้นั้นเป็นความสำเร็จอีกครั้งด้วย

การยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเปียงยางนั้นเกิดขึ้นไม่กี่วัน หลัง คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือประกาศมั่นว่าจะผลิตอาวุธนิวเคลียร์ให้มากขึ้น “อย่างก้าวกระโดด” และจะทำให้มั่นใจว่า อาวุธใหม่ ๆ เหล่านี้จะพร้อมใช้งาน “เมื่อต้องการใช้” ด้วย

ขณะเดียวกัน โฆษกกองทัพเกาหลีใต้รายหนึ่งกล่าวว่า การยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในวันพฤหัสบดีอาจเป็นการพุ่งเป้าตอบโต้การร่วมซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้เมื่อไม่นานมานี้ หรือไม่ก็อาจเป็นการทดสอบขีปนาวุธเพื่อเตรียมส่งออกให้รัสเซีย

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือถูกกล่าวหาว่า จัดส่งอาวุธต่าง ๆ เช่น โดรนและขีปนาวุธแบบทิ้งตัวให้กับรัสเซียเพื่อใช้ในการทำสงครามกับยูเครน

ยูเครน สหรัฐฯ และหลายประเทศ รวมทั้งนักวิเคราะห์อิสระมากมาย กล่าวว่า คิม ช่วยเหลือรัสเซียด้วยการจัดหาจรวดและขีปนาวุธให้รัสเซีย เพื่อแลกกับความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและทางการทหารต่าง ๆ จากมอสโก

  • ที่มา: รอยเตอร์