สหรัฐฯ เตรียมเผยรายละเอียดดีลหยุดยิงอิสราเอล-ฮามาส

  • VOA

ชายปั่นจักรยานผ่านร้านค้าที่ตั้งอยู่บนอาคารที่เสียหาย จากเหตุโจมตีในจาบาลิยา ตอนเหนือฉนวนกาซ่า เมื่อ 8 ก.ย. 2024 (Photo by Omar AL-QATTAA / AFP)

สงครามอิสราเอล-ฮามาสยังคงคร่าชีวิตผู้คนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ระหว่างที่นักวิเคราะห์ต่างเตือนว่าความสูญเสียเหล่านี้จะไม่ยุติลงไปเว้นแต่ว่ามีการบรรลุข้อตกลงเกิดขึ้น ซึ่งสหรัฐฯ ส่งสัญญาณว่าจะมีดีลหยุดยิงที่ลงรายละเอียดมากขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

พรมแดนระหว่างเขตเวสต์แบงก์และจอร์แดนยกระดับการรักษาความปลอดภัยเข้มข้น หลังจากมือปืนเปิดฉากยิงเจ้าหน้าที่ความมั่นคงบริเวณสะพานแอลเลนบี เป็นเหตุให้ชาวอิสราเอล 3 ราย และมือปืนเสียชีวิต

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ประณามการโจมตีที่เชื่อว่ามีความเชื่อมโยงกับสงครามอิสราเอล-ฮามาส ที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้

ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า “มันเป็นวันที่ยากลำบาก ผู้ก่อการร้ายสังหารพลเมืองของเรา 3 รายอย่างเลือดเย็นที่สะพานแอลเลนบี ในนามของรัฐบาล ผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้ถูกสังหาร”

อีกด้านหนึ่งของสงคราม กองทัพอิสราเอล เดินหน้าปฏิบัติทางทหารต่อกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่าช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยฮามาส รายงานว่ามีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 40,939 คน นับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้นเมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน

ริค สโตลล์ ศาสตราจารย์เกียรติคุณด้านรัฐศาสตร์ จาก Rice University ในรัฐเท็กซัส ให้ทัศนะกับวีโอเอว่า ความสูญเสียจากทั้ง 2 ฝ่ายจะยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เว้นแต่ว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงเกิดขึ้นและนำแนวทางดังกล่าวไปบังคับใช้

สโตลล์ กล่าวว่า “ผู้คนจะยังคงถูกเข่นฆ่า ผมคิดว่าตัวประกันจะไม่ได้รับการปล่อยตัว ผมไม่เห็นหนทางที่อิสราเอลจะเอาชนะกลุ่มฮามาสได้ พวกเขาควรที่จะพยายามหาทางบรรลุข้อตกลงบางอย่างในตอนนี้”

มุมมองที่คล้ายกันนี้ได้รับการถ่ายทอดออกมาที่กรุงเทลอาวีฟ เมื่อวันเสาร์ โดยครอบครัวของตัวประกันที่ถูกจับไปในช่วงการโจมตีโดยกลุ่มฮามาส ที่คร่าชีวิต 1,200 ในอิสราเอล

ไอฟัต คาลเดอรอน หนึ่งในญาติของผู้ที่ถูกฮามาสจับตัวไปเมื่อปีก่อน บอกว่า “หากคุณต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลงในอิสราเอล เราต้องออกไปแสดงพลังเพื่อให้ ‘ยุติสงคราม’ และ ‘ทำข้อตกลงเดี๋ยวนี้’”

ศาสตราจารย์เกียรติคุณด้านรัฐศาสตร์ จาก Rice University เสริมว่า ในฐานะตัวกลางเจรจา สหรัฐฯ มีบทบาทมากมายในการนำพาสันติภาพอันยั่งยืนมาสู่ภูมิภาคตะวันออกกลางได้

อย่างไรก็ตาม สโตลล์ กล่าวว่า “ผมไม่คิดว่าเราจะมีอิทธิพลต่อแต่ละฝ่ายอย่างมีนัยสำคัญ ผมคิดว่าพวกเขาจะทำสิ่งที่คิดว่าดีที่สุดสำหรับพวกเขา”

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ วิลเลียม เบิร์นส ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ หรือ ซีไอเอ ได้ประกาศว่า จะมีรายละเอียดของข้อตกลงหยุดยิงออกมาในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

  • ที่มา: วีโอเอ