ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือมั่นใจ สหรัฐฯ กำลังพยายามจัดตั้งนาโต้เวอร์ชั่นเอเชีย


แฟ้มภาพ - ธงชาติเกาหลีเหนือที่ยอดเสาของหอคอยในหมู่บ้านคิจุงดง ของเกาหลีเหนือ เมื่อ 7 ก.พ. 2566
แฟ้มภาพ - ธงชาติเกาหลีเหนือที่ยอดเสาของหอคอยในหมู่บ้านคิจุงดง ของเกาหลีเหนือ เมื่อ 7 ก.พ. 2566

เกาหลีเหนือกล่าวว่า การที่เยอรมนีเข้าร่วมกองกำลังเฝ้าระวังชายแดนของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่สหรัฐฯ เป็นผู้ผลักดันให้มาดูแลพื้นที่คาบสมุทรเกาหลีจะทำให้ระดับความตึงเครียดพุ่งสูง พร้อมกล่าวหากรุงวอชิงตันด้วยว่า พยายามจัดตั้งนาโต้เวอร์ชั่นเอเชีย ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างข้อมูลจากสื่อรัฐบาลเปียงยาง

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เยอรมนี ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของสหรัฐฯ กลายมาเป็นสมาชิกใหม่ของกองบัญชาการยูเอ็นที่จะทำหน้าที่ตรวจตราพรมแดนที่มีการป้องกันภัยแน่นหนาระหว่างสองเกาหลี และจะช่วยปกป้องเกาหลีใต้ในยามสงครามด้วย

โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือระบุในแถลงการณ์ที่สื่อ KCNA ตีพิมพ์ออกมาและมีเนื้อความว่า “สหรัฐฯ กำลังพยายามปลุกชีพหน้าที่ของกองบัญชาการยูเอ็นที่น่าจะสูญพันธุ์ไปตั้งแต่ศตวรรษก่อนแล้ว นี่คือความพยายามเปลี่ยนกองบัญชาการยูเอ็นให้กลายมาเป็นนาโต้แห่งที่ 2 ในเวอร์ชั่นเอเชีย”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บอริส พิสตอเรียส รัฐนตรีกลาโหมเยอรมัน กล่าวว่า การเข้าร่วมแผนงานนี้คือ หลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงความเชื่ออันแข็งแกร่งของกรุงเบอร์ลิน ว่า ความมั่นคงในยุโรปนั้นเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับความมั่นคงในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

ทางการเกาหลีเหนือกล่าวด้วยว่า การที่เยอรมนีเข้ามามีส่วนร่วมกับแผนงานนี้ “จะยิ่งทำให้ซ้ำเติมให้สถานการณ์ทางทหารและการเมืองในคาบสมุทรเกาหลีและทั่วภูมิภาคเลวร้ายลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” พร้อมเสริมว่า เยอรมนีจะต้อง “รับผิดชอบอย่างเต็มตัว” ต่อผลลัพธ์ที่จะตามมา

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG