ยูเอ็นย้ำ ‘ไม่มีที่ไหนปลอดภัย’ ในกาซ่า หลังอิสราเอลยกระดับโจมตี

ควันพุ่งมาจากอาคารในกาซ่า ซิตี้ หลังการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล เมื่อ 9 ธ.ค. 2023

อิสราเอลยกระดับการโจมตีในฉนวนกาซ่า เข้าถล่มดินแดนปาเลสไตน์หลายร้อยจุดเมื่อวันศุกร์ ในการโจมตีที่รัฐบาลวอชิงตันกล่าวว่าได้เปลี่ยนแปลงแนวทางไปจากที่อิสราเอลได้สัญญาว่าจะปกป้องพลเรือนผู้บริสุทธิ์ในพื้นที่มากขึ้นกว่านี้ ตามรายงานของรอยเตอร์

กองทัพอิสราเอล เผยเมื่อวันศุกร์ว่าได้โจมตีทางอากาศ ภาคพื้นดิน และทางทะเล ในเป้าหมายกว่า 450 จุดในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ถือว่าเป็นการโจมตีเป้าหมายมากที่สุดนับตั้งแต่อิสราเอลและฮามาสบรรลุข้อตกลงหยุดยิงไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเทอเรซ ประกาศว่าไม่มีการคุ้มครองพลเรือนผู้บริสุทธิ์ในกาซ่า และไม่มีที่ไหนในกาซ่าที่ปลอดภัยอีกต่อไปแล้ว ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีกำหนดการลงมติเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมที่นั่น

ชาวกาซ่าส่วนใหญ่กลายเป็นคนพลัดถิ่น และไม่สามารถเข้าถึงความช่วยเหลือได้ โรงพยาบาลล้น และอาหารกำลังร่อยหรอในกาซ่า ซึ่งทางสหประชาชาติ ระบุว่า กาซ่ากำลัง “ใกล้จะพังทลายเต็มที” และความสามารถที่จะปกป้องพลเรือนที่กาซ่ากำลัง “ลดลงอย่างรวดเร็ว”

SEE ALSO: ‘กาซ่า ซิตี้-คาน ยูนิส’ พิกัดปะทะเดือดอิสราเอล-ฮามาส

การโจมตีที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ในวันศุกร์ ยังกระจุกตัวอยู่ที่เมืองคาน ยูนิส ทางตอนใต้ และค่ายผู้อพยพในตอนกลางของกาซ่า ซิตี้ ทางตอนเหนือของฉนวนกาซ่า

กระทรวงสาธารณสุขในการบริหารของกลุ่มฮามาส เผยว่ามีผู้เสียชีวิต 350 คนเมื่อวันพฤหัสบดี และยอดเสียชีวิตในกาซ่าเมื่อวันศุกร์เพิ่มขึ้นเป็น 17,487 คน และมีผู้สูญหายหรือถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพังจากการโจมตีนับพันชีวิต

ฝั่งอิสราเอล ระบุว่า มีทหารอิสราเอลเสียชีวิต 94 นายในการต่อสู้ที่กาซ่า ตั้งแต่การโจมตีภาคพื้นดินเริ่มต้นเมื่อปลายเดือนตุลาคม

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ระบุในวันพฤหัสบดีว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่อิสราเอลจะต้องดำเนินการเพื่อปกป้องพลเรือนในฉนวนกาซ่า "และยังมีช่องว่างระหว่าง ... ความตั้งใจในการปกป้องพลเรือนกับผลที่เกิดขึ้นจริงในสมรภูมิ"

อิสราเอลเริ่มต้นโจมตีเพื่อทำลายกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก หลังจากกลุ่มติดอาวุธนี้เข้าถล่มอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัวเมื่อ 7 ตุลาคม คร่าชีวิต 1,200 คน และจับผู้คน 240 ชีวิตเป็นตัวประกัน

นับตั้งแต่นั้น ประชาชนกว่า 2.3 ล้านคนในกาซ่า ต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น หลายคนต้องหนีจากสงคราม 3-4 ครั้ง มีเพียงข้าวของส่วนตัวที่ติดมือมาได้ ขณะที่การสู้รบขยายวงไปเกือบครึ่งหนึ่งในกาซ่า ทำให้ประชาชนที่นั่นแทบจะอพยพไปที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว

โธมัส ไวท์ ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติ (UNRWA) โพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ X ว่า “ความสงบเรียบร้อยในสังคมกำลังล่มสลายในกาซ่า – ท้องถนนวุ่นวาย โดยเฉพาะในช่วงค่ำคืน – รถขนส่งความช่วยเหลือถูกดักปล้นและพาหนะของยูเอ็นถูกขว้างปาด้วยก้อนหิน”

ในวันศุกร์ ที่เขตเวสต์แบงค์ผู้นำปาเลสไตน์ มาห์มูด อับบาส กล่าวกับรอยเตอร์ว่าการประชุมด้านสันติภาพระหว่างประเทศเป็นสิ่งจำเป็นในการยุติสงครามในกาซ่า และเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาทางการเมืองอย่างยั่งยืนซึ่งอาจนำไปสู่การจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์

  • ที่มา: รอยเตอร์