ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตัวประกันไทยในกาซ่า ฉายภาพชะตากรรมแรงงานข้ามชาติ


แม้ว่าตัวประกันชาวไทย 23 ชีวิตที่ได้รับอิสรภาพจากกลุ่มฮามาสและได้กลับสู่บ้านเกิดเมืองนอน หลังถูกจับเป็นตัวประกันมาร่วม 50 วันในกาซ่า แต่ด้วยความยากแค้นจากรายได้ต่ำที่ได้รับในไทย หลายคนได้เตรียมตัวที่จะกลับไปอิสราเอลอีกครั้งหากสถานการณ์ความขัดแย้งคลี่คลาย

นายวิเชียร เต็มทอง แรงงานไทยจากอิสราเอล เปิดใจกับทีมข่าววีโอเอ ระหว่างการเข้าพิธีผูกข้อมือรับขวัญต้อนรับเหล่าแรงงานไทยจากอิสราเอลกลับบ้าน หลังจากที่เขาเป็นหนึ่งใน 23 แรงงานชาวไทยที่ได้รับอิสรภาพ ในช่วงที่มีข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและฮามาส

นายวิเชียร เริ่มต้นทำงานในฟาร์มอาโวคาโด ได้เพียง 6 วัน ก่อนที่กลุ่มติดอาวุธฮามาส จะบุกเข้าไปยังคิบบุตส์ ซา-อัด และสังหารแรงงานชาวไทย 7 ชีวิตที่นั่น ในขณะที่เขาต้องกลายเป็นตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับตัวไปร่วม 7 สัปดาห์ ในสงครามที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวเขาเลย

มีชาวไทย 39 รายเสียชีวิตในความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาส และ 32 ชีวิตถูกจับเป็นตัวประกัน โดยที่ตอนนี้ยังมีแรงงานไทยอีก 9 ชีวิตถูกจับกุมโดยกลุ่มฮามาสในขณะนี้

นายวิเชียร ยืนยันว่าจะไม่เปิดเผยถึงสถานการณ์ที่เขาต้องเผชิญระหว่างที่ตัวประกันอีก 9 ชีวิตยังไม่ได้รับการปล่อยตัวจากกาซ่า นอกจากนี้ เขายังเป็นเหมือนแรงงานไทยส่วนใหญ่ ที่ตั้งเป้าจะกลับไปยังอิสราเอลเพื่อทำงานหาเงินส่งให้ครอบครัวต่อไป เพราะภาระหนี้สินที่ยังมีอยู่

นายวิเชียร มาจากภาคอีสาน ที่มีรายได้ในภาคการเกษตรราว 10 ดอลลาร์ หรือ 350 บาทต่อวัน แต่ในอิสราเอล แรงงานไทยที่นั่นสามารถหาเงินได้ราว 1,700 ดอลลาร์ หรือเกือบ 60,000 บาทต่อเดือน

การทำงานในต่างแดนอาจเปลี่ยนชีวิตของคนอีสานไปได้ เปิดทางให้แรงงานข้ามชาติที่มีการศึกษาไม่สูงนัก ได้นำเงินกลับมาปลูกบ้านหรือส่งลูกเรียนจบปริญญาได้

การจับกุมตัวประกันที่เป็นแรงงานชาวไทย ได้ฉายภาพของความยากจนของผู้คนหลายล้านชีวิตในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ ที่มีทางเลือกอันยากลำบาก ระหว่างการเลือกจะอยู่อย่างยากจนในบ้านเกิด หรือเสี่ยงชีวิตในการทำงานในต่างแดน

ระหว่างที่นางสาวปิยนัส ภูจัตตุ รอคอยนายคมกริช ชมบัว ญาติของเธอที่สนามบิน เธอได้กล่าวว่าค่าจ้างที่ต่ำในประเทศไทย ได้ทำให้การทำงานในต่างแดนเป็นชะตากรรมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับคนอีสาน

สำหรับนายคมกริชแล้ว แม้เขาจะดีใจที่ได้กลับบ้านเกิด แต่ก็ยังเปิดประตูสำหรับโอกาสในการกลับไปทำงานในต่างประเทศต่อไป

ทั้งนี้ แรงงานไทยเข้าไปทำงานในอิสราเอลกว่า 30,000 คนก่อนที่จะเกิดสงครามอิสราเอล-ฮามาส เมื่อ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG