ออฟฟิศหลังโควิด “ต้องคิดใหม่” ออกแบบอย่างไร ให้ดึงดูดใจพนักงาน

  • VOA

ออฟฟิศแห่งอนาคตที่ดูคล้ายกับบ้าน ที่ Workplace Innovation Lab ของหน่วยงาน U.S. General Service Administration (GSA) ที่กรุงวอชิงตัน 11 สิงหาคม 2023

วิกฤติโควิด-19 ได้เปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของชาวอเมริกันไปอย่างมาก ปัจจุบันนี้ผู้คนหลายล้านคนทำงานจากที่บ้านอย่างน้อยก็ในช่วงเวลาหนึ่ง ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าสำนักงานต้องปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของพวกเขา ขณะที่หน่วยงานบริหารงานทั่วไปของสหรัฐ (GSA) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลอาคารของรัฐบาลกำลังพยายามทำความเข้าใจถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

พื้นที่ปฏิบัติการทดลอง Workplace Innovation Lab คือการออกแบบสำนักงาน เฟอร์นิเจอร์ และเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานในอาคารของรัฐบาลกลางแบบผสมผสานในปัจจุบัน บางส่วนมีความคล้ายสำนักงานแบบดั้งเดิม แต่ส่วนอื่น ๆ มีลักษณะคล้ายกับที่บ้าน โดย GSA หน่วยงานที่รับผิดชอบอาคารของรัฐบาลกลางกำลังพิจารณาว่า อาจนำการออกแบบนี้ไปประยุกต์ใช้กับสำนักงานต่าง ๆ ในอนาคต

ชัค ฮาร์ดี ประธานฝ่ายสถาปนิก GSA กล่าวว่า “สำนักงานควรจะเป็นสิ่งที่สร้างแรงดึงดูด ไม่ใช่สิ่งที่ต้องบังคับ (ให้คนมาทำงาน) เราหวังที่จะมีสำนักงานที่ดึงให้คนกลับมาตอบสนองในจุดนั้น”

การทดลองที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางบางส่วนจะได้รับอนุญาตให้จับจองใช้งานในพื้นที่ปฏิบัติการทดลอง และจะให้ความเห็นหลังการทดลองใช้งาน ที่มาจากประสบการณ์ตรงของพวกเขา

SEE ALSO: 5 เทรนด์แต่งบ้านหลังโควิด-19 ปลุกความเป็นสถาปนิกในตัวคุณ

ฮาร์ดี เสริมว่า “มันไม่ใช่สิ่งเดียวที่จะเหมาะไปกับทุกกรณี ในบางหน่วยงาน หรือบางสำนักงาน อาจจะมีหลายวิธี ซึ่งเรากำลังพิจารณาว่าจะเอาวิธีต่าง ๆ มาผสมผสานกันอย่างไร”

สิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญรู้อยู่แล้วก็คือ สำนักงานแบบดั้งเดิมใช้งานไม่ได้ผลในโลกยุคหลังโควิด ผู้คนที่ใช้เวลาในช่วงการแพร่ระบาดทำงานจากที่บ้านอย่างสะดวกสบายจะไม่รู้สึกตื่นเต้นในการกลับนั่งมาทำงานในคอกเล็ก ๆ รวมถึงสำนักงานที่ว่างเปล่าเป็นส่วนใหญ่

อาทิตยา แสงวี หัวหน้าฝ่ายอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการ McKinsey & Company ให้ความเห็นว่า สำนักงานที่เรามี พวกมันถูกออกแบบให้เป็นสถานที่ที่คน “จำเป็น” ต้องมา คอกทำงานที่ตั้งเรียงรายมันเป็นสิ่งที่น่าเบื่อ ไร้ความตื่นเต้น และไม่มีใครอยากจะอยู่ที่นั่น จากเหตุไม่คาดคิด สำนักงานต่าง ๆ ได้กลายมาเป็นเพียงแค่ทางเลือก ดังนั้นสำนักงานออฟฟิศจึงจะต้องปรับให้มีข้อดีมากกว่าการทำงานจากที่บ้าน และมีเหตุผลรองรับว่าทำไมพนักงานต้องอดทนเดินทางมาทำงานที่นี่

ในพื้นที่ปฏิบัติการทดลองของ GSA ได้ช่วยให้การทำงานสอดประสานได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีที่ดีขึ้น เพื่อเสริมความคล่องตัวในการทำงาน อีกทั้งเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ก็สามารถโยกย้ายเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานของพนักงานได้ดียิ่งขึ้น

SEE ALSO: การทำงานแบบผสม วิถีใหม่ของพนักงานในสหรัฐฯ

เมื่อกล่าวถึงสำนักงานในฝัน อาทิตยาจินตนาการถึงห้องประชุมที่ให้ความรู้สึกเสมือนจริง ทำให้การประชุมทางไกลและการประชุมแบบตัวต่อตัวแทบจะไม่แตกต่างกัน หรือบางทีอาจมีบริการเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อช่วยให้ความเป็นอยู่ของพนักงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อย่างบริการดูแลเด็กเล็ก บริการซักแห้ง รวมไปถึงบริการดูแลสัตว์เลี้ยง เพราะว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้พนักงานออฟฟิศใช้ชีวิตได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

ฮาร์ดี ประธานฝ่ายสถาปนิก GSA เชื่อว่ามีสามประการสำคัญ ที่จะเป็นแก่นของการวางแผนออกแบบสำนักงานในอนาคต เขากล่าวว่า “มันคือคุณภาพ ตอบสนองจุดประสงค์การใช้งาน และยังคงเรื่องความสวยงาม”

ทั้งหมดนี้ อาจทำให้เราเชื่อได้ว่า สำนักงานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อาจมีความคล้ายทั้งด้านรูปลักษณ์และความรู้สึก เหมือนกับว่าเรานั้นทำงานอยู่ที่บ้าน มากกว่านั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศ

  • ที่มา: วีโอเอ