สงครามกาซ่าใกล้ครบ 1 ปี เนทันยาฮูลั่นเดินหน้าสู้กับฮามาส

  • VOA

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวระหว่างการแถลงข่าว ที่นครเยรูซาเล็ม 4 ก.ย. 2024 (Abir Sultan/Pool via AP)

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล ประกาศกร้าวจะเดินหน้าทำสงครามกับฮามาสในกาซ่า ระหว่างที่สงครามจะเข้าสู่เดือนที่ 12 แล้ว

ผู้นำอิสราเอล กล่าวในการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลรายสัปดาห์ ประณามเหตุรุนแรงล่าสุดที่มือปืนสังหารชาวอิสราเอล 3 คน ซึ่งทั้งหมดอายุราว 50 ปี บริเวณสะพานแอลเลนบี บริดจ์ ที่เชื่อมต่อเขตเวสต์แบงก์กับประเทศจอร์แดน ก่อนที่กองกำลังความมั่นคงอิสราเอลได้ยิงตอบโต้และสังหารผู้ก่อเหตุ

ขณะที่จอร์แดนสั่งปิดสะพานที่เกิดเหตุ ซึ่งรู้จักกันในชื่อสะพานคิง ฮุสเซน ซึ่งชาวอิสราเอล ปาเลสไตน์ และนักท่องเที่ยวต่างชาติใช้สัญจรเป็นส่วนใหญ่ อีกทั้งได้เร่งสืบสวนสาเหตุดังกล่าวแล้ว ตามรายงานของสื่อรัฐบาลจอร์แดน Petra News Agency

Your browser doesn’t support HTML5

สงครามกาซ่าใกล้ครบ 1 ปี เนทันยาฮูลั่นเดินหน้าสู้กับฮามาส

อีกด้านหนึ่งในกาซ่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลคร่าชีวิต 5 ราย โดย 2 คนในนั้นเป็นผู้หญิง อีก 2 คนเป็นเด็ก และมีเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอาวุโสอีก 1 รายเสียชีวิต แต่ยังไม่มีความเห็นใด ๆ จากกองทัพอิสราเอลออกมาเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้

ในช่วงไม่กี่วันมานี้ มีการเดินขบวนประท้วงเนทันยาฮู ในเรื่องการจัดการภาวะสงคราม 11 เดือนกับฮามาส ความล้มเหลวของเขาในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ และพาตัวประกันที่เหลือราว 100 ชีวิตกลับบ้าน

แต่เนทันยาฮูกลับกล่าวกับผู้นำระดับสูงของอิสราเอลว่า “ประชาชนส่วนใหญ่ของอิสราเอลรู้ว่าเรามุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการบรรลุเป้าหมายของสงคราม นั่นคือ การกำจัดฮามาสให้สิ้นซาก พาตัวประกันทั้งหมดกลับบ้าน และทำให้แน่ใจว่ากาซ่าจะไม่เป็นภัยคุกคามต่อิสราเอล และพาประชาชนของเขากลับไปที่บ้านทางตอนเหนือและตอนใต้อย่างปลอดภัย”

สงครามอิสราเอล-ฮามาส รอบล่าสุด ปะทุขึ้นจากการที่ฮามาสโจมตีอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัวเมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน คร่าชีวิต 1,200 ราย และจับตัวประกัน 250 คนไปในกาซ่า อ้างอิงจากทางการอิสราเอล ด้านทางกองทัพกรุงเทลอาวีฟโต้กลับ คร่าชีวิตกว่า 40,000 ราย อ้างอิงจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยฮามาส ซึ่งไม่ได้แยกว่าเป็นนักรบติดอาวุธกับประชาชนผู้บริสุทธิ์เป็นจำนวนเท่าใด ขณะที่ความพยายามในการเจรจาข้อตกลงหยุดยิง ที่สหรัฐฯ กาตาร์ และอียิปต์เป็นตัวกลาง ยังไม่ได้ข้อสรุปออกมา

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี