ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เนทันยาฮูลั่นล้างแค้นฮามาส! หลังพบศพ 6 ตัวประกัน


ภาพตัวประกันทั้ง 6 รายที่พบว่าเสียชีวิตในกาซ่า จากซ้ายไปขวา: (แถวบน) เฮิร์ช โกลด์เบิร์ก-โพลิน, โอรี ดานิโน, เอเดน เยรูชาลมี (แถวล่าง) อัลม็อก ซารูซี, อเล็กซานเดอร์ โรบานอฟ และคาร์เมล กัต
ภาพตัวประกันทั้ง 6 รายที่พบว่าเสียชีวิตในกาซ่า จากซ้ายไปขวา: (แถวบน) เฮิร์ช โกลด์เบิร์ก-โพลิน, โอรี ดานิโน, เอเดน เยรูชาลมี (แถวล่าง) อัลม็อก ซารูซี, อเล็กซานเดอร์ โรบานอฟ และคาร์เมล กัต

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศในวันอาทิตย์ว่าจะเพิ่มการโจมตีกลุ่มฮามาส หลังจากทหารอิสราเอลพบศพตัวประกัน 6 คนซึ่งเชื่อว่าเสียชีวิตจากการถูกยิง รวมทั้งชายชาวอเมริกันเชื้อสายอิสราเอลผู้หนึ่งด้วย

เนทันยาฮูแถลงว่า "ผู้ที่สังหารตัวประกันไม่ต้องการให้เกิดข้อตกลงหยุดยิง" และกล่าวว่า เราจะตามล่าและจะจับตัวผู้นำกลุ่มฮามาส และจะล้างแค้น

ทหารอิสราเอลพบศพตัวประกันทั้ง 6 รายในอุโมงค์ที่เมืองราฟาห์ทางภาคใต้ของกาซ่า ซึ่งทางกองทัพอิสราเอลระบุว่า ห่างจากจุดที่พบตัวประกันหนึ่งคนที่ยังมีชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้วราวหนึ่งกิโลเมตร และการค้นหาอุโมงค์อื่น ๆ ในบริเวณนั้นกำลังเดินหน้าต่อไป

ตัวประกันทั้ง 6 รายที่พบว่าเสียชีวิตนั้น ได้แก่ เฮิร์ช โกลด์เบิร์ก-โพลิน, โอรี ดานิโน, เอเดน เยรูชาลมี, อัลม็อก ซารูซี, อเล็กซานเดอร์ โรบานอฟ และคาร์เมล กัต

โฆษกกองทัพอิสราเอล พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "จากการประเมินในเบื้องต้น คาดว่าพวกเขาถูกกลุ่มก่อการร้ายฮามาสสังหารอย่างทารุณก่อนที่เราจะไปถึงไม่นานนัก"

ชาวอิสราเอลที่โกรธแค้นต่างเดินขบวนประท้วงในช่วงเย็นวันอาทิตย์ เรียกร้องให้รัฐบาลอิสราเอลจัดทำข้อตกลงหยุดยิงกับฮามาสโดยเร็ว เพื่อนำร่างของตัวประกันกลับบ้านและยุติสงครามที่ดำเนินมานานเกือบ 11 เดือน

โอมา นีอูทรา มารดาของตัวประกันผู้หนึ่ง กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า "ถึงเวลาแล้วที่ผู้นำ (อิสราเอล) ต้องจัดการเรื่องนี้" และจัดทำข้อตกลงหยุดยิงกับฮามาส

ผู้ประท้วงปิดกั้นถนนในกรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2024 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันทั้งหมดที่กลุ่มฮามาสจับตัวไป
ผู้ประท้วงปิดกั้นถนนในกรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2024 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันทั้งหมดที่กลุ่มฮามาสจับตัวไป

อิสราเอลเชื่อว่า ขณะนี้ยังมีตัวประกันชาวอิสราเอลและต่างชาติราว 101 คนที่ถูกจับกุมไว้ในกาซ่า แต่คาดว่าราว 1 ใน 3 ของจำนวนนี้เสียชีวิตไปแล้ว และยังไม่ทราบชะตากรรมของคนอื่น ๆ

ทางด้านเจ้าหน้าที่ฮามาส ซามี อาบู ซูห์รี กล่าวว่า อิสราเอลเองที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้ตัวประกันเสียชีวิต เนื่องจากไม่ยอมลงนามในข้อตกลงหยุดยิง "เนทันยาฮูคือผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการสังหารนักโทษชาวอิสราเอลเหล่านี้"

ที่ผ่านมา ฮามาสเสนอข้อตกลงปล่อยตัวประกันแลกกับการยุติสงครามในกาซ่าและถอนกำลังทหารของอิสราเอลออกไปทั้งหมด รวมทั้งปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์หลายสิบคนที่อิสราเอลจับตัวไว้

กลุ่มที่ชื่อว่า Hostage Families Forum เรียกร้องให้เนทันยาฮูแสดงความรับผิดชอบและให้คำตอบว่าทำไมจึงไม่ยอมลงนามในข้อตกลงหยุดยิง และว่า "พวกเขาถูกสังหารในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากที่รอดชีวิตจากการถูกทรมาน การล่วงละเมิดและความหิวโหย มานานเกือบ 11 เดือน ซึ่งความล่าช้าของการลงนามในข้อตกลงนี้นำไปสู่การเสียชีวิตของพวกเขาและตัวประกันอีกหลายคน"

บรรดาครอบครัวตัวประกันและผู้นำฝ่ายค้านอิสราเอล ยาอีร์ ลาปิด ต่างเรียกร้องให้เกิดการประท้วงหยุดงานเพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ให้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงทันที

ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ ขอให้รัฐบาลอิสราเอลเปลี่ยนการตัดสินใจเรื่องการคงกำลังทหารไว้ในพื้นที่ระเบียงฟิลาเดลฟีติดกับประเทศอียิปต์ ซึ่งเชื่อว่าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้การเจรจาข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่ายังไม่ลงตัว

ด้านประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน กล่าวถึงเหตุการณ์สังหารตัวประกัน 6 คน ว่า "น่าสลดใจและเลวร้ายอย่างยิ่ง" พร้อมยืนยันว่า ผู้นำฮามาสจะต้องชดใช้ต่ออาชญากรรมครั้งนี้ "เราจะทำงานอย่างหนักต่อไปเพื่อให้ตัวประกันที่ยังมีชีวิตได้รับอิสระ"

ทั้งนี้ ในกลุ่มตัวประกัน 6 คนนั้น มีชายชาวอเมริกันเชื้อสายอิสราเอล เฮิร์ช โกลด์เบิร์ก-โพลิน วัย 23 ปี รวมอยู่ด้วย โดยเขาถูกจับตัวไปในงานแสดงดนตรีใกล้กับชายแดนกาซ่า และปรากฎตัวในวิดีโอที่เผยแพร่โดยกลุ่มฮามาสเมื่อปลายเดือนเมษายน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG