ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ชี้ รัสเซียอาจกำลังหาทางช่วยเกาหลีเหนือพัฒนาอาวุธอยู่


ภาพรายงานข่าวทางโทรทัศน์ในเกาหลีใต้ เกี่ยวกับการพบกันระหว่างปธน.วลาดิเมียร์ ปูตินและ คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ
ภาพรายงานข่าวทางโทรทัศน์ในเกาหลีใต้ เกี่ยวกับการพบกันระหว่างปธน.วลาดิเมียร์ ปูตินและ คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ เชื่อว่า รัสเซียและเกาหลีเหนือกำลังหารือกันอยู่ว่า กรุงเปียงยางจะได้รับอะไรตอบแทนต่อการจัดส่งอาวุธให้กรุงมอสโกใช้ในการทำสงครามกับยูเครน โดยประเมินว่า สิ่งตอบแทนที่ว่าน่าจะเป็นความช่วยเหลือในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยไกล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เคิร์ท แคมป์เบลล์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ให้ความเห็นระหว่างร่วมกิจกรรมของหน่วยงานคลังสมอง Council on Foreign Relations ในวันจันทร์ว่า รัฐบาลจีนน่าจะเป็นกังวลอยู่เกี่ยวการที่เกาหลีเหนือจะรู้สึกฮึกเหิมหลังการเยือนของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และจะเริ่มมุ่งหน้าทำการ “ยั่วยุ” ต่าง ๆ ที่อาจนำมาซึ่งภาวะวิกฤตในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือได้

แคมป์เบลล์กล่าวว่า จีน อิหร่านและเกาหลีเหนือได้ยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงกับรัสเซีย และจีนและเกาหลีเหนือก็ได้ดำเนินการต่าง ๆ อย่างมากเพื่อสนับสนุนการพลิกฟื้นฐานการผลิตของอุตสาหกรรมกลาโหมของรัสเซีย หลังมอสโกส่งกองทัพรุกรานยูเครน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ชี้ว่า “เพื่อเป็นการตอบแทน รัสเซียจึงให้การสนับสนุนด้านการปรับปรุงพัฒนาโครงการทางทหารของ 3 ประเทศหุ้นส่วนเหล่านี้ให้ทันสมัย” และว่า “มีข้อจำกัดในความเป็นหุ้นส่วนเหล่านี้อยู่ แต่นี่ก็ไม่ใช่ประเด็นที่จะมองข้ามไปได้อยู่ดี”

แคมป์เบลล์ยังกล่าวด้วยว่า “เราเชื่อว่า มีการหารือต่าง ๆ เกี่ยวกับสิ่งที่เกาหลีเหนือจะได้รับเป็นการตอบแทน และก็อาจจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับแผนการพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกล หรือแม้แต่นิวเคลียร์ และบางทีก็อาจมีเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมพลังงานและอะไรทำนองนั้นด้วยก็ได้”

เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ปธน.ปูตินกล่าวว่า รัสเซียอาจส่งอาวุธให้กับเกาหลีเหนือ ซึ่งฟังแล้วเหมือนการพยายามสะท้อนภาพโต้ตอบการที่ชาติตะวันตกช่วยติดอาวุธให้ยูเครน

ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG