ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘อิสราเอล-ฮามาส’ ยอมหยุดยิงกาซ่าชั่วคราว เปิดทางแจกจ่ายวัคซีนโปลิโอ


เจ้าหน้าที่ลำเลียงวัคซีนโปลิโอที่องค์การยูนิเซฟส่งมายังฉนวนกาซ่า ผ่านทางด่านคาร์ม อายู ซาเลม หรือที่เรียกว่า เคเรม ชาลอม เมื่อ 25 ส.ค. 2024 (Photo by Eyad BABA / AFP)
เจ้าหน้าที่ลำเลียงวัคซีนโปลิโอที่องค์การยูนิเซฟส่งมายังฉนวนกาซ่า ผ่านทางด่านคาร์ม อายู ซาเลม หรือที่เรียกว่า เคเรม ชาลอม เมื่อ 25 ส.ค. 2024 (Photo by Eyad BABA / AFP)

กองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮามาสตกลงที่จะยุติการสู้รบในพื้นที่บางส่วนของฉนวนกาซ่าชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้แจกจ่ายวัคซีนโปลิโอ แก่เด็ก 640,000 คนในพื้นที่ ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่อาวุโสขององค์การอนามัยโลก เมื่อวันพฤหัสบดี

ริค พีเพอร์คอร์น เจ้าหน้าที่อาวุโสขององค์การอนามัยโลกในดินแดนปาเลสไตน์ เผยว่า โครงการแจกจ่ายวัคซีนโปลิโอนี้มีกำหนดต้องเริ่มต้นในวันอาทิตย์ และข้อตกลงหยุดยิงดังกล่าวจะเกิดขึ้นระหว่างเวลา 6 นาฬิกา ถึง 15 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น โดยจะเริ่มต้นทางตอนกลางของฉนวนกาซ่าเป็นเวลา 3 วัน ต่อด้วยบริเวณตอนใต้ของกาซ่าอีก 3 วัน และจบที่การระงับการสู้รบในพื้นที่ตอนเหนืออีก 3 วันตามลำดับ ซึ่งอาจจะต้องเพิ่มเวลาหยุดยิงด้านมนุษยธรรมเป็น 4 วันในแต่ละพิกัดได้หากจำเป็น

องค์การอนามัยโลก ยืนยันเมื่อ 23 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า มีทารกอย่างน้อย 1 ราย ต้องเป็นอัมพาตเนื่องจากไวรัสโปลิโอประเภท 2 ซึ่งถือเป็นผู้ป่วยรายแรกในดินแดนปาเลสไตน์ในรอบ 25 ปี ขณะที่ทางคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจัดประชุมในวันพฤหัสบดีเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในกาซ่า

บาเซม นาอิม เจ้าหน้าที่กลุ่มฮามาส กล่าวกับรอยเตอร์ว่า “เราพร้อมที่จะร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศในการรับรองความปลอดภัยโครงการนี้ ดูแลให้บริการ และปกป้องเด็กปาเลสไตน์มากกว่า 650,000 ชีวิตในฉนวนกาซ่า”

ฝั่งหน่วยงานด้านมนุษยธรรมของกองทัพอิสราเอล COGAT กล่าวเมื่อวันพุธว่า โครงการแจกจ่ายวัคซีนจะดำเนินการร่วมกับกองทัพอิสราเอล “เพราะเป็นส่วนหนึ่งของการหยุดยิงด้านมนุษยธรรมที่เกิดขึ้นโดยปกติ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงศูนย์การแพทย์เพื่อฉีดวัคซีนได้”

ความขัดแย้งรุนแรงระหว่างอิสราเอลและฮามาสรอบใหม่ เกิดขึ้นเมื่อกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ โจมตีอิสราเอล คร่าชีวิต 1,200 คน และจับตัวประกัน 250 คน อ้างอิงจากข้อมูลของอิสราเอล

ขณะที่กองทัพกรุงเทลอาวีฟตอบโต้กลับ เป็นเหตุให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 40,000 ราย อ้างอิงจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยฮามาส และประชาชนเกือบ 2.3 ล้านคนในพื้นที่ต้องพลัดถิ่นฐาน เกิดวิกฤตขาดแคลนอาหารเพราะสงคราม จนนำไปสู่ข้อกล่าวหาเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ศาลโลก ซึ่งทางอิสราเอลออกมาปฏิเสธในเรื่องนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG