ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ระเบิดกลางกรุงเทลอาวีฟ! ขณะรมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ เยือนอิสราเอล


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน แถลงข่าวที่กรุงเทลอาวีฟ ร่วมกับประธานาธิบดีอิสราเอล ไอแซค เฮอร์ซอก เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2024
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน แถลงข่าวที่กรุงเทลอาวีฟ ร่วมกับประธานาธิบดีอิสราเอล ไอแซค เฮอร์ซอก เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2024

เกิดเหตุระเบิดใกล้โบสถ์ยิวแห่งหนึ่งในกรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล สังหารผู้ก่อเหตุและมีผู้บาดเจ็บอีกหนึ่งคน ในขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กำลังอยู่ระหว่างการเยือนอิสราเอล

โฆษกรัฐบาลอิสราเอล เดวิด เมนเซอร์ กล่าวว่า ชายผู้หนึ่งแบกเป้บรรจุวัตถุระเบิดเข้าไปในบริเวณที่มีประชาชนหนาแน่นก่อนที่จะจุดระเบิด ทำให้ตัวผู้ก่อเหตุเสียชีวิตทันที

กองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาสและกลุ่มนักรบอิสลาม กล่าวอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุครั้งนี้ซึ่งตำรวจอิสราเอลระบุว่าเป็นการก่อการร้าย ตามรายงานของรอยเตอร์

กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ทั้งสองกลุ่มมีแถลงการณ์ร่วมกันว่า ปฏิบัติการโจมตีในอิสราเอลจะดำเนินต่อไป "ตราบเท่าที่นโยบายสังหารหมู่และการลอบสังหารของอิสราเอลยังคงมีอยู่" ซึ่งหมายความถึงการโจมตีในกาซ่าและการสังหารผู้นำกลุ่มฮามาส อิสมาอิล ฮานิเยห์ ในกรุงเตหะราน เมื่อวันที่ 31 ก.ค.

เหตุระเบิดเมื่อวันอาทิตย์ เกิดขึ้นราวหนึ่งชั่วโมงหลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เดินทางถึงกรุงเทลอาวีฟ เพื่อผลักดันให้เกิดการเจรจาหยุดยิงในกาซ่า

รัฐมนตรีบลิงเคนกล่าวว่า ข้อเสนอหยุดยิงในกาซ่าครั้งล่าสุดนี้อาจเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะสามารถนำตัวประกันกลับบ้าน และยุติการต่อสู้ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสที่ยืดเยื้อมานาน 10 เดือน

"นี่คือช่วงเวลาสำคัญ อาจเป็นโอกาสที่ดีที่สุด และอาจเป็นโอกาสสุดท้ายในการนำตัวประกันกลับบ้านของพวกเขา และจัดทำข้อตกลงหยุดยิงเพื่อให้ทุกคนสามารถเดินหน้าสู่แนวทางแห่งสันติภาพและความมั่นคงในระยะยาวได้" บลิงเคนกล่าวในวันจันทร์

และภายหลังการหารือกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เป็นเวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง บลิงเคน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า อิสราเอลตกลงยอมรับข้อเสนอที่จะประสานความต่างของสองฝ่ายในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงและการปล่อยตัวประกันในกาซ่า พร้อมเรียกร้องให้ฮามาสทำตามเช่นกัน โดยไม่ได้เปิดเผยว่า มีการพูดถึงประเด็นความกังวลที่กลุ่มติดอาวุธนี้หยิบยกขึ้นมาหรือไม่ อย่างไร

ครั้งนี้ถือเป็นการเยือนตะวันออกกลางครั้งที่ 10 ของรัฐมนตรีบลิงเคน นับตั้งแต่เกิดสงครามในกาซ่าที่เริ่มต้นจากกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม สังหารประชาชน 1,200 คน นำไปสู่การตอบโต้ทางอิสราเอลในกาซ่าที่สังหารผู้คนไปแล้วกว่า 40,000 คน และมีผู้พลัดถิ่นราว 2.3 ล้านคน ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า

สำหรับเงื่อนไขของการหยุดยิงของทั้งสองฝ่ายนั้นยังคงเหมือนเดิม คือแบ่งเป็น 3 ช่วง โดยช่วงแรกทั้งอิสราเอลและฮามาสต้องหยุดการต่อสู้เป็นเวลา 6 สัปดาห์ ในขณะที่ฮามาสต้องปล่อยตัวประกันที่ยังเหลืออยู่ทั้งหมดอีก 110 คน แลกกับอิสราเอลปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนที่ถูกจับกุมตัวไว้

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG