ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำฮามาสเยือนอียิปต์ หารือหยุดยิงรอบใหม่


แฟ้ม - ภาพที่เผยแพร่โดยรัฐบาลเลบานอน เผยให้เห็นหัวหน้ากลุ่มฮามาส อิสมาอิล ฮานิเยห์ กล่าวในการแถลงข่าวการพบกับผู้นำเลบานอน ในเบรุต เลบานอน เมื่อ 28 มิ.ย. 2021 (เอพี)
แฟ้ม - ภาพที่เผยแพร่โดยรัฐบาลเลบานอน เผยให้เห็นหัวหน้ากลุ่มฮามาส อิสมาอิล ฮานิเยห์ กล่าวในการแถลงข่าวการพบกับผู้นำเลบานอน ในเบรุต เลบานอน เมื่อ 28 มิ.ย. 2021 (เอพี)

กลุ่มฮามาส เปิดเผยว่า อิสมาอิล ฮานิเยห์ หัวหน้ากลุ่มฮามาส อยู่ที่กรุงไคโร อียิปต์ เมื่อวันพุธ เพื่อหารือเรื่องสงครามในกาซ่ากับทางการอียิปต์ ซึ่งอาจรวมถึงการหารือหยุดยิงรอบใหม่

อียิปต์มีบทบาทสำคัญในการเป็นตัวกลางเจรจาระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอล ที่นำไปสู่การพักรบชั่วคราวของทั้งสองฝ่ายเป็นเวลา 1 สัปดาห์เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกันมากกว่า 100 คนในตอนนั้น

มีการเจรจาเกิดขึ้นเกี่ยวกับการพักรบรอบใหม่ซึ่งอาจเปิดทางให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันเพิ่มเติมอีก แต่ทั้งอิสราเอลและฮามาสยังไม่เห็นชอบในข้อตกลงดังกล่าว

ประธานาธิบดีอิสราเอล ไอแซก เฮอร์ซอก กล่าวกับบรรดานักการทูตนานาประเทศเมื่อวันอังคารที่นครเยรูซาเล็มว่า อิสราเอลเตรียมการเข้าสู่การพักรบเพื่อมนุษยธรรมเพิ่มเติม เพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกันอิสราเอล และว่าอิสราเอลไม่ได้ต่อสู้กับชาวปาเลสไตน์ แต่กำลังต่อสู้กับกลุ่มฮามาสเท่านั้น

ทั้งนี้ การสู้รบในกาซ่ายังดำเนินต่อไปในวันพุธ โดยกองทัพอิสราเอล ระบุว่าได้โจมตีเป้าหมายมากกว่า 300 จุดในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ส่วนที่การประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ ที่มีวาระการหารือและออกเสียงในประเด็นเกี่ยวกับการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมในกาซ่า และเปิดทางให้มีการส่งความช่วยเหลือเข้าไปในกาซ่ามากขึ้น ถูกเลื่อนการลงมติดังกล่าวมาแล้ว 2 ครั้งตั้งแต่วันจันทร์ เนื่องจากมีการหารือกันไปมาเกี่ยวกับเนื้อความในร่างมติที่ระบุถึง “ข้อเรียกร้อง” ที่ว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งเปิดทางให้ส่งความช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัยและไร้อุปสรรค

ในร่างมติดังกล่าวยังให้อำนาจแก่สหประชาชาติในการติดตามเพื่อยืนยันว่าการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในกาซ่าผ่านจุดผ่านด่านต่าง ๆ ด้วย

เมื่อต้นเดือนนี้ มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ขอให้หยุดยิงชั่วคราว ประสบความล้มเหลวเนื่องจากสหรัฐฯ ใช้อำนาจวีโต้มติดังกล่าวโดยเหตุผลว่าจะเป็นประโยชน์กับกลุ่มฮามาส

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG