อิสราเอลเตือนความขัดแย้งในกาซ่าจะเป็น "สงครามระยะยาว"

  • VOA

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศในวันอาทิตย์ว่า จะรุกคืบเข้าไปในฉนวนกาซ่า พร้อมเตือนว่า สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสจะเดินหน้าต่อไปอย่างยืดเยื้อยาวนาน

เนทันยาฮู กล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอาทิตย์ว่า "นี่จะเป็นสงครามระยะยาว (จนกว่า) กลุ่มฮามาสจะถูกกำจัดจนหมดสิ้นและเราสามารถนำเสถียรภาพกลับคืนสู่ทั้งภาคเหนือและใต้ได้"

คำกล่าวของเนทันยาฮูมีขึ้นในขณะที่มีรายงานว่า ชาวปาเลสไตน์มากกว่า 166 คนเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลในช่วง 24 ชม. ที่ผ่านมา ทำให้ยอดผู้เสียชิวตในกาซ่าเพิ่มขึ้นเป็น 20,424 คน อ้างอิงตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า

ทางด้านอิสราเอลระบุว่า มีทหารอิสราเอลเสียชีวิต 8 คน ในช่วงหนึ่งวันที่ผ่านมา และจนถึงขณะนี้มีทหารอิสราเอลเสียชีวิตจากการต่อสู้ในกาซ่าแล้ว 154 คน

ทางภาคเหนือของกาซ่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศใส่เขตจาบาเลียในช่วงคืนที่ผ่านมา ส่วนทางภาคใต้มีการระดมกำลังโจมตีใส่เมืองคานยูนิส ซึ่งเชื่อว่าเป็นฐานที่มั่นของผู้นำกลุ่มฮามาส ยาห์ยา ซินวาร์

อิสราเอลประกาศว่า ได้โจมตีใส่เป้าหมายราว 200 จุดทางเหนือของกาซ่าในช่วงหนึ่งวัน และสามารถควบคุมพื้นที่ทางเหนือของกาซ่าไว้ได้เกือบทั้งหมดแล้ว โดยพลเรือตรี แดเนียล ฮาการี โฆษกของกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า ขณะนี้ปฏิบัติการควบคุมภาคเหนือของกาซ่าทั้งหมด ใกล้ลุล่วงแล้ว

Your browser doesn’t support HTML5

อิสราเอลปูพรมถล่มภาคใต้กาซ่า - ส่งกำลังภาคพื้นดินบุกรพ.ทางเหนือ

อนามัยโลกเตือนสถานการณ์สาธารณสุขในกาซ่าย่ำแย่

เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO โพสต์ในวันอาทิตย์ว่า ระบบสาธารณสุขในกาซ่าถูกทำลายอย่างราบคาบ พร้อมเรียกร้องให้เกิดข้อตกลงหยุดยิง

จนถึงวันที่ 20 ธ.ค. WHO ระบุว่ามีการโจมตีเครือข่ายสาธารณสุขในกาซ่าแล้ว 246 ครั้ง รวมทั้งโรงพยาบาลและรถพยาบาลจำนวนมาก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 582 คน บาดเจ็บ 748 คน

นับตั้งแต่เริ่มสงครามในกาซ่าเมื่อเดือนตุลาคม โรงพยาบาลในกาซ่าถูกโจมตีทำลายไปแล้วหลายแห่ง แม้ว่าตามปกติแล้ว โรงพยาบาลจะได้รับการยกเว้นภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

โดยขณะนี้คาดว่ามีโรงพยาบาลที่สามารถดำเนินการได้ในกาซ่าเหลืออยู่ 9 แห่ง จากทั้งหมด 36 แห่งในช่วงก่อนเกิดสงคราม โดยทั้ง 9 แห่งนั้นอยู่ทางภาคใต้ของกาซ่าและล้วนมีผู้ป่วยเกินศักยภาพที่จะรองรับได้

เจ้าหน้าที่ของ WHO บรรยายภาพภายในโรงพยาบาลสองแห่งทางเหนือของกาซ่าที่ถูกโจมตีอย่างหนัก คือ ร.พ.ชีฟา และ อัล-อาห์ลี ว่าขณะนี้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ถูกละทิ้งไว้ รวมทั้งเด็ก ๆ ที่รอคอยอาหาร น้ำ และยารักษาโรค

กองทัพอิสราเอล กล่าวหาว่ากลุ่มฮามาสใช้โรงพยาบาลเหล่านี้เป็นศูนย์บัญชาการ และมีเครือข่ายอุโมงค์ใต้ร.พ. ซึ่งทางฮามาสออกมาปฏิเสธ

Your browser doesn’t support HTML5

ผู้นำฮามาสเยือนอียิปต์ หารือหยุดยิงรอบใหม่

ท่าทีไบเดน

ขณะเดียวกัน มีการเดินขบวนในหลายประเทศในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อต่อต้านสงครามในกาซ่าและเรียกร้องข้อตกลงหยุดยิง รวมทั้งในกรุงลอนดอน นครอิสตันบุล และนครนิวยอร์ก

เมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวกับนายกฯ อิสราเอล ถึงความจำเป็นของการปกป้องชีวิตประชาชนในกาซ่า การอพยพประชาชนออกจากพื้นที่สู้รบ รวมถึงการสนับสนุนให้ความช่วยเหลือสามารถเข้าไปในกาซ่าได้

ผู้นำทั้งสองยังได้หารือกันเรื่องความจำเป็นของการปล่อยตัวประกันทั้งหมดที่กลุ่มฮามาสจับกุมไว้

อย่างไรก็ตาม ปธน.ไบเดน ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า ตนมิได้ขอร้องให้นายกฯ เนทันยาฮู ยินยอมทำข้อตกลงหยุดยิงแต่อย่างใด

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์