ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เริ่มแล้ว! โครงการแจกวัคซีนโปลิโอท่ามกลางภัยสงครามทั่วกาซ่า


เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์ให้วัคซีนโปลิโอแก่เด็กในกาซ่า วันที่ 1 ก.ย. 2024
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์ให้วัคซีนโปลิโอแก่เด็กในกาซ่า วันที่ 1 ก.ย. 2024

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์และสหประชาชาติ เริ่มโครงการแจกจ่ายวัคซีนโปลิโอทั่วฉนวนกาซ่า เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคร้ายนี้ในกาว่าที่ซึ่งกำลังตกอยู่ภายใต้สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส

เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์จะให้วัคซีนโปลิโอแก่เด็ก ๆ ในแถบตอนกลางกาซ่าจนถึงวันพุธนี้ ก่อนที่จะย้ายไปที่ภาคเหนือและภาคใต้ในช่วงปลายสัปดาห์ โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถให้วัคซีนแก่เด็กในกาซ่าได้ราว 640,000 คน

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า อิสราเอลตกลงระงับการโจมตีชั่วคราวเพื่อยินยอมให้มีโครงการแจกจ่ายวัคซีนดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ยังคงมีรายงานการโจมตีในบางพื้นที่ในวันอาทิตย์ แต่ไม่ชัดเจนว่ามีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บหรือไม่

โรงพยาบาลในเขตเดอีร์ อัล-บาลาห์ และนูเซรัต ยืนยันว่าได้เริ่มการให้วัคซีนโปลิโอแล้วในวันอาทิตย์ โดยทางอิสราเอลระบุว่าการแจกจ่ายวัคซีนจะใช้เวลาราว 8 ชม.ต่อวัน และจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 9 กันยายน

เมื่อไม่นานนี้ กาซ่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโปลิโอรายแรกในรอบ 25 ปี เป็นเด็กทารกเพศชายวัย 10 เดือนซึ่งขณะนี้เป็นอัมพาตที่ขา โดยองค์การอนามัยโลกเชื่อว่า อาจมีผู้ติดเชื้อดังกล่าวในกาซ่าหลายร้อยคนแต่มิได้แสดงอาการ

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อโปลิโอส่วนใหญ่มักไม่มีอาการใด ๆ และผู้ที่มีอาการก็มักหายเองในเวลาราวหนึ่งสัปดาห์ แต่หากติดเชื้อขั้นรุนแรงอาจทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงหรือเป็นอัมพาตถาวรได้ และหากแพร่กระจายถึงกล้ามเนื้อที่ใช้ในการหายใจก็อาจทำให้เสียชีวิตได้เช่นกัน

โครงการแจกจ่ายวัคซีนโปลิโอในกาซ่าเผชิญความท้าทายหลายอย่าง ตั้งแต่การต่อสู้ที่ดำเนินอยู่ โครงสร้างการคมนาคมที่เสียหายอย่างหนัก และความแออัดตามศูนย์อพยพต่าง ๆ ทั่วประเทศ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเตือนว่า ขยะมูลฝอยที่กองท่วมในพื้นที่ชุมชน สาธาณูปโภคที่ถูกตัดขาด การขาดแคลนอาหารและสุขอนามัยที่ดี ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เชื้อไวรัสนี้แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว

อัมมาร์ อัมมาร์ โฆษกของสำนักงานเด็กและเยาวชน สหประชาชาติ แสดงความหวังว่าทั้งอิสราเอลและฮามาสจะปฏิบัติตามข้อตกลงสงบศึกชั่วคราวในพื้นที่ที่จัดไว้เพื่อให้ครอบครัวต่าง ๆ สามารถพาลูกหลานไปรับวัคซีนตามสถานพยาบาลได้

เด็กชาวปาเลสไตน์รอรับวัคซีนโปลิโอที่ รพ.ในเมืองคานยูนิส วันที่ 31 ส.ค. 2024
เด็กชาวปาเลสไตน์รอรับวัคซีนโปลิโอที่ รพ.ในเมืองคานยูนิส วันที่ 31 ส.ค. 2024

เมื่อเดือนที่แล้ว อิสราเอลยินยอมให้มีวัคซีนโปลิโอเข้าไปในกาซ่าได้ 1.3 ล้านโดส ประชาชนในกาซ่าสามารถรับวัคซีนโปลิโอได้ตามศูนย์วัคซีน 160 แห่งทั่วกาซ่า รวมทั้งตามศูนย์การแพทย์และโรงเรียนต่าง ๆ โดยเด็กอายุต่ำกว่า 10 ขวบจะได้รับวัคซีนทางปาก 2 ครั้ง ห่างกัน 4 สัปดาห์

ความขัดแย้งรุนแรงระหว่างอิสราเอลและฮามาสรอบใหม่ เกิดขึ้นเมื่อกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ โจมตีอิสราเอล คร่าชีวิต 1,200 คน และจับตัวประกัน 250 คน อ้างอิงจากข้อมูลของอิสราเอล

ขณะที่กองทัพกรุงเทลอาวีฟตอบโต้กลับ เป็นเหตุให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 40,000 ราย อ้างอิงจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยฮามาส และประชาชนเกือบ 2.3 ล้านคนในพื้นที่ต้องพลัดถิ่นฐาน เกิดวิกฤตขาดแคลนอาหารเพราะสงคราม จนนำไปสู่ข้อกล่าวหาเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ศาลโลก ซึ่งทางอิสราเอลออกมาปฏิเสธในเรื่องนี้

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG