ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮามาสอ้าง อิสราเอลสังหารจนท.อาวุโสกาซ่าในการโจมตีต่อเนื่อง


รถถังของอิสราเอลยิงเข้าใส่ฉนวนกาซ่า จากพื้นททางใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2566
รถถังของอิสราเอลยิงเข้าใส่ฉนวนกาซ่า จากพื้นททางใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2566

ฮามาสระดมโจมตีพื้นที่ตอนกลางและทางใต้ของอิสราเอลในวันพฤหัสบดี พร้อม ๆ กับอ้างว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลสังหารเจ้าหน้าที่ดูแลชายแดนทางใต้ของฉนวนกาซ่า 4 ราย

กลุ่มติดอาวุธฮามาสรายงานว่า หนึ่งในเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตในครั้งนี้คือ บาสซาม กาเบน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่อาวุธที่ทางกลุ่มเป็นผู้แต่งตั้งให้ดูแลเส้นทางข้ามแดน เคเรม ชาลอม ทางฝั่งกาซ่า

สำนักข่าวรอยเตอร์สอบถามเรื่องนี้ไปยังโฆษกกองทัพอิสราเอล และได้รับคำตอบว่า อิสราเอลไม่ทราบเกี่ยวกับการโจมตีที่ว่านี้เลย

อิสราเอลเปิดเส้นทางข้ามแดน เคเรม ชาลอม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อให้การขนส่งความช่วยเหลือผ่านประเทศไปยังกาซ่า แทนที่จะต้องอ้อมไปจุดผ่านแดนราฟาห์ ที่เชื่อมเขตปกครองนี้กับอียิปต์

ขณะเดียวกัน กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ระบุว่า เสียงเตือนภัยการโจมตีทางอากาศดังขึ้นไปทั่ว ตั้งแต่ที่เมืองแอชเคลอน (Ashkelon) ที่ติดกับทางเหนือของกาซ่า จนถึงนครเทลอาวีฟ

รายงานข่าวระบุว่า กองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์ทำการยิงจรวดเข้ามาใส่พื้นที่ของอิสราเอลนับตั้งแต่ความขัดแย้งระหว่างสองฝ่ายยกระดับขึ้นเป็นสงครามในเดือนตุลาคม

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลระบุในวันพฤหัสบดีว่า ฝ่ายตนเพิ่งทำการโจมตีเป้าหมาย 230 แห่งในฉนวนกาซ่าในช่วงวันที่ผ่านมาเช่นกัน

สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) เปิดเผยด้วยว่า การปิดบริการสื่อสารโทรคมนาคมในกาซ่าที่ดำเนินอยู่ทำให้การรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ในเขตปกครองปาเลสไตน์นั้นเป็นได้อย่างยากลำบาก ขณะที่ องค์การความช่วยเหลือต่าง ๆ รวมทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉิน (first responders) “ได้เตือนแล้วว่า ภาวะการสื่อสารโทรคมนาคมดับนั้นเป็นอันตรายต่อการเดินหน้านำส่งความช่วยเหลือเพื่อช่วยชีวิตผู้คนที่เป็นไปอย่างจำกัดอยู่แล้วด้วย”

ชาวปาเลสไตน์เข้าแถวรอรับอาหาร ที่ราฟาห์ ฉนวนกาซ่า เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2566
ชาวปาเลสไตน์เข้าแถวรอรับอาหาร ที่ราฟาห์ ฉนวนกาซ่า เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2566

OCHA เน้นย้ำด้วยว่า การที่มีพลเรือนเดินทางมายังพื้นที่ทางใต้ของกาซ่าอย่างต่อเนื่องเพื่อมาอาศัยตามค่ายผู้อพยพทำให้เกิดภาวะล้นเกินรับมือแล้ว และส่งผลให้ผู้พลัดถิ่นหลายแสนคน “ต้องแออัดยัดเยียดกันในพื้นที่มีผู้คนอาศัยอยู่มากเกินไปอย่างสุดขีด ในภาวะแวดล้อมที่เลวร้าย”

ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG