ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปารีสเตรียมผ่าตัดเมืองก่อนปี 2050 สู้วิกฤตอุณหภูมิร้อนจัด


การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอาจทำให้ปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศสได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนมากที่สุดในยุโรป

ความพยายามของปารีสในการหาทางรับมือกับอุณหภูมิที่ร้อนจัดจนทำลายสถิติตามส่วนต่าง ๆ ของทวีปยุโรปในฤดูร้อนนี้ อาจเป็นเพียงวิธีการแก้ปัญหาในระยะสั้น ๆ เท่านั้น

การศึกษาพบว่า เมืองหลวงของฝรั่งเศสแห่งนี้อาจมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนมากกว่าบรรดาเมืองหลวงอื่น ๆ ในยุโรปภายในปี 2050 ซึ่งอุณหภูมิอาจสูงถึง 50 องศาเซลเซียส

ฤดูร้อนที่ร้อนระอุของเมื่อปีที่แล้ว เป็นสัญญาณเตือนว่าปารีสอาจต้องประสบภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศในอนาคต และเพื่อเป็นการรับมือกับปัญหานี้ สภาเทศบาลเมืองปารีสมีแผนที่จะปรับปรุงเมืองครั้งใหญ่ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับวันที่อุณหภูมิสูงขึ้นถึง 50 องศาเซลเซียสในอนาคตอันใกล้นี้

พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ กรุงปารีส (ภาพจากวีโอเอ)
พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ กรุงปารีส (ภาพจากวีโอเอ)

กรุงปารีสเป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่น แต่ขาดแคลนสวนสาธารณะและพื้นที่เปิดโล่ง หนำซ้ำยังก่อสร้างอาคารด้วยวัสดุที่ดูดซับความร้อน

มาอูด เลอเลียเวรอ สมาชิกสภาเมือง ซึ่งเป็นผู้ร่างแผนการที่มีชื่อว่า 'Paris at 50C' กล่าวว่า “วัตถุประสงค์ของรายงานฉบับนี้ก็คือการวิเคราะห์สถานการณ์ในปารีส และผลที่จะเกิดตามมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และเพื่ออธิบายถึงแนวทางแก้ปัญหาใหม่สำหรับกรุงปารีส”

กรุงปารีสต้องการที่จะเป็นหนึ่งในเมืองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดของยุโรป และตั้งเป้าหมายว่าจะไม่ปล่อยมลพิษสู่ชั้นบรรยากาศโลกเลยภายในปี 2030 แต่แผนการฉบับใหม่ดังกล่าวของสภาเมืองนั้นเรียกได้ว่าเป็นการปฏิวัติกรุงปารีสได้เลยทีเดียว

เลอเลียเวรอ ผู้ร่างแผนการ 'Paris at 50C' กล่าวว่า “เราจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนถนนทุกสายด้วยการปลูกต้นไม้และพืชพรรณเพื่อสร้างทางเดินสีเขียว และยังต้องปรับเปลี่ยนอาคารต่าง ๆ ด้วยการคอนใช้กรีตให้น้อยลงและใช้สีที่อ่อนลง แล้วเพิ่มน้ำพุเข้าไป เพื่อให้กลายเป็นอาคารสีเขียวอย่างแท้จริง”

ในขณะเดียวกัน เมืองอื่น ๆ ในยุโรปก็กำลังทำการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศด้วยเช่นเดียวกัน

เออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวถึงความพยายามในการแก้ไขปัญหาในยุโรปว่า เมืองต่าง ๆ ในสหภาพยุโรปนั้นถือเป็นผู้บุกเบิกแผนการ European Green Deal ซึ่งเป็นเส้นทางสู่การเป็นทวีปแรกของโลกที่ไม่มีการปล่อยมลพิษสู่ชั้นบรรยากาศ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ายังมีสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องทำอีกมากมายในการที่จะเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ก่อนหน้านี้ ปารีสเคยประสบชะตากรรมที่เกิดจากสภาพอากาศที่รุนแรงมาแล้วแล้ว ผู้สูงอายุหลายพันคนเสียชีวิตจากคลื่นความร้อนเมื่อยี่สิบกว่าปีที่แล้ว ซึ่งเป็นโศกนาฏกรรมที่ไม่มีใครอยากให้เกิดซ้ำอีก

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG