บลิงเคนชี้มีโอกาสปล่อยตัวประกัน หลังการเสียชีวิตของผู้นำฮามาส

  • VOA

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ขึ้นเครื่องบินที่กรุงเทลอาวีฟ มุ่งหน้าไปยังซาอุดิอาระเบีย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวเมื่อวันพุธว่า การสังหารผู้นำกลุ่มฮามาส ยาห์ยา ซินวาร์ นำไปสู่ "โอกาสที่แท้จริง" ในการจัดทำข้อตกลงปล่อยตัวประกันที่ยังคงถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวไว้ในกาซ่า

รมต.บลิงเคน กล่าวขณะกำลังขึ้นเครื่องบินที่กรุงเทลอาวีฟ เพื่อมุ่งหน้าไปยังซาอุดิอาระเบีย โดยระบุว่า อิสราเอลได้บรรลุภารกิจหลายอย่างในกาซ่า รวมทั้งการทำลายศักยภาพของกลุ่มฮามาส ที่เหลือคือการนำตัวประกันทั้งหมดกลับบ้านและยุติสงครามครั้งนี้

ที่กรุงริยาดห์ บลิงเคนเข้าพบเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุฯ ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังกาตาร์เพื่อหารือเรื่องการจัดทำข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในกาซ่า และกลุ่มเฮซบอลลาห์ในเลบานอน

โดยบลิงเคนเน้นย้ำกับผู้นำซาอุฯ ถึงการยุติสงครามในกาซ่า และการสร้างความมั่นคงในระยะยาวภายหลังสงคราม ซึ่งรวมถึงการผลักกลุ่มฮามาสออกไปและต้องไม่มีทหารอิสราเอลประจำการในกาซ่าด้วย

Your browser doesn’t support HTML5

บลิงเคนชี้มีโอกาสปล่อยตัวประกัน หลังการเสียชีวิตของผู้นำฮามาส

สถานการณ์สู้รบในเลบานอน

กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศใส่เมืองไทร์ทางภาคใต้ของเลบานอนในวันพุธ ไม่กี่ชั่วโมงหลังมีการประกาศให้ประชาชนอพยพออกจากเมืองดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีการโจมตีใส่เป้าหมายกลุ่มเฮซบอลลาห์ในกรุงเบรุตเมื่อคืนที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน กลุ่มเฮซบอลลาห์ยืนยันว่า ฮาเช็ม ซาฟีเอดดิน หนึ่งในผู้นำระดับสูงของกลุ่ม เสียชีวิตแล้วจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเมื่อต้นเดือนตุลาคม

ซาฟีเอดดินผู้นี้คือผู้ทรงอำนาจอันดับที่สองในกลุ่มเฮซบอลลาห์รองจาก ฮัสซาน นาสรัลลาห์ ผู้นำกลุ่มซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้อง และถูกสังหารเสียชีวิตโดยอิสราเอลเมื่อปลายเดือนกันยายน

ก่อนหน้านี้มีการคาดหมายว่าซาฟีเอดดินจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำกลุ่มแทน จนกระทั่งมีรายงานว่าเขาเสียชีวิตแล้วเช่นกัน

กลุ่มฮามาสที่อิหร่านหนุนหลัง โจมตีทางใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมของปีที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คนและมีการจับตัวประกันไปกว่า 250 คน นำมาซึ่งการโจมตีโต้กลับของอิสราเอลเข้าไปในฉนวนกาซ่าที่ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วกว่า 42,600 คน อ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่ไม่แยกตัวเลขนักรบกลุ่มติดอาวุธออกจากพลเรือน

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์